Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/06/2023, 10:21 (GMT+7)

Tổng hợp các kỹ năng sống cơ bản mà ai cũng nên trang bị

Mỗi cá nhân cần trang bị tốt cho mình các kỹ năng sống cơ bản nào? Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình chia sẻ chủ đề này ngay dưới bài viết sau.

Với xã hội hiện nay, kỹ năng sống giúp mỗi người đạt được 50% hạnh phúc và thành công trong công việc lẫn cuộc sống thường ngày. Vậy, mỗi cá nhân cần trang bị tốt cho mình các kỹ năng sống cơ bản nào? Hãy cùng chia sẻ chủ đề này ngay dưới bài viết sau.

cac-ky-nang-song-co-ban
Tổng hợp các kỹ năng sống cơ bản mà ai cũng nên trang bị

Các kỹ năng sống cơ bản - Tôn trọng bản thân và đối phương

Trong cuộc sống, mỗi cá nhân là một thực thể riêng biệt và họ luôn đặt ra cho mình một mục đích sống khác nhau. Vậy nên, việc bạn tôn trọng bản thân chính là lúc bạn nhận ra được giá trị cuộc sống đích thực. Tôn trọng bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn đang hiểu và trân quý mọi giá trị đến từ nhiều góc độ khác nhau. 

Xét ở khía cạnh khác, bất cứ người nào trong xã hội này đều mong muốn nhận được sự tôn trọng từ mọi người xung quanh. Và dĩ nhiên, nếu bạn muốn người khác tôn trọng mình, trước tiên hãy bày tỏ thái độ tôn trọng với họ trước. Bạn không có quyền chê bai, phán xét hay than trách về tất cả mọi người trong xã hội. Mỗi người sẽ có phong cách sống riêng tương tự với việc bạn muốn làm cho bản thân.

Các kỹ năng sống cơ bản - Có tư duy phản biện khoa học

Tư duy phản biện cũng thuộc kỹ năng sống cơ bản mà mỗi người nên rèn luyện cho mình. Cụ thể, trong cuộc sống hay công việc sẽ có nhiều trường hợp bạn phải sử dụng lập luận của bản thân để lập luận cho chính quan điểm cá nhân. Mặt khác, bạn phải có cái nhìn toàn diện và chuyên sâu về vấn đề nào đó, đủ đầy bằng chứng ở mọi góc nhìn công tâm.

Lưu ý, khi muốn rèn luyện được tư duy và khả năng phản biện, bạn phải có các bằng chứng khách quan. Đồng thời phải biết lập luận để chúng đủ sức thuyết phục mọi người xung quanh.

Dĩ nhiên, trong cuộc sống, để rèn luyện được tư duy phản biện bạn gặp không ít khó khăn. Bởi người được đánh giá có tư duy phản biện tốt phải có kiến thức sâu rộng trong mọi lĩnh vực. Đến khi bạn tự tạo cho bản thân thói quen tự thắc mắc và đưa ra các giả thiết liên quan sẽ giúp tư duy phản biện của mình được cải thiện.

cac-ky-nang-song-co-ban-2
Có tư duy phản biện khoa học

Các kỹ năng sống cơ bản - Kiểm soát cảm xúc bản thân

Kỹ năng này không có nghĩa rằng bạn phải tìm mọi cách để đè nén hay kìm hãm cảm xúc của bản thân. Kiểm soát cảm xúc bản thân ở đây chính là bạn luôn có sự chủ động trong tiết chế và làm chủ cảm xúc của mình theo hướng tích cực, phù hợp hoàn cảnh. Tốt nhất, bạn cần đặt mình vào các tình huống giả thiết và tự mình tìm ra được giải pháp để cân bằng giữa lý trí và cảm xúc.

Trong cuộc sống, mỗi cá nhân sẽ có cho mình các cảm xúc hỉ nộ ái ổ. Nếu cảm xúc tích cực được xem là nguồn năng lượng, động lực để bạn cố gắng thì cảm xúc tiêu cực sẽ khiến bản thân bạn mất tập trung, khó chịu và năng suất hoạt động bị giảm sút. Do đó, việc rèn luyện cho bản thân kỹ năng kiểm soát cảm xúc chính là yêu tố cực kỳ quan trọng. 

cac-ky-nang-song-co-ban-3
Kiểm soát cảm xúc bản thân

Trên đây Tiếp thị và Gia đình đã chia sẻ các kỹ năng sống cơ bản mà mỗi người cần trang bị cho mình. Nếu còn điều gì chưa rõ về các kỹ năng sống trên, các bạn đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ giải đáp thêm.

Cùng chuyên mục