Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 11:00 (GMT+7)

Giải đáp: Bầu ăn tôm được không? Một số món ăn chế biến từ tôm tốt cho bà bầu

Bầu ăn tôm được không? Như các bạn đã biết tôm là loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng bà bầu có nên ăn tôm và những lợi ích mang lại cho thai phụ là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này bạn nhé! 

Giá trị dinh dưỡng của tôm

Để biết được liệu bà bầu ăn tôm được không? Thì chúng ta nên biết được giá trị dinh dưỡng của tôm mang lại cho con người. 

Tôm là loại hải sản có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: protein, vitamin B12, canxi, omega 3, selen,… các loại vitamin này có tác dụng giúp chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng omega 3 trong tôm rất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Tôm còn chứa hàm lượng canxi rất cao, tốt cho xương khớp mẹ bầu và giúp phát triển hệ xương cho thai nhi. Ngoài ra, tôm cũng có hàm lượng sắt rất cao và một số vitamin, khoáng chất cần thiết như: photpho, đồng, kẽm, canxi, magie,... Vì vậy, bà bầu có thể ăn tôm để bổ sung các dưỡng chất này. 

Bầu ăn tôm được không?

Theo các nghiên cứu của chuyên gia, mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại thủy sản và hải sản để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm độc thủy ngân. Vậy bầu ăn tôm được không? Câu trả lời là có. Mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn tôm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Do tôm nằm trong danh sách các loại thủy, hải sản chứa hàm lượng thủy ngân thấp. Thêm vào đó, nếu bạn chế biến tôm một cách kỹ lưỡng cũng như giới hạn khẩu phần ăn thì các món chế biến từ tôm sẽ đem đến các lợi ích sức khỏe vô cùng lớn. 

bau-an-tom-duoc-khong-1
Tôm chứa nhiều dưỡng chất để thai nhi phát triển toàn diện

Nếu bà bầu ăn được tôm, vậy thì bà bầu có thể ăn mắm tôm, mì tôm được hay không? Câu trả lời là có thể. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn và chỉ nên ăn mắm tôm khi các nguyên liệu đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến và bảo quản.

Lợi ích khi bà bầu ăn tôm

Như các bạn đã biết, hàm lượng dinh dưỡng của tôm rất cao, mang đến những lợi ích sức khỏe cho mẹ và em bé. 

Bổ sung omega-3

Tôm nổi tiếng được biết đến là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 quan trọng đối với cơ thể. Mà axit béo DHA vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai, nó giúp hỗ trợ hệ thần kinh của thai nhi phát triển, phát triển trí não và mắt của trẻ. Vì vậy, bà bầu ăn tôm có tốt không thì câu trả lời là có nếu bạn biết cách ăn điều độ. 

Giàu protein và axit

Trong tôm chứa một hàm lượng amino axit và protein dồi dào, là nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu cho cơ thể. Trên thực tế, cơ thể mẹ bầu không thể tự sản sinh ra được axit amin vì vậy mẹ bầu cần bổ sung thêm các dưỡng chất này từ bên ngoài để đảm bảo cho thai nhi phát triển toàn diện.

bau-an-tom-duoc-khong-2
Tôm giúp trẻ phát triển về trí não

Hàm lượng chất béo thấp

Tôm gần như là một loại thực phẩm giúp bạn cải thiện vấn đề tăng cân, bạn có có thể ăn thỏa thích mà không lo tăng cân vì chúng chứa hàm lượng chất béo thấp, mẹ bầu ăn tôm sẽ không phải lo ngại về việc tăng cân đột ngột. Vừa bổ sung dưỡng chất vừa không lo tăng cân, tôm chắc hẳn là vị cứu tinh của nhiều mẹ bầu. 

Bổ sung astaxanthin

Bên cạnh những chất quan trọng vừa kể trên, tôm cũng rất giàu một loại chất chống oxy hóa carotenoid có tên gọi là astaxanthin. Đây là chất có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại triệu chứng viêm bằng cách ngăn ngừa tổn thương tế bào. Yếu tố này đặc biệt quan trọng với bà bầu vì trong quãng thời gian mang thai, các mẹ sẽ dễ gặp phải tình trạng nhiễm trùng hoặc viêm do sức đề kháng kém.

Bổ sung sắt cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một 100g tôm cung cấp khoảng 1,8g sắt, hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của em bé. Ngoài ra, sắt cũng giúp mẹ làm giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ, cung cấp máu cho thai nhi và giảm thiểu nguy cơ sinh non.

Bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu

Trong tôm chứa một lượng lớn các dưỡng chất như: Canxi, kali, natri và magie, đây đều là những khoáng chất cần thiết trong thai kỳ. Chúng giúp phát triển xương, điều chỉnh sản xuất enzyme và duy trì sự cân bằng chất lỏng. Bên cạnh đó, tôm cũng chứa nhiều vitamin A, D, E, B12 và B3 ngăn ngừa nguy cơ loãng xương xuất hiện trong thời gian mang thai và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch trong thai kỳ. 

bau-an-tom-duoc-khong-3
Tôm còn chứa nhiều vitamin, chất khoáng có lợi cho sức khỏe

Mách bà bầu ăn tôm đúng cách

Nếu mẹ bầu là người yêu thích những món ăn hải sản nhất là tôm thì đừng bỏ qua các mẹo nhỏ này để có thể thỏa thích thưởng thức món thủy, hải sản ngon lành này mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn bé nhé:

  • Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không nên ăn quá 340 gram một tuần để hạn chế tình trạng cơ thể thừa đạm.
  • Nên lựa chọn những loại tôm tươi và mua từ những nơi bán uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Nếu bà bầu ăn tôm đông lạnh thì nên chế biến thức ăn một cách kỹ càng, và chắc chắn rằng bạn rã đông đúng cách.
  • Mẹ bầu nên ăn tôm đã nấu chín, không được ăn tôm sống, tái để hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm và nhiễm khuẩn. 
bau-an-tom-duoc-khong-4
Mách bà bầu ăn ăn tôm đúng cách

Một số món ăn ngon được chế biến từ tôm

Với những lợi ích của tôm, mẹ bầu còn chần chờ gì mà không bổ sung loại hải sản này vào trong thực đơn của mình ngay. Hãy cùng chúng tôi liệt kê những món ăn được chế biến từ tôm thơm ngon, khiến mẹ bầu phải xuýt xoa. 

Tôm chiên sốt chua ngọt

Đây là món ăn mà mẹ bầu có thể thử để cải thiện vị giác. Cách làm thì vô cùng đơn giản: 

  • Tôm sau khi sơ chế, để ráo, đem đi tẩm ướp gia vị và lăn qua với bột chiên giòn. Tiếp theo cho tôm vào chiên đến khi tôm vàng thì vớt ra.
  • Phi thơm hành tỏi, cho thêm đường, nước mắm, tương ớt và hạt nêm, đảo đều cho gia vị tan hết và sốt sánh lại. Đem tôm đã chiên giòn vào trong chảo có sốt sẵn, đảo đều và tắt bếp.
bau-an-tom-duoc-khong-5
Tôm chiên sốt chua ngọt

Tôm hấp nước dừa 

Để giữ được độ tươi ngon của tôm mẹ bầu có thể thử món tôm hấp nước dừa. Để làm được món này bạn chỉ cần: 

  • Rửa sạch tôm, bỏ râu, để ráo nước. Dừa chắt lấy nước. Đổ nước dừa vào nồi, cho hành tím đập dập vào nồi, đun sôi thì cho một ít hạt nêm, rồi cho tôm vào. 
  • Chờ đến khi tôm đỏ thì tắt bếp, món này bạn có thể chấm với muối tiêu xanh hoặc tương ớt đều rất ngon. 
bau-an-tom-duoc-khong-6
Tôm hấp nước dừa

Tôm nướng 

Nếu mẹ bầu chưa biết tôm nấu gì để đổi khẩu vị thì hãy thử chế biến món tôm nướng. Đây là một món ăn phù hợp với khẩu vị của nhiều người, bởi mùi vị khó quên. Cách làm món tôm nướng cũng cực kỳ đơn giản:

Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít tôm tươi đã được làm sạch, sau đó đem ướp với muối ớt hoặc gia vị tùy thích và đem đi nướng. Thịt tôm ngọt, vị mặn và cay cay của muối ớt chắc chắn sẽ chinh phục được vị giác của bạn.

bau-an-tom-duoc-khong-7
Tôm nướng muối ớt

Tôm xào nấm 

Tôm xào nấm là món ăn không thể bỏ sót trong danh sách các món ngon từ tôm cho mẹ bầu. Món ăn này chế biến vô cùng đơn giản với nguyên liệu làm nấm rơm hoặc nấm đùi gà và tôm nhưng lại mùi vị khá ngon và bắt cơm. Với cách xào như bình thường bạn đã có cho mình một món ăn ngon khó cưỡng. Nếu bạn không biết nấu gì thì hãy thử ngay món này, hương vị chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ đấy. 

bau-an-tom-duoc-khong-8
Tôm xào nấm 

Canh tôm bí đỏ

Ngoài các món mặn như trên, mẹ bầu có thể thử ngay món canh tôm bí đỏ. Canh bí đỏ nấu với tôm mang lại cảm giác vừa thanh mát lại thơm ngon vô cùng.

Để làm món canh tôm bí đỏ này thì bạn chỉ cần:

  • Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, sau đó đem cắt thành miếng vừa ăn.
  • Tôm rửa sạch, lột vỏ và lột chỉ lưng, sau đó đem tẩm ướp với gia vị trong vòng 10 phút.
  • Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ.
  • Đặt nồi lên bếp, cho một chút dầu ăn và phi thơm hành tím sau đó cho bí đỏ, tôm vào xào sơ qua. Đảo đều tay cho đến khi tôm săn lại thì cho thêm một bát ô tô nước. Nước sôi thì nêm gia vị vừa ăn, tiếp tục đun khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp.
bau-an-tom-duoc-khong-9
Canh tôm bí đỏ

Trong bài viết này, chúng tôi đã giải đáp cho bạn về: Bầu ăn tôm được không? Hy vọng với những chia sẻ về kiến thức làm cha mẹ này sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về những lợi ích mà tôm mang lại cho mẹ bầu. 

Cùng chuyên mục