Thứ ba, 31/01/2023, 14:39 (GMT+7)

Cách chăm cây lan hồ điệp sau Tết

(Tiepthigiadinh) - Lan hồ điệp rất dễ nở hoa trở lại. Khi hoa tàn, hãy thay đất trồng trong chậu, đi tỉa bớt rễ... để cây tiếp tục phát triển ra hoa mùa sau.

cham lan ho diep sau tet Tiepthigiadinh H1
Lan hồ điệp rất được ưa chuộng trong dịp Tết.

Lan hồ điệp cũng là một loài hoa rất đẹp nở vào mùa đông và mùa xuân, rất được ưa chuộng trong dịp Tết. Nhưng nhiều người yêu hoa trồng lan hồ điệp như một bông hoa chỉ nở một lần và vứt chúng đi sau khi hoa nở hàng năm để mua những bông hoa mới vào năm sau.

Thực tế cho thấy, lan hồ điệp rất dễ nở hoa trở lại. Khi hoa tàn, hãy thay đất trồng trong chậu và sử dụng nhiều vật liệu thấm nước và thấm khí hơn, chẳng hạn như rêu, mụn dừa, vỏ cây,... và đi tỉa bớt rễ rỗng, rễ thối. Sau khi ra chậu, cứ nửa tháng tưới nước bằng dung dịch dinh dưỡng nuôi lan để cây phát triển mạnh.

Khi sang hè, cây sẽ chuyển sang trạng thái ngủ đông. Bước vào mùa thu, lan hồ điệp sẽ lại sinh trưởng mạnh mẽ, sau đó tăng cường duy trì và quản lý nước, phân bón và ánh sáng, sau mùa đông, những mầm hoa mới sẽ lại mọc và nở hoa.

Cách chăm lan hồ điệp sau Tết

Sau Tết, hoa vẫn sinh trưởng và phát triển tốt thì trước tiên bạn phải giữ hoa trong chậu sau đó cắt bỏ ngồng hoa trên cuống từ 3cm.

cham lan ho diep sau tet Tiepthigiadinh H2
Giữ hoa trong chậu sau đó cắt bỏ ngồng hoa trên cuống từ 3cm.

Bước tiếp theo dùng thuốc Atonic và bông tẩm thuốc để vào chỗ vừa cắt từ 5 – 7 ngày để cây ra chồi mới. Phần lá cây loại bỏ hết lá úa vàng, giữ lại lá xanh. Phần rễ cây loại bỏ hết rễ cây thị thối, phần cắt rễ nên bôi vôi hoặc dùng thuốc làm liền cây. Nếu rễ cây còn xanh thì giữ loại toàn bộ và cố định chặt gốc cây trong chậu.

Sau đó các bạn đặt cây ở nơi có bóng mát, từ  – 4 ngày thì tưới cây một lần cho đẫm toàn bộ chậu. Bổ sung thêm phân bón hoặc thuốc kích thích tăng trưởng pha thật loãng, phun sương hằng ngày. Khi cây xuất hiện rễ mới thì bạn cho thêm một lớp giá thể phủ kín rễ. Sau 1 -2 tháng cây phát triển tốt thì bạn chăm sóc cây như bình thường.

Lưu ý khi chăm sóc lan hồ điệp

Ánh sáng

Một trong những lưu ý quan trọng đầu tiên mà người chơi hoa lan hồ điệp không được bỏ qua chính là điều kiện ánh sáng cung cấp cho cây. Ánh sáng là một trong những nhu cầu thiết yếu nhất để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Lan hồ điệp phát triển tốt ở điều kiện ánh sáng bình thường, nhiệt độ từ 20 – 30 độ C. Do đó khách hàng có thể trồng, hoặc treo lan hồ điệp trong nhà, ngoài trời hay ở ban công.

cham lan ho diep sau tet Tiepthigiadinh H3
Lan hồ điệp phát triển tốt ở điều kiện ánh sáng bình thường.

Tùy vào từng thời gian phát triển của cây thì lượng ánh sáng tiêu thị sẽ khác nhau:

  • Với cây non mới trồng thì nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp của mặt trời, do đó các bạn nên làm lưới che hai lớp cây lại.
  • Giai đoạn cây bắt đầu sinh trưởng thì tháo bớt 1 lớp che đi, giữ lại 1 lớp để cây có đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp.

Lưu ý trong quá trình trồng cây lá cây sẽ bị bụi bẩn ngoài môi trường bám vào do đó hãy dùng khăn vải ướt lau sạch để cây tiếp thu ánh sáng một cách tốt nhất.

Nước

Vấn đề cần lưu ý tiếp theo khi trồng hoa lan hồ điệp chính là cung cấp nước bao nhiêu là đủ cho hoa sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Đặc tính của lan hồ điệp là loài hoa đơn thân, diện tích bốc hơi từ các bản lá khá lớn do nên lượng nước cần cung cấp sẽ nhiều hơn các loại hoa lan khác.

cham lan ho diep sau tet Tiepthigiadinh H4
Cần để ý bổ sung nước giữ ẩm cho cây vào mùa khô và hạn chế để nước đọng lại trên lá, hoặc tiếp xúc trực tiếp với lá vào mùa mưa, dễ gây nên tình trạng úng, thối lá.

Vào mùa hè thì người chơi hoa nên tưới nước từ 5 – 7 ngày/ lần. Còn với mùa đông khi độ ẩm cao hơn thì chỉ cần tưới khoảng 10 – 12 ngày/ lần.

Vậy thời gian tưới nước khi nào cho lan hồ điệp là tốt nhất? Các bạn nên tưới cây vào buổi sáng, không nên hoặc hạn chế tưới cây vào buổi chiều. Lượng nước tưới còn phụ thuộc và giá thể trồng lan hồ điệp nếu là đá trân châu, than củi hay vỏ cây dương xỉ thì lượng nước tưới nên hạn chế lại bởi giá thể này giữ ẩm khá tốt.

Phân bón và sâu bệnh

Để hoa sinh trưởng và nở hoa đẹp, lâu dài thì việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cây là vô cùng cần thiết, nhất là vào giai đoạn cây đang tăng trưởng mạnh mẽ. Thời gian bón phân cho cây từ 2 cho đến 3 tuần và mùa hè, còn mùa đông thì giảm đi 1 – 2 lần bởi cây sử dụng ít chất dinh dưỡng hơn. Phân bón nên sử dụng phân hòa tan như NPK,…

Sâu bệnh cũng là một vấn đề khách hàng cần quan tâm khi trồng lan hồ điệp, bởi đây là giống hoa thu hút nhiều sâu bệnh như nhện, rệp đỏ, ốc sên, đục nụ,…Khi phát hiện sâu bệnh cần phải loại bỏ và dùng nước xà phòng rửa sạch bề mặt lá bằng miếng vải mềm. Nếu sâu nhiều có thể dùng nước trừ sâu thương mại.

Bên cạnh đó, lan hồ điệp rất dễ bị nấm, do đó cần phải phun thuốc chống nấm thường xuyên.

Cùng chuyên mục