Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/10/2024, 08:21 (GMT+7)

Bị phạt vi phạm quảng cáo thực phẩm, Bảo Hưng Group có chiêu trò “bình mới, rượu cũ”?

Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt sữa non Milk Canxi, Cocoso Milk, Cocoso Detox có nội dung không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo được cấp, Bảo Hưng Group bị xử phạt 25 triệu đồng, buộc cải chính thông tin, xóa quảng cáo vi phạm.

Quảng cáo vượt phép, lĩnh trát phạt

Cổng thông tin điện tử Sở Y tế Hà Nội cho biết, mới đây, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành hàng loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 cơ sở hành nghề y, dược và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố với tổng số tiền hơn 370,7 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong danh sách này, ngày 19/9, Công ty CP Tập đoàn thực phẩm dinh dưỡng Bảo Hưng (Bảo Hưng Group, địa chỉ tại NO01-LK11, ngõ 24 đường Lê Trọng Tấn, phường La Khê, quận Hà Đông) đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội ra quyết định xử phạt 25 triệu đồng.

Theo đó, Bảo Hưng Group đã thực hiện hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Canxi sữa non, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt sữa non Cocoso Milk, thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt sữa non Cocoso Detox tại website: https://dinhduongbaohunggroup.com không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định (không phù hợp với các giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cấp).

Ngoài phạt tiền, Bảo Hưng Group còn bị cơ quan chức năng yêu cầu buộc cải chính thông tin; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm của các sản phẩm thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Canxi sữa non, sữa non Cocoso Milk, sữa non Cocoso Detox tại trang website: https://dinhduongbaohunggroup.com không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo được cấp.

sp baohung
Các sản phẩm thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Canxi sữa non, sữa non Cocoso Milk, sữa non Cocoso Detox được chào bán tại trang website: https://dinhduongbaohunggroup.com. Ảnh chụp màn hình ngày 3/10.

Thông tin giới thiệu tại website: dinhduongbaohunggroup.com cho biết: “Công ty CP Tập đoàn thực phẩm dinh dưỡng Bảo Hưng là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp phòng bệnh thông qua các sản phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, với nguồn nguyên liệu nhập khẩu và an toàn cho người sử dụng”.

Trong đó, các sản phẩm của Bảo Hưng Group đang quảng cáo, chào bán tại website: dinhduongbaohunggroup.com bao gồm: Milk Canxi sữa non, sữa non Cocoso Milk, sữa non Cocoso Detox, Hoạt huyết Ích Tâm Não - Tăng cường tuần hoàn máu não, Giải độc gan Bảo Hưng, Omega 3-6-9 Bảo Hưng, Viên tiểu đêm Bảo Hưng, Xương khớp Cốt Đại Khang Bảo Hưng.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược?

Như đã nói ở trên, các sản phẩm thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Canxi sữa non, sữa non Cocoso Milk, sữa non Cocoso Detox của Bảo Hưng Group đã bị cơ quan chức năng xử phạt do quảng cáo thực phẩm vi phạm, buộc cải chính thông tin; tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, ghi nhận sau 19/9, sau khi Thanh tra Sở Y tế ban hành quyết định xử phạt cho thấy, trên mạng xã hội lại xuất hiện một fanpage có tên Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ (có 1K lượt thích và 1K người theo dõi), đang có dấu hiệu quảng cáo thực phẩm nêu quá đà công dụng, chất lượng các sản phẩm nêu trên. Đồng thời, có dấu hiệu của việc lách luật, vi phạm Luật Quảng cáo, coi thường sức khỏe của người tiêu dùng và cảnh báo của cơ quan chức năng khi các cơ quan này còn đang trong quá trình xử lý.

BHH2
Trên ảnh bìa fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ quảng cáo công dụng sản phẩm sữa non Milk Canxi phòng chống tai biến đột quỵ. Ảnh chụp màn hình ngày 3/10.

Đáng chú ý, tại website: dinhduongbaohunggroup.com vẫn đăng tải một số bài viết quảng cáo các sản phẩm sữa non nêu trên, có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm, sau đó là những chỉ dẫn “dụ dỗ” khách hàng mua sản phẩm.

Cụ thể, bài viết “Sữa non Milk Canxi – chăm sóc sức khỏe cho mỗi gia đình” chia sẻ những thông tin về bệnh cơ xương khớp, sau đó cuối bài giới thiệu, quảng cáo về tác dụng của sản phẩm sữa non Milk Canxi của Bảo Hưng Group, điều này dễ dàng khiến người tiêu dùng hiểu nhầm dùng sữa non Milk Canxi có thể chữa được bệnh?

milk5
Nội dung bài viết quảng cáo về tác dụng của sản phẩm sữa non Milk Canxi của Bảo Hưng Group. Ảnh chụp màn hình ngày 3/10/2024.

