Thứ tư, 12/07/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách Làm Dê Tái Chanh thơm ngon chuẩn vị nhà hàng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dê tái chanh là một món ăn truyền thống trong ẩm thực Việt Nam. Đây là một món thịt dê được chế biến với hương vị chanh chua, ngọt và một chút cay nồng, tạo nên sự kết hợp độc đáo và hấp dẫn. Đặc biệt cách làm dê tái chanh vô cùng đơn giản, vì vậy bạn hoàn toàn có thể tự làm.

Trong bài viết này, hãy cùng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu về cách làm dê tái chanh để có thể thưởng thức món ăn thơm ngon này tại nhà.

Giới thiệu về món dê tái chanh

Món dê tái chanh xuất hiện trong nền ẩm thực Việt Nam từ thế kỷ XX. Nó được phát triển từ công thức truyền thống của miền Trung Việt Nam, nơi thịt dê là một nguồn thực phẩm phong phú. Món này đã trở thành một biểu tượng ẩm thực của miền Trung Việt Nam và được yêu thích bởi hương vị độc đáo và tươi mát.

Nguyên liệu chính để làm món dê tái chanh là thịt dê. Thịt dê là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Đặc biệt, thịt dê tái có đặc điểm mềm mịn, không quá cứng như thịt chín hoàn toàn, giúp tạo ra một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt. Cách làm dê tái chanh cũng khá đơn giản, không quá cầu kỳ như các món làm từ dê khác.

Thịt dê tái chanh là một món ăn ngon, hương thơm quyến rũ, màu sắc bắt mắt và hợp khẩu vị của tất cả mọi người. Đây là một món ăn được nhiều người ưu chuộng, có vị ngọt của thịt dê hòa lẫn hương thơm của các loại gia vị như gừng, riềng, sả, chanh,... tạo nên nét đặc trưng khác biệt.

cach-lam-de-tai-chanh-don-gian-thom-ngon
Cách làm món dê tái chanh đơn giản thơm ngon như nhà hàng
  • Thịt dê 500 gr
  • Tỏi 2 củ
  • Gừng 3 củ
  • Sả: 6 cây
  • Ớt  3 quả
  • Rau thơm 10 gr
  • Lá chanh 5 gr
  • Mùi tàu 10 gr
  • Ngò 5 gr
  • Tương bần 100 gr
  • Chanh 2 quả (nước cốt)
  • Mè rang 100 gr (vừng rang)
  • Bánh tráng 100 gr
  • Dứa 1 quả
  • Rau ăn kèm 100 gr (lá sung non/chuối xanh/ dưa chuột/ rau má...)
nguyen-lieu-va-cach-lam-de-tai-chanh
Các nguyên liệu để làm món dê tái chanh

Cách làm dê tái chanh tuy đơn giản nhưng nếu nguyên liệu làm món này không tươi ngon thì thành phẩm làm ra ắt sẽ không thơm ngon, chuẩn vị.

Thịt dê tươi ngon có màu đỏ, sáng bóng, thớ thịt đều và chắc, sờ thấy mềm mịn, có tính đàn hồi và không dính tay, không có mùi lạ.

Thịt dê tươi ngon sẽ có mùi hôi đặc trưng rất nồng, còn những thịt dê đã qua xử lý sẽ không có mùi hoặc mùi khác so với thịt dê tươi.

chon-mua-thit-de-tuoi-cach-lam-de-tai-chanh
Cách chọn thịt dê tươi ngon để có được món dê tái chanh chuẩn vị nhà hàng

Dưới đây là toàn bộ cách làm dê tái chanh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Cùng lăn vào bếp và thực hành ngay nhé!

Sơ chế thịt dê

Thịt dê rửa sạch và để nguyên tảng cho ráo nước.

Mẹo sơ chế thịt dê không hôi

  • Dùng rượu trắng: Thịt dê mua về rửa sạch, dùng dao thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn, hòa chung với rượu trắng. Ngâm thịt dê trong hỗn hợp rượu trắng khoảng 5 phút rồi xả lại bằng nước lạnh.

  • Dùng giấm: Cho 15ml giấm gạo hòa tan với 1 lít nước sạch, đun sôi trên bếp. Luộc thịt dê trong hỗn hợp này đến khi nước sôi lần nữa thì vớt ra. Lúc này thịt dê đã giảm mùi hôi đáng kể.

cach-lam-de-tai-chanh-khu-mui-hoi-cua-thit-de
Cách khử mùi hôi của thịt dê

Sơ chế nguyên liệu khác

  • 1 củ gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi đập dập.

  • Sả bỏ phần già bên ngoài rồi rửa sạch, đập dập, cắt khúc 3 cây sả, sau đó thái nhỏ và tiếp tục đập dập.

  • Các loại rau nhặt bỏ lá hư rồi rửa thật sạch. Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ, ớt thái lát mỏng hoặc băm nhỏ.

  • 3 cây sả còn lại thái mỏng, 2 củ gừng thái lát mỏng rồi thái thành sợi nhỏ, lá chanh nên thái chỉ và các loại rau thơm khác cũng thái nhỏ.

  • Chuối xanh lột bỏ lớp vỏ ngoài rồi cho vào bát nước muối pha giấm ngâm khoảng 10 phút.

so-che-nguyen-lieu-va-cach-lam-de-tai-chanh-khong-hoi
Sơ chế nguyên liệu để chuẩn bị cho món dê tái chanh

Ướp và hấp thịt dê

  • Cho thịt dê vào tô lớn để ướp gia vị, sau đó cho sả và gừng vừa chuẩn bị vào. Tiếp tục cho thêm 2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột canh, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, một ít tiêu xay để ướp thịt dê.

  • Nếu có sẵn rượu trắng, cho 1/2 chén nhỏ vào để thơm ngon hơn nhé.

  • Sau đó trộn đều hoặc dùng tay bóp đều cho thịt dê thấm gia vị.

  • Sau khi ướp thịt dê 15 phút, cho lên nồi hấp khoảng 10 - 15 phút cho chín tái, thịt dê hấp lâu quá sẽ bị mềm khi bóp không ngon.

Trộn dê tái chanh

  • Thịt dê sau khi hấp xong lấy ra thái mỏng.

  • Kế đến cho sả, gừng, tỏi, ớt, 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa cà phê đường, 1/2 thìa canh mắm, một chút tiêu vào thịt sau đó bóp đều và để 5 -7 phút cho thịt ngấm gia vị.

  • Khi thịt dê ngấm vị thì lấy ra tô lớn trộn chung với rau thơm và ớt, tiếp theo cho 1 thìa vừng vào trộn đều và nêm gia vị lại lần cuối.

cach-lam-de-tai-chanh-khong-hoi
Trộn thật đều thịt dê với các nguyên liệu đã chuẩn bị

Làm nước chấm tương bần ăn kèm thịt dê

  • Bạn cho 2 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê đường, gừng và ớt vào bát tương bần rồi khuấy đều để có được nước chấm với thịt dê.

Thành phẩm

Bạn chỉ cần gắp thịt đã trộn ra đĩa, thêm ít vừng và tiêu xay lên trên rồi trang trí rau ăn kèm cho đẹp mắt là đã có món dê tái chanh thơm ngon, hấp dẫn làm món nhậu rồi đấy.

Bạn cũng có thể ăn kèm với bánh tráng, bằng cách cuốn thịt dê cùng với rau để ăn cũng rất ngon. Chỉ với những nguyên liệu dễ tìm và cách làm dê tái chanh đơn giản mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn đẫ có thêm một món ăn ngon cho bữa cơm gia đình.

cach-lam-de-tai-chanh-va-loi-ich-cua-de-tai-chanh
Hoàn thành món dê tái chanh thơm ngon bổ dưỡng đãi bạn bè người thân

Món dê tái chanh không chỉ đem lại hương vị thơm ngon khó quên mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của món dê tái chanh:

Cung cấp chất dinh dưỡng: Thịt dê là một nguồn cung cấp chất đạm cao, giúp cơ thể xây dựng và sửa chữa cơ bắp, tăng cường sự phát triển và duy trì sức khỏe của tế bào. Ngoài ra, thịt dê cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B12, sắt và kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chức năng não bộ.

Dê là thực phẩm dễ tiêu hóa: Thịt dê có cấu trúc mềm và chứa ít chất béo khó tiêu hóa, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc dạ dày nhạy cảm.

Chanh giàu vitamin C: Chanh là một nguồn giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống oxi hóa và hấp thụ sắt tốt hơn. Vitamin C còn có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo mô và tăng cường sự sản xuất collagen, giúp da khỏe mạnh và hỗ trợ quá trình lành vết thương.

Hỗ trợ tiêu hóa: Hương vị chua nhẹ của chanh trong món dê tái chanh có thể giúp kích thích tiêu hóa và tiết mật, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Ngoài ra, chanh còn có khả năng giảm căng thẳng và tạo cảm giác sảng khoái, giúp ổn định hệ thần kinh và giảm nguy cơ các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

Lựa chọn ăn uống lành mạnh: Thịt dê tái chanh là một món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và ít chất béo bão hòa. Kết hợp với rau sống và gia vị tự nhiên, món này là một lựa chọn ăn uống lành mạnh cho những người quan tâm đến việc duy trì cân bằng dinh dưỡng và sức khỏe.

Hương vị của dê tái chanh kết hợp sự kết hợp hoàn hảo giữa vị chua của chanh, vị thanh mát của dê tái và sự cân bằng gia vị như tỏi, hành tím, ớt đỏ, nước mắm, đường, muối và tiêu. Món ăn này có hương vị tươi ngon, chua chua, mặn mặn, cay cay và thơm nồng.

Để tăng cường trải nghiệm thưởng thức, người ta thường phục vụ dê tái chanh kèm theo rau sống như rau thơm, rau sống, rau xà lách. Rau sống giúp cân bằng hương vị, mang lại sự tươi mát và độ giòn của món ăn.

Món dê tái chanh thích hợp để thưởng thức vào mùa hè, khi cơ thể cần những món ăn nhẹ nhàng, thanh mát và bổ dưỡng. Nó cũng là một món ăn phổ biến trong các bữa tiệc gia đình, lễ hội hoặc các dịp đặc biệt khác.

cong-thuc-lam-mon-de-tai-chanh-co-loi-cho-suc-khoe
Món dê tái chanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về cách làm dê tái chanh ngon, mềm, chuẩn vị nhà hàng. Với những nguyên liệu dễ tìm thấy và quy trình thực hiện đơn giản, bạn có thể tự tay thực hiện món ăn độc đáo này tại nhà. Món dê tái chanh không chỉ thơm ngon, mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Cùng chuyên mục