Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 15:15 (GMT+7)

Cách chưng hoa lâu tàn, tươi lâu hiệu quả ngay tại nhà

Cách chưng hoa lâu tàn bạn đã biết chưa? Thú chơi hoa tươi là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, thời gian tươi và đẹp của hoa thường chỉ khoảng 3-4 ngày. Làm thế nào để giữ hoa tươi lâu sau khi mua về, đặc biệt là cho những dịp đặc biệt? Hãy tham khảo cách cách chưng hoa lâu tàn, tươi lâu hiệu quả ngay tại nhà trong bài viết này nhé!

Cách chưng hoa lâu tàn tươi lâu

Nếu bạn đang tìm cách chưng hoa lâu tàn tươi lâu, hãy thử một trong những mẹo dưới đây nhé!

Chọn hoa tươi mới cắt

Đây là cách đầu tiên và quan trọng nhất để giữ hoa tươi lâu. Khi chọn mua hoa, nên chọn và quan sát thật kỹ các cành hoa. Nếu cành hoa thẳng, khỏe và lá còn tươi, màu xanh đậm, không héo úa thì nên chọn mua.

Tiếp theo là quan sát các vết cắt ở cành hoa. Nếu hoa vết cắt còn mới thì có thể khẳng định được đó là hoa mới cắt. Nếu vết cắt đã cũ và có dấu hiệu thâm đen thì không nên chọn vì rất có thể đó là hoa đã cũ hoặc hoa đông lạnh. Sau khi quan sát vết cắt và cành, bạn cần chú ý đến phần bông hoa. Những bông hoa còn mới sẽ có màu sắc rực rỡ, cánh hoa cứng cáp.

cach-chung-hoa-lau-tan-1
Chọn hoa trước khi cắm

Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng hai ngón tay bóp nhẹ bông hoa. Nếu bạn cảm nhận được độ cứng và độ đàn hồi, đó là hoa mới cắt. Nếu hoa đã cũ, nó sẽ trở nên mềm hơn do cánh hoa bị héo. Độ tươi của hoa cũng quyết định vẻ đẹp của hoa khi bạn cắm đó.

Vệ sinh lọ cắm hoa cẩn thận

Không chỉ là chọn hoa hay tỉa cành, việc vệ sinh lọ cắm hoa cẩn thận là cách giúp hoa tươi lâu hơn. Bạn có thể sử dụng nước rửa chén để rửa bình hoa thật sạch. Việc này nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trong bình. Đối với lọ nhựa tái chế, khi rửa cần cẩn thận để không làm hỏng lớp sơn trên lọ nhựa.

Thay nước trong lọ hoa thường xuyên

Bạn hãy thay nước cắm hoa mỗi ngày. Mỗi lần thay nước, bạn cần cắt cuống hoa ngắn hơn một chút để tăng khả năng hút nước của hoa.

Cắt tỉa, loại bỏ cành hoa đúng cách                       

Sau khi lựa chọn những bông hoa mới, chúng cần được xử lý đúng cách để giữ được độ tươi lâu. Đầu tiên, bạn nên loại bỏ tất cả các lá bị dập nát và có dấu hiệu héo úa. Tiếp theo, bạn ngâm cả cành hoa vào nước. Sau 10 đến 15 phút, dùng kéo cắt các cành hoa theo góc 45°. Điều này sẽ giúp hoa hấp thụ nhiều nước nhất khi cắm trong bình.

cach-chung-hoa-lau-tan-2
Cắt tỉa hoa đúng cách để giữ hoa tươi lâu

Cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho hoa

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng phổ biến bạn có thể bổ sung sau mỗi lần thay nước:

  • Nước cốt chanh: Thêm một vài thìa nước cốt chanh sẽ làm tăng độ axit của nước, điều này rất tốt để kéo dài thời gian tươi của hoa.

  • Đường: Đổ 2 thìa đường vào nước, hoặc có thể thay đường bằng 1/4 lon nước ngọt có ga.

  • Giấm táo: Tương tự như chanh, hãy hòa hai thìa giấm táo với một ít nước.

  • Vitamin B1, aspirin: nghiền nhỏ 1-2 viên hòa với nước để giữ hoa tươi lâu.

Đặt hoa ở nơi có đủ ánh sáng

Ngoài ra, nên đặt bình hoa ở nơi có ánh sáng và thông thoáng. Không đặt bình trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, gió, hoặc gần quạt, máy điều hòa không khí, tivi hoặc các thiết bị sưởi ấm khác. Nếu có thể, bạn hãy để bình hoa phơi sương vào buổi đêm, vì đây cũng là cách chưng hoa lâu tàn.

cach-chung-hoa-lau-tan-3
Để hoa tại nơi có đủ ánh sáng

Tham khảo một số loại hoa lâu tàn

Do đặc tính và cấu tạo sinh học nên nhiều loại hoa có độ bền cao. Vì vậy, chọn những loại hoa dễ sống, tươi lâu cũng là cách chưng hoa lâu tàn:

Hoa ly

Hoa ly là loài hoa rất phổ biến ở Việt Nam. Loài hoa này được nhiều người yêu thích không chỉ bởi màu sắc trang nhã mà còn bởi sự tươi lâu của nó. Tùy điều kiện chăm sóc, hoa ly sẽ tươi lâu từ 7-10 ngày.

