Thứ năm, 26/10/2023, 18:00 (GMT+7)

9+ cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách khử mùi tủ lạnh hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà bạn đã biết chưa? Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mẹo đánh bay mùi hôi của tủ lạnh đơn giản mà hiệu quả nhất mà bạn có thể làm nay tại nhà.

Nguyên nhân tủ lạnh có mùi hôi

Tủ lạnh là nơi bảo quản đồ ăn, thực phẩm tươi sống,... của gia đình. Lâu ngày bạn sẽ phát hiện những mùi hôi, tanh,... xuất hiện trong tủ lạnh nhà bạn. Vậy nguyên nhân của những mùi hôi khó chịu này là ở đâu? Có những cách khử mùi tủ lạnh nào hiệu quả? 

  • Tủ lạnh chứa đồ ăn bị hỏng: Nếu đồ ăn hoặc thực phẩm sống để quá lâu ngày trong tủ lạnh sẽ bị hư hỏng, gây ra mùi hôi khó chịu. Nguyên nhân khiến đồ ăn hư hỏng nhanh có thể là do tủ lạnh mất điện đột ngột khiến cho thức ăn nhanh chóng bị hỏng hoặc chế độ làm lạnh của tủ lạnh gặp vấn đề. Vì vậy, bạn nên kiểm tra tủ lạnh một cách thường xuyên để có thể kịp thời xử lý khi gặp tình trạng hỏng hóc. 
  • Do bảo quản thức ăn không đúng cách: Mỗi loại thực phẩm có cách đóng gói và bảo quản khác nhau. Ví dụ như thực phẩm tươi sống hoặc nặng mùi cần được đóng kín trong hộp hoặc bọc kín trong túi. Nếu không chúng sẽ bốc mùi và lan ra khắp tủ lạnh nhất là mùi tanh của cá, tôm sống. 
  • Không vệ sinh tủ lạnh một cách thường xuyên: Việc làm đổ thức ăn, các thực phẩm rơi ra tủ lạnh, nước của cá và thịt sống… mà bạn không vệ sinh kịp thời cũng tạo ra điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển gây mùi hôi cho cho tủ lạnh. 
  • Tủ lạnh bị hư hỏng: Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu khiến tủ lạnh của gia đình bạn có mùi lạ. Trong quá trình sử dụng, tủ lạnh thường gặp các vấn đề về việc thoát nước khiến hơi nước không thể thoát ra ngoài. Lâu ngày, lượng hơi nước này sẽ tích tụ lại, cùng với độ ẩm cao và tạo môi trường lý tưởng cho nấm mốc hình thành và phát triển. Đó là lý do mà viền của tủ lạnh thường xuất hiện những vết mốc màu đen. Ngoài ra, nguyên nhân khiến bạn phải chịu mùi hôi từ tủ lạnh còn do đường ống dẫn nước lỏng lẻo.
cach-khu-mui-tu-lanh-1
Những nguyên nhân dẫn đến tủ lạnh có mùi hôi

Cách khử mùi hôi tủ lạnh

Nguyên nhân gây ra mùi hôi cho tủ lạnh hầu hết đều xuất phát từ con người chúng ta, do không vệ sinh tủ lạnh một cách thường xuyên. Vậy nếu tủ lạnh nhà bạn đang trong tình trạng có mùi lạ, hãy khử mùi tủ lạnh bằng những cách dưới đây. 

Cách khử mùi tủ lạnh bằng chanh

Cách khử mùi tủ lạnh đơn giản và hiệu quả nhất phải kể đến đó là dùng chanh tươi để khử mùi tủ lạnh. Chanh là một loại quả có hàm lượng acid cao và trong vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu không chỉ giúp khử mùi hôi mà còn diệt vi khuẩn trong tủ lạnh một cách hiệu quả. Đây cũng chính là lý do chanh trở thành một công cụ giúp tủ lạnh luôn được sạch sẽ và thơm tho nhất.

cach-khu-mui-tu-lanh-2
Khử mùi tủ lạnh bằng chanh

Cách khử mùi tủ lạnh bằng chanh vô cùng rất đơn giản. Bạn hãy cắt chanh thành từng lát mỏng hoặc dày tùy ý. Sau đó, cho từng lát chanh vào các góc của tủ lạnh, hãy chia những lát chanh ở nhiều vị trí khác nhau. Bạn nên để những lát chanh trong tủ lạnh từ 3-4 ngày đảm bảo mùi hôi đã được khử hết thì bạn có thể lấy ra. Lúc này những lát chanh sẽ phát huy hết khả năng khử mùi của mình và trở nên khô lại. 

Khử mùi tủ lạnh bằng chanh chỉ có khả năng khử mùi với những tủ lạnh có mùi không quá nồng. Nhưng bạn có thể sử dụng cách này thường xuyên để giúp cho tủ lạnh nhà bạn tránh bị vi khuẩn sinh sống cũng như gây ra mùi hôi khó chịu. 

Khử mùi tủ lạnh bằng quả dứa (quả thơm)

Chắc hẳn những ai yêu thích mùi thơm của dứa thì chắc chắn không thể bỏ qua cách khử mùi tủ lạnh này. Dứa không chỉ là một loại quả có có vị ngon mà dứa còn là nguyên liệu hữu hiệu để khử mùi hôi của tủ lạnh. Bởi mùi thơm đặc biệt của dứa mà sau khi được bỏ vào trong tủ lạnh, vỏ dứa sẽ giúp bạn khử sạch mọi mùi hôi tanh.

cach-khu-mui-tu-lanh-3
Khử mùi tủ lạnh bằng quả dứa

Đây là cách khử mùi tủ lạnh cực đơn giản mà lại tiết kiệm chi phí. Bạn chỉ cần mua dứa về gọt vỏ rồi cho vào tủ lạnh. Lưu ý, nên để vỏ dứa vào những vị trí khác nhau trong tủ lạnh để giúp khử mùi một cách nhanh chóng. Với cách khử mùi này bạn có thể để vỏ dứa ở trong tủ lạnh từ 2-3 ngày rồi bỏ ra ngoài. 

Khử mùi hôi tủ lạnh bằng chè (trà)

Chắc hẳn, nhiều người đã biết đến công dụng của trà trong việc khử mùi tủ lạnh hiệu quả. Với khả năng kháng khuẩn và hương thơm đặc trưng từ trà sẽ làm cho tủ lạnh nhà bạn luôn được sạch sẽ và thơm tho. Đặc biệt, đây còn là một cách khử mùi tủ lạnh phổ biến vì cách làm vô cùng đơn giản, mang lại hiệu quả cao. 

cach-khu-mui-tu-lanh-4
Khử mùi hôi tủ lạnh bằng trà

Bạn chỉ cần dùng búp trà khô bỏ vào tủ lạnh để làm cho tủ lạnh có mùi thơm tự nhiên thoang thoảng của trà. Bình thường, bạn chỉ cần cho trà vào tủ lạnh khoảng vài ngày là bạn đã có thể thấy được kết quả. Tuy nhiên, bạn nên để túi trà trong tủ lạnh 1 tháng, để giúp tủ lạnh nhà bạn luôn được thơm mát. Đây là cách khử mùi tủ lạnh tiết kiệm nhất vì bạn có thể tái sử dụng bằng cách đem phơi nắng. 

Khử mùi hôi tủ lạnh bằng bã cà phê

Hương thơm của cà phê là mùi hương yêu thích của nhiều người. Có thể bạn chưa biết, cà phê ngoài việc giúp mọi người trở nên tỉnh táo mà bã cà phê còn có khả năng hút mùi hôi và khiến tủ lạnh có mùi thơm đặc trưng. 

Vì vậy, mỗi lần uống cà phê bạn có thể giữ lại bã cà phê cho vào một túi nhỏ rồi cho vào tủ lạnh. Mùi thơm đặc trưng của cà phê sẽ giúp ngăn ngừa mùi hôi tủ lạnh một cách tốt nhất. 

cach-khu-mui-tu-lanh-5
Khử mùi hôi tủ lạnh bằng bã cà phê

Khử mùi hôi tủ lạnh bằng baking soda

Nếu tủ lạnh của gia đình bạn đang gặp vấn đề về mùi hôi thì nguyên liệu làm sạch tự nhiên bột baking soda sẽ giúp bạn khử mùi hôi tủ lạnh một cách hiệu quả. 

Cách làm thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần có bột baking soda, cho bột vào một chiếc hộp hoặc túi vải và đặt trong tủ lạnh. Nhưng bạn nên cho bột baking soda vào hộp hoặc lọ đựng bằng nhôm có nhiều lỗ nhỏ để quá trình khử mùi hôi hiệu quả và nhanh chóng hơn.

cach-khu-mui-tu-lanh-6
Khử mùi hôi tủ lạnh bằng baking soda

Cách khử mùi hôi tủ lạnh bằng giấm

Giấm được xem như nguyên liệu hàng đầu giúp đánh bay mùi hôi và vi khuẩn. Theo các chuyên gia, khả năng khử mùi của giấm ăn có thể tương đương với nhiều chất hoá học khác nhưng lại vô cùng an toàn. Cách làm thì lại vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho giấm vào một lọ nhỏ không đậy nắp rồi bỏ vào tủ lạnh. Giấm sẽ giúp bạn đánh bay mùi hôi chỉ sau 1 thời gian ngắn.

cach-khu-mui-tu-lanh-12
Cách khử mùi tủ lạnh đơn giản bằng giấm

Tuy vậy, nếu tủ lạnh nhà bạn có mùi hôi nặng thì hãy thêm vào lọ giấm 1 miếng cà chua. Với sự kết hợp này có thể giúp mùi hôi được khử cách nhanh chóng. 

