Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 20/07/2023, 10:00 (GMT+7)

Cách cắm hoa thược dược đẹp, tươi lâu đơn giản tại nhà

Cách cắm hoa thược dược đẹp, tươi lâu đơn giản tại nhà bạn đã biết chưa. Hoa thược dược không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Ngoài mẫu đơn hay hoa hồng, loài hoa này cũng chiếm được cảm tình của những người yêu thích cắm hoa. Cùng tìm hiểu cách cắm hoa thược dược để tăng nét thẩm mỹ cho không gian sống qua bài viết sau nhé!

Hoa thược dược là hoa gì?

Trước khi tìm hiểu cách cắm hoa thược dược bạn cần biết hoa thược dược là loài hoa gì? Hoa thược dược (hay còn gọi là bông thược dược, tên khoa học là dahlia) là loài hoa có nguồn gốc từ Mexico và là quốc hoa của nước này. Hoa thược dược là một loài thực vật có củ thuộc họ Cúc, thường được trồng vào mùa xuân từ những củ nhỏ. Đặc biệt, hoa thược dược còn rất dễ thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết, khí hậu khác nhau.

cam-hoa-thuoc-duoc-1
Hoa thược dược

Thược dược có nhiều màu sắc khác nhau như thược dược đỏ, thược dược tím, thược dược vàng, thược dược xanh và thược dược trắng. Hầu hết các bông hoa của nó có đường kính khoảng 8-10 cm và nụ hoa có kích thước khoảng 2-3 cm. Chiều cao trung bình của cây khoảng 0,5-1m. Tuy nhiên, chiều cao của thược dược được người dân trồng chỉ khoảng 30cm.

Ý nghĩa loài hoa thược dược

Hoa thược dược thuộc họ cúc và là quốc hoa của đất nước Mexico. Thược dược có vẻ ngoài vô cùng bắt mắt và nổi bật, tượng trưng cho lòng trung thành và tình yêu vĩnh cửu. Vì lý do này, các cô dâu thường chọn sử dụng loài hoa này trong lễ cưới của mình, với mong muốn cặp đôi của mình luôn gắn kết và yêu thương nhau. Ngoài ra, mỗi màu sắc của thược dược cũng mang một ý nghĩa đặc biệt riêng.

  • Màu đỏ: Hoa thược dược màu đỏ tượng trưng cho tình yêu thủy chung, ngọt ngào. Màu đỏ rực lửa là hình ảnh ẩn dụ cho nhiệt huyết và đam mê của tuổi trẻ.

  • Màu vàng: Đây là màu của sự sang trọng, thịnh vượng, giàu có và mang lại nhiều may mắn. Ngoài ra, thược dược màu vàng đã được so sánh với tình yêu vĩnh cứu, bền chặt, không thể tách rời.

  • Màu trắng: Hoa thược dược trắng đề cao vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết, dịu dàng và đáng yêu bên trong người con gái.

  • Màu tím: Mang ý nghĩa của sự gắn kết, thủy chung.

  • Màu hồng: tượng trưng cho vẻ đẹp tri thức, sang trọng và trưởng thành của người con gái.

  • Màu xanh da trời: Mang đến sự tự tin và hy vọng về những điều tốt đẹp hơn sẽ đến.

cam-hoa-thuoc-duoc-2
Hoa thược dược được gửi gắm nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Ngoài ra, thược dược còn mang ý nghĩa phong thủy tốt lành, giúp hóa giải những khúc mắc về đường tình duyên đôi lứa, gia đình viên mãn. Vì vậy, nhiều người thường chọn đặt một chậu thược dược tại nhà, với mong muốn không khí gia đình luôn vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc.

Chuẩn bị dụng cụ cắm hoa thược dược

Dưới đây là một số dụng cụ cần chuẩn bị để cắm hoa thược dược:

  • 20 bông hoa thược dược, một số nụ hoa, cành non có lá (khoảng 25.000-30.000đ/bó).

  • Một bình tròn dẹt.

  • 1/3 miếng xốp.

  • Một bình cắm phụ.

Cách lựa chọn hoa thược dược tươi đẹp

Cánh hoa thược dược rất mỏng manh và dễ bị hư hại. Vì vậy khi hái hoa phải thật nhẹ nhàng để cánh hoa không bị dập nát. Chọn những bông hoa tươi, màu sắc tươi sáng, không có dấu hiệu sâu bệnh hay úng nước.

Ngoài ra, nên ưu tiên chọn những bông thược dược sắp nở để trưng bày được lâu và có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp khi nở rộ. Cuối cùng, nên cắt tỉa bớt lá của hoa mới mua để khi cắm vào, hoa sẽ tươi lâu, hạn chế làm lá bị hỏng khiến nước cắm hoa cũng theo đó mà bị ảnh hưởng.

cam-hoa-thuoc-duoc-3
Cách lựa chọn hoa thược dược tươi đẹp

Cách cắm hoa thược dược đẹp

Nếu bạn bị vẻ đẹp nổi bật, kiêu sa của hoa thược dược thu hút và muốn chọn những bông thược dược để làm hoa tết, thì có thể tham khảo cách cắm hoa thược dược dưới đây.