Hoa thanh liễu

Hoa thanh liễu gần đây nổi lên như một hiện tượng bởi sự tươi lâu của nó. Thông thường, hoa thanh liễu có thể sử dụng được từ 3 đến 5 tuần thậm chí lâu hơn nếu áp dụng các cách cắm hoa tươi lâu nói trên.

cach-chung-hoa-lau-tan-4
Hoa thanh liễu là một trong những loại hoa lâu tàn

Lan hồ điệp

Lan hồ điệp cũng là loài hoa rất bền, tuổi thọ khoảng 1-2 tháng, thậm chí có thể kéo dài 2-3 tháng nếu người chơi hoa biết chăm sóc một cách khoa học.

Hoa hướng dương

Hoa hướng dương là loài hoa rất dễ sống. Với nguồn nước và ánh sáng đầy đủ, loài hoa này có thể tươi đến 7 ngày. Với đặc tình này, chơi hoa hướng dương sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức và chi phí.

cach-chung-hoa-lau-tan-5
Hoa hướng dương là một trong những loại hoa lâu tàn

Chăm sóc hoa sau khi cắm

Bạn có thể áp dụng một số bí quyết pha nước cắm hoa và thay nước thường xuyên vào sáng sớm. Nên cắt tỉa thêm cành hoa để tăng hiệu quả hút nước, đặt bình hoa ở không gian thoáng mát, đủ ánh sáng để hoa tươi lâu. Dưới đây là cách chăm sóc một số loại hoa để chưng được lâu:

Cách giữ hoa hồng tươi lâu

Hoa hồng là một trong những loài hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất để tô điểm cho ngôi nhà của bạn. Để hoa hồng có thể nở những bông hoa đẹp nhất trong thời gian dài, thì các giữ hoa hồng tươi lâu được nhiều người quan tâm.

Mẹo chọn hoa hồng tươi: Khi chọn mua hoa, bạn chú ý bóp nhẹ phần đài hoa. Nếu đài hoa mỏng manh, rời rạc thì đó phải là hoa cũ, đã lâu không nên mua. Chọn những bông hoa có đài hoa chắc, căng bóng, lá màu xanh ngọc.

Dưới đây là một số cách để giữ hoa hồng trong bình tươi lâu hơn:

  • Đặt đồng xu vào bình: Đồng xu là kim loại và hoạt động như một chất kháng khuẩn tự nhiên, làm cho thân cây lâu bị phân hủy trong nước.

  • Thả viên thuốc B1 hoặc aspirin vào nước cắm hoa: Tăng khả năng hút nước nhanh và hiệu quả. Nghiền nhỏ các viên B1 và ​​trộn vào bình cắm hoa.

  • Để bình hoa cách xa trái cây và rau củ: Nếu để quá lâu, trái cây và rau củ sẽ nhanh chín và giải phóng khí ethylene, ảnh hưởng đến chất lượng của hoa.

cach-chung-hoa-lau-tan-6
Cách chưng hoa hồng tươi lâu

Cách giữ hoa ly tươi lâu

Những bình hoa ly rực rỡ rất được ưa chuộng để trang trí trong ngày lễ. Về cơ bản, cách giữ hoa ly tươi lâu cũng tương tự như hoa hồng, chỉ có một số điểm khác biệt cần lưu ý. Để hoa giữ được dáng ban đầu và hạn chế cánh hoa bị rụng, bạn nên dùng keo xịt tóc và phun vào cánh hoa theo chiều hướng lên khoảng 30cm.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số dung dịch sau để giúp hoa ly tươi lâu hơn:

  • Cách 1: 1 lít nước + 1 thìa nước cốt chanh + 1 thìa đường + 1/2 muỗng trà thuốc tẩy.

  • Cách 2: 60g nước súc miệng + 4,5 lít nước. Listerine và bactericide được xem như một loại axit giúp hoa hấp thụ nước tốt.

Cách giữ hoa baby tươi lâu

Hoa khô baby nhiều màu sắc được giới trẻ yêu thích không chỉ bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, không kém phần nổi bật mà còn bởi hàm ý của chúng. Vì là hoa khô nên việc tránh ẩm, nắng mưa trực tiếp là rất quan trọng. Để hoa tươi, thơm lâu và tránh ẩm mốc, bạn nên để lọ hoa baby ở nơi thoáng mát. Sau vài ngày cawms, cho hoa “tắm nắng” khoảng 10 phút và bọc kín bằng giấy bọc hoa trong 2-3 ngày để giữ được hương thơm lâu nhất.

Cách giữ hoa tulip tươi lâu

Hoa Tulip là biểu tượng của đất nước Hà Lan xinh đẹp, đại diện cho sự sang trọng và quý phái. Mẹo giữ hoa tulip tươi lâu rất đơn giản và dễ áp ​​dụng. Hoa tulip chỉ duy trì một lượng ẩm vừa đủ, vì vậy chỉ tưới cây 2-3 lần một tuần khi đất trong chậu khô.

Lượng nước tưới không nên quá nhiều dễ gây tích nước, là điều kiện tốt cho cây bị bệnh, nhiễm nấm, thối rễ. Ngoài ra, nên đặt cây ở nơi có nhiệt độ thích hợp cho hoa tulip là 18-25 độ C.

cach-chung-hoa-lau-tan-7
Cách chưng hoa tulip tươi lâu

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách chưng hoa lâu tàn, tươi lâu hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này sẽ giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi chăm sóc những lọ hoa xinh xắn của mình. Chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục