Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/06/2023, 14:00 (GMT+7)

Hành trình "Vẽ nụ cười" của đôi bạn trẻ Sài Gòn

Có một hành trình "Vẽ nụ cười" của đôi bạn trẻ vẫn đang ngày ngày mang đến nhiều niềm vui, hạnh phúc cho con người và cuộc sống.

Tại sao lại là "vẽ nụ cười"?

"Đi ngoài phố thấy nhiều xe bán hàng rong của các ông bà, cô chú lớn tuổi hay người tàn tật không có bảng hiệu hoặc bảng đã cũ, mờ nhạt. Chúng mình nảy ra ý tưởng sẽ giúp đỡ họ bằng cách trang trí những chiếc xe thật nổi bật, ấn tượng để có nhiều khách hàng hơn" - Đây chính là lý do mà hành trình "Vẽ nụ cười" ra đời.

ve-nu-cuoi-1
Hành trình "vẽ nụ cười" của đôi bạn trẻ Sài Gòn (Ảnh: NVCC)

Nhóm "Vẽ nụ cười" gồm 2 thành viên: Thanh Phượng, hiện là kiến trúc sư, giáo viên mỹ thuật tự do cùng với Phú Thịnh, một nhân viên truyền thông, cộng tác viên báo chí. Tiền thân của dự án này là series video có tựa đề "Sài Gòn dễ thương" được đăng tải trên kênh Tiktok. Đây là nơi mà Phượng và Thịnh cùng ghi lại những hình ảnh, tấm gương người tốt việc tốt trên đường phố Sài Gòn để lan tỏa nhiều điều tích cực đến với mọi người.

Sau mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật được ghi lại, 2 bạn trẻ đều vẽ những nụ cười hạnh phúc của họ. "Vẽ nụ cười" chính là vẽ niềm vui, ước mơ và khát khao về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hành trình "đổi nước mắt, lấy nụ cười"

Từ khi bắt đầu cho đến nay, Phượng và Thịnh đã vẽ được tổng gần 200 bức, trong đó có khoảng 15 bức được sản xuất video và đăng tải lên mạng xã hội. Những xe hàng được vẽ đa số đến từ các cô chú, anh chị có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập mỗi ngày chỉ vỏn vẹn từ vài trăm nghìn đồng. 

ve-nu-cuoi-2
"Vẽ nụ cười" hướng đến những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp (Ảnh: NVCC)

Một trong những khó khăn lớn nhất của đôi bạn trẻ khi bắt đầu hành trình "Vẽ nụ cười" là việc tìm kiếm nhân vật. Phượng và Thịnh mỗi khi rảnh rỗi đều dắt xe rong ruổi trên khắp đường phố Sài Gòn. Những lần xe cộ đông đúc, tắc đường hay thời tiết nắng nóng, đôi bạn vẫn không ngại đường xa chỉ để tìm kiếm người phù hợp. 

Có nhiều nhân vật khi đã tìm được rồi, lại không thể giúp đỡ. Một số người với tâm lý e ngại đã từ chối không cho đôi bạn vẽ. Một vài trường hợp khi tác phẩm hoàn thành lại không được đưa vào sử dụng. Những lúc như vậy, Phượng và Thịnh đều cảm thấy tiếc nuối và tủi lòng khi không thể phụ giúp họ. 

Trong hành trình của mình, Phượng và Thịnh đã chia sẻ câu chuyện cảm động về bé Hoàng và mẹ Phượng. Hằng ngày, bé và mẹ mưu sinh bằng những gánh hàng rong trên đường phố Sài Gòn.

Bé Hoàng bị nhiễm chất độc màu da cam, sức khỏe rất yếu và dù đã 21 tuổi nhưng trí tuệ chỉ bằng một đứa trẻ 3 - 4 tuổi. Mẹ Phượng một mình nuôi bé Hoàng từ khi em lọt lòng. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng mẹ vẫn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em như đăng ký đi học, đi Chùa, nghe kinh Phật,..

ve-nu-cuoi-3
Bé Hoàng bị nhiễm chất độc màu da cam, hằng ngày vẫn cùng mẹ mưu sinh bằng gánh hàng rong (Ảnh: NVCC)

Tuy khiếm khuyết về nhận thức nhưng bé Hoàng lại rất ngoan. Khi mang sắc màu yêu thương đến Hoàng, em rất thích. Em ngắm nghía và luôn thực hiện động tác đưa tay ký hiệu số 1 (ngỏ ý là mình rất thích). 

Phượng và Thịnh bày tỏ, câu chuyện của mẹ Phượng và bé Hoàng mang lại nhiều xúc động và lòng cảm phục. Có thể đối với người khác, em không hoàn hảo, nhưng đối với mẹ, em là cả một bầu trời. Ở Hoàng có hi vọng, có ước mơ mà mẹ Phượng đã gửi gắm.

Đây cũng là một trong những câu chuyện đã truyền nhiều động lực để đôi bạn có thể tiếp tục hành trình lan tỏa những điều tích cực, ghi dấu nụ cười.

Thông điệp lan tỏa những điều tốt đẹp

Đúng với tên series "Vẽ nụ cười", niềm vui lớn nhất của Phượng và Thịnh là được ghi lại những nụ cười của ông bà, cô chú, anh chị khi thấy chiếc xe, gánh hàng của mình được khoác lên chiếc áo tươi mới. Trên mỗi tác tác phẩm đó, ngoài màu sắc, hoa văn trang trí, Phượng đều viết thêm những dòng chữ mang năng lượng tích cực để lan tỏa đến nhiều người.

Đôi bạn trẻ cũng có thói quen ghé lại các điểm đã vẽ để kiểm tra bảng hiệu cũng như hỏi thăm, ủng hộ các gánh hàng. Nếu bức vẽ bị bám bẩn, bong tróc sẽ được chỉnh sửa lại ngay.

"Nụ cười hạnh phúc của các ông bà, cô chú, anh chị là điều ý nghĩa nhất mà chúng mình nhận được" - Phú Thịnh bày tỏ.

ve-nu-cuoi
Nụ cười hạnh phúc của các ông bà, cô chú, anh chị là điều ý nghĩa nhất đối với Phượng và Thịnh (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về thông điệp muốn truyền tải, Phượng và Thịnh bày tỏ mong muốn góp phần xây dựng một văn hoá sử dụng mạng xã hội tích cực, thông qua video có thể truyền tải được nhiều niềm tin, sự lạc quan, niềm vui, sự cảm thông và sẻ chia đến với mọi người. Qua đó, hi vọng thế hệ trẻ có thể mở lòng, yêu thương nhiều hơn, tạo nên những giá trị nhân văn cao đẹp hơn nữa.

"Chúng mình rất mong nhận được những chia sẻ và ủng hộ từ tất cả mọi người để có thể tiếp tục hành trình mang lại nhiều điều tích cực cho cuộc sống", Thanh Phượng bộc bạch.

Cùng chuyên mục