Làm sạch hoa

Hoa thược dược khi được mua về, bạn nên xả nước nhẹ vào thân cành hoa. Sau đó, cắt bỏ bớt phần lá để tránh tình trạng thoát hơi nước qua lá cũng như lá bị ngập nhanh làm thối nước trong bình. Đây là lỗi nhiều người mắc phải khi lần đầu tiên tập cắm hoa.

Tiếp theo, dùng dao hoặc kéo sắc cắt phần gốc hoa theo đường chéo khoảng 45 độ. Điều này sẽ giúp hoa tươi lâu hơn. Để kéo dài sự bền đẹp khi trưng hoa, bạn nên ngâm thược dược trong chậu hoặc bình nước sạch khoảng 5-15 phút trước khi cắm vào lọ trang trí.

cam-hoa-thuoc-duoc-4
Cách cắm hoa thược dược đẹp

Chọn lọ hoa

Tùy theo sở thích cá nhân, gu thẩm mỹ và từng căn phòng trong nhà mà bạn có thể lựa chọn những lọ hoa khác nhau để tăng cảm giác thẩm mỹ cho tổng thể không gian.

Những lọ hoa dáng đầy đặn có phần cổ nhỏ, thân phình, thích hợp chưng Tết, tân gia. Bình cắm có khía thân vừa mang đến nét thẩm mỹ sang trọng và tinh tế phù hợp cho không gian lung linh của các bữa tiệc sinh nhật và lễ cưới.

Ngoài ra, cách cắm hoa ngày tết với thược dược, violet hay hoa hồng, hoa baby, hoa đồng tiền, cành đào… cũng thường được nhiều chị em lựa chọn, mang đến những tác phẩm nghệ thuật sang trọng, độc đáo.

Đổ nước sạch vào bình

Đặc thù riêng của loài hoa thược dược là chúng không cần quá nhiều nước. Khi cắm hoa thược dược, chỉ cần đổ đầy nước khoảng 1/2 bình.

Trước khi cắm và khi thay nước, bình cũng cần được vệ sinh sạch sẽ để không còn dính dầu nhớt và bùn đất của lần cắm trước trước. Nếu rửa bằng xà phòng cũng nên xả kỹ bằng nước vì hóa chất có thể làm hoa nhanh héo.

Những lưu ý khi cắm hoa thược dược tại nhà

Chỉ cần lưu ý một số mẹo nhỏ sau, đảm bảo bạn sẽ tạo ra một bình hoa thược dược đẹp và nổi bật trong không gian sống của mình:

  • Hãy nhẹ tay khi lựa chọn, vì phần cánh hoa rất mỏng manh.

  • Chọn những cành hoa dài, có đủ cả nụ, bông to, lá non và lá già.

  • Ưu tiên những cây thược dược vừa chớm nở để giúp trưng bày được lâu hơn.

  • Chọn cành thược dược có lá không bị dập nát, vàng và không có dấu hiệu nhiễm trùng.

  • Hoa vẫn còn nhiều lớp cánh, màu sắc tươi tắn, cuống cứng.

Cách giữ hoa thược dược tươi lâu

Dưới đây là một số phương pháp giúp giữ hoa thược dược tươi lâu:

  • Khi mua hoa tươi về ngâm ngay vào xô nước (không để nước ngập bông) trong vòng 30 phút. Điều này sẽ giúp cung cấp đủ độ ẩm cho tất cả các bộ phận của hoa, giúp hoa tươi lâu hơn.

  • Cho giấm vào bình khoảng 1 phút trước khi cắm là một trong những cách giúp hoa tươi lâu hơn và làm cứng cành. Vì giấm trắng kết hợp với nước như một chất xúc tác hạn chế hoa bị héo.

  • Thêm đường vào bình hoa có thể giúp hoa tươi lâu hơn vì đường giúp tăng khả năng quang hợp của thân cây.

  • Cho một ít trà lạnh vào bình hoa cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng vì nó sẽ giúp hoa của bạn tươi lâu trong vòng 7 ngày!

Tham khảo ngay một số cách cắm hoa thược dược

cam-hoa-thuoc-duoc-5
Mẫu bình hoa thược dược
cam-hoa-thuoc-duoc-6
Bình hoa thược dược
cam-hoa-thuoc-duoc-7
Cách cắm hoa thược dược kiểu tự nhiên
cam-hoa-thuoc-duoc-9
Cách cắm hoa thược dược với bình thấp
cam-hoa-thuoc-duoc-10
Cách cắm hoa thược dược với bình cao
cam-hoa-thuoc-duoc-11
Cách cắm hoa thược dược kiểu tự nhiên
cam-hoa-thuoc-duoc-12
Cách cắm hoa thược dược với bình gốm xứ
cam-hoa-thuoc-duoc-13
Cách cắm hoa thược dược kiểu tự nhiên
cam-hoa-thuoc-duoc-15
Cách cắm hoa thược dược với bình gốm xứ
cam-hoa-thuoc-duoc-16
Cách cắm hoa thược dược với bình cao

Trên đây là những mẹo vặt gia đình mà Tiếp Thị Gia Đình chia sẻ về cách cắm hoa thược dược. Hoa thược dược không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, có nhiều màu sắc khác nhau để bạn lựa chọn. Vì vậy, ngày nay nhiều người thích giống hoa này. 

Cùng chuyên mục