Cách khử mùi hôi tủ lạnh bằng than hoạt tính

Cách khử mùi tủ lạnh bằng than hoạt tính có vẻ khó khăn trong khâu tìm nguyên liệu hơn. Nhưng nó lại mang hiệu quả xứng đáng. Than hoạt tính với khả năng kháng khuẩn, hấp thụ chất độc hại là nguyên liệu hàng đầu trong việc khử mùi.

Với cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần để nguyên một cục than hoạt tính hoặc đã nghiền nhỏ vào trong tủ lạnh. Bạn nên để than hoạt tính trong tủ lạnh trong thời gian dài bởi nó có thể giúp bạn vệ sinh, khử khuẩn tủ lạnh. 

cach-khu-mui-tu-lanh-8
Cách khử mùi hôi tủ lạnh bằng than hoạt tính

Cách khử mùi hôi tủ lạnh khăn bông sạch

Cách khử mùi hôi tủ lạnh tại nhà bằng khăn bông sạch có vẻ được rất ít người biết đến nhưng lại có hiệu quả bất ngờ trong việc khử mùi. Bởi khăn bông có khả năng hút ẩm rất tốt, giúp hạn chế nấm mốc cũng như mùi hôi cho tủ lạnh.

Với cách làm đơn giản, bạn chỉ cần dùng những chiếc khăn bông sạch và khô ráo, gấp gọn gàng và cho vào ngăn trên cùng của tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể để khăn bông sạch trong tủ đến 1 tháng. Sau đó, lấy khăn ra giặt thật sạch rồi phơi khô và có thể tái sử dụng. 

Đặc biệt, bạn có thể kết hợp cách với chanh tươi bằng cách cho chanh vào trong khăn bông rồi để trong tủ lạnh. Từ đó, tủ lạnh không chỉ được khử sạch mùi mà còn có thêm hương thơm mát tự nhiên từ chanh. 

cach-khu-mui-tu-lanh-9
Khử mùi tủ lạnh bằng khăn bông sạch

Khử mùi tủ lạnh bằng vỏ cam quýt

Vỏ cam quýt cùng có công dụng như chanh, với hàm lượng tinh dầu và acid cao sẽ giúp khử mùi và kháng khuẩn vô cùng tốt. Bạn có thể mua cam, quýt, bưởi về ăn và giữ lại vỏ của chúng rồi chia nhỏ và bỏ vào trong tủ lạnh. Hương thơm tự nhiên từ vỏ bưởi, cam quýt sẽ được lan rộng không gian thơm mát cho tủ lạnh nhà bạn.

Chính vì vậy, ngoài là một loại hoa quả tốt cho sức khỏe, vỏ cam quýt, bưởi còn là nguyên liệu đánh bay mùi hôi từ thức ăn được bảo quản trong tủ lạnh. Đây là cách khử mùi tủ lạnh đơn giản, tiện lợi mà lại hiệu quả. 

cach-khu-mui-tu-lanh-10
Khử mùi tủ lạnh bằng vỏ cam quýt

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách

Nguyên nhân của việc tủ lạnh có mùi hôi phần lớn đều là do quá trình bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh không không đúng cách. Vậy bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách là như thế nào? 

cach-khu-mui-tu-lanh-11
Những mẹo bảo quản thực phẩm đúng chuẩn
  • Để bảo quản thức ăn thừa bạn nên cho vào hộp kín có nắp đậy, hoặc túi zip nhằm tránh lây lan mùi ra cả tủ. 
  • Đối với các loại thực phẩm tươi sống như: cá, tôm, thịt gà, thịt lợn,… bạn nên đựng trong hộp kín có nắp đậy và để ở một nơi riêng biệt, xa thực phẩm chín để tránh nhiễm vi khuẩn.
  • Việc bảo quản những loại trái cây cũng cần được lưu ý, rửa sạch hoa quả trước khi đem cất vào tủ lạnh. Nên để hoa quả riêng biệt với khu thịt sống. Đối với các loại rau xanh thì bạn không nên để trong túi nilon hoặc đựng trong hộp kín, sẽ khiến rau bị héo, úa và thối. 
  • Đặc biệt, bạn nên để rau củ thật khô mới cất vào tủ lạnh bởi rau củ ướt cho vào tủ lạnh rất nhanh bị hỏng. Và cần chú ý hạn sử dụng của thực phẩm, không nên để thực phẩm quá lâu trong tủ sẽ tạo mùi hôi. 

Với những mẹo vặt gia đình mà chúng tôi vừa chia sẻ về cách khử mùi tủ lạnh đơn giản tại nhà. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho gia đình bạn không còn chịu mùi hôi của tủ lạnh nữa. Từ đó, bạn sẽ có một nơi chứa thức ăn luôn sạch sẽ, bảo quản thực phẩm tốt, từ đó nâng cao chất lượng của gia đình bạn. 

Cùng chuyên mục