Đơn cử như: “Nhóm vitamin và khoáng chất cần thiết trong sữa non Milk Canxi có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch, giúp con người chống lại các tác nhân gây bệnh tốt hơn. Sữa non Milk Canxi chứa lượng lớn immunoglobulin G (IgG), một loại kháng thể miễn dịch, giúp bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm khuẩn đường ruột và tăng cường sức đề kháng.

Được đặc chế với hỗn hợp chất béo giàu PUFA,MUFA tốt cho tim mạch, Sữa non Milk Canxi cung cấp các axit béo thiết yếu hàm lượng axit béo no và cholesterol thấp rất có lợi cho chế độ ăn lành mạnh. Đối tượng sử dụng sản phẩm này là những người ăn uống kém, suy nhược cơ thể, người bệnh cần phục hồi sức khỏe sau khi ốm, người gặp vấn đề về thoái hóa xương khớp, loãng xương, tim mạch và tiểu đường.

Sản phẩm Sữa non Milk Canxi của Bảo Hưng Group đã được Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo nên mọi gia đình hoàn toàn có thể tin tưởng khi chọn mua. Bổ sung canxi bằng sản phẩm Sữa non Milk Canxi của Bảo Hưng là giải pháp hữu hiệu để duy trì và cải thiện tình trạng dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật”.

Hay sản phẩm Sữa non Cocoso Detox được quảng cáo: “Sản phẩm là một giải pháp bổ sung dinh dưỡng vô cùng tối ưu. Đặc biệt tốt cho những đối tượng cần nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng trong giai đoạn bổ sung, phục hồi: Người ăn uống kém do suy nhược cơ thể, người bệnh cần phục hồi sức khoẻ sau ốm. Người gặp các vẫn đề về thoái hoá xương khớp, loãng xương, tim mạch, huyết áp. Người gặp các vấn đề về dạ dày, đại tràng, táo bón…”.

detox11
Bài viết trên website: dinhduongbaohunggroup.com quảng cáo công dụng sản phẩm sữa non Cocoso DeTox với cam kết đối với bệnh nhân liên quan các vấn đề về não bộ, các bệnh lý liên quan như tiêu hóa, cao huyết áp, tiểu đường, xương khớp thì đều yên tâm sử dụng sữa non Cocoso DeTox. Ảnh chụp màn hình ngày 3/10/2024.

Cùng đó, bài viết “Sữa Non COCOSO Detox có tốt không?” còn quảng cáo nhấn mạnh cam kết: “Đặc biệt, đối với bệnh nhân liên quan các vấn đề về não bộ, đối tượng sử dụng gặp các vấn đề bệnh lý liên quan như tiêu hóa, cao huyết áp, tiểu đường, xương khớp thì đều yên tâm sử dụng SỮA NON COCOSO DETOX này nhé. Không chỉ cải thiện được bệnh mất ngủ, giảm đau nhức xương khớp, tăng cường tiêu hóa mà các chỉ số của bệnh nền cũng dần cân bằng về chỉ số tiêu chuẩn đó.

BẢO HƯNG GROUP đã tư vấn cho rất nhiều người sử dụng SỮA NON COCOSO DETOX và sau một thời gian dùng SỮA NON COCOSO DETOX người bệnh đã phục hồi được khả năng, nhanh nhẹn hơn, khỏe mạnh trở lại bình thường.

Có thể thấy sản phẩm SỮA NON COCOSO DETOX giúp tác động sâu vào gốc nguyên nhân từ bên trong, khắc phục mọi vấn đề về sức khỏe người cao tuổi giúp cơ thể khỏe khoắn, vận động linh hoạt hơn.

Những ai đang gặp tình trạng ăn kém, ngủ kém, đau nhức xương khớp, mắc nhiều bệnh nền cần kiêng khem, tinh thần xuống dốc,... đã sử dụng nhiều sản phẩm mà chưa hiệu quả thì có thể thử ngay sản phẩm SỮA NON COCOSO DETOX”.

Tiếp đó, bài viết “Sữa Non Cocoso Milk - Xương chắc khoẻ, tiêu hoá tốt” tại website: dinhduongbaohunggroup.com nêu dẫn giải tuổi tác là nguyên nhân chính của quá trình diễn ra loãng xương ở người cao tuổi.

cocoso milk1.1
cocoso milk 1.3
Nội dung bài viết quảng cáo sản phẩm sữa non Cocoso Milk tại website: dinhduongbaohunggroup.com. Ảnh chụp màn hình ngày 2/10/2024.

Sau đó, nội dung liệt kê các thành phần, tác dụng “thần kỳ” của sản phẩm sữa mon Cocoso Milk với những lời quảng cáo “có cánh” như: “Hiểu được điều đó, Công ty CP Tập đoàn thực phẩm dinh dưỡng Bảo Hưng cho ra đời dòng Sữa Non Cocoso Milk kết hợp sữa non và 28 loại hạt giúp bổ sung dinh dưỡng và chất xơ cho cơ thể.

Sữa non là một chất dịch lỏng, có màu vàng, đặc dính, được tiết ra trong vòng 72 giờ đầu sau khi động vật có vú sinh con. Chính vì vậy, sữa non có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Sữa non có thành phần chính là canxi, lượng canxi trong sữa non cao hơn gấp nhiều lần so với các loại sữa bột thông thường. Bên cạnh đó, canxi trong sữa non sẽ dễ dàng hấp thụ hơn so với các loại sữa khác.

Trong sữa non còn chứa lactoferrin, cytokine, lysozyme, insulin (IGF), IGF-1, IGF-2, vitamin A, B, B12, sắt, magie, kẽm,... Lactoferrin có trong sữa non giúp chống lại các vi khuẩn có hại cho cơ thể, các tế bào có khả năng gây ung thư và có thể chống lại quá trình già hoá của xương.

Hỗ trợ khả năng làm trẻ hóa cơ thể, làm chậm quá trình già hóa. Bên cạnh đó, sữa non còn có khả năng làm lành vết thương một cách nhanh chóng. Sữa non còn có nhiệm vụ làm căng các sợi collagen dưới da, cải thiện cảm giác căng thẳng và mệt mỏi cho cơ thể.

Trong sữa non có thành phần chính là canxi. Vì vậy, sữa non có tác dụng chống loãng xương ở người lớn tuổi và giúp phát triển cơ bắp. Sữa non còn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, kháng viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Sữa non giúp cân bằng dinh dưỡng và đặc biệt là rất phù hợp với người có chế độ ăn kiêng bởi đây là sản phẩm chứa lượng đường và chất béo vừa phải.

Đặc biệt, sữa non chứa rất nhiều kháng thể, giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, lợi khuẩn có trong sữa non còn giúp cải thiện đáng kể chức năng của hệ tiêu hóa và giảm các triệu chứng về đau bao tử”.

Trong khi đó, tại thông tin giới thiệu của fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ có chỉ dẫn đường link liên kết đến website: dinhduongbaohunggroup.com của Công ty CP Tập đoàn thực phẩm dinh dưỡng Bảo Hưng.

bhhhhh12
Fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ có chỉ dẫn đường link liên kết đến website: dinhduongbaohunggroup.com của Công ty CP Tập đoàn thực phẩm dinh dưỡng Bảo Hưng. Ảnh chụp màn hình ngày 2/10/2024.

Đặc biệt, trên ảnh bìa fanpage này còn giới thiệu, quảng cáo sản phẩm sữa non Milk Canxi với công dụng: “Chìa khóa vàng cho sức khỏe, phòng chống tai biến, đột quỵ, hỗ trợ nguy cơ xơ vữa động mạch cho tim, giúp lưu thông máu não. Tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, phòng chống loãng xương, giảm cholesterol cho tim mạch”.

Bên cạnh đó, fanpage có tên Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ cũng giới thiệu, quảng cáo về tác dụng của sản phẩm sữa non Cocoso Milk với các nội dung tương tự giống như bài viết “Sữa Non Cocoso Milk - Xương chắc khoẻ, tiêu hoá tốt” đã được nêu tại website: dinhduongbaohunggroup.com ở trên.

BHH8
Nội dung bài viết quảng cáo công dụng sản phẩm sữa non Cocoso DeTox trên website: dinhduongbaohunggroup.com. Ảnh chụp màn hình ngày 3/10/2024.

Tương tự, với sản phẩm sữa non Cocoso DeTox, thông tin quảng cáo tại website: dinhduongbaohunggroup.com và fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ như: “Sữa non Cocoso DETOX với thành phần chứa hỗn hợp các vi chất như: Vitamin (nhóm B, C), khoáng chất, axit amin, chất chống oxy hoá, chất điện giải, cũng như glutathione với hàm lượng quý giá,…

Từ đó giúp: Phục hồi hydrat hóa, cân bằng khả năng giữ nước của cơ thể; bổ sung khoáng chất và vitamin thiết yếu; tăng cường hệ thống miễn dịch; giảm viêm; giảm đau và buồn nôn; tăng năng lượng cho cơ thể; giải độc cơ thể của bạn; làm sạch các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Ngăn ngừa các căn bệnh về ung thư, tim mạch, tiểu đường,…”.

BHH4
Fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ quảng cáo công dụng sản phẩm sữa non Cocoso DeTox. Ảnh chụp màn hình ngày 3/10.

Ngoài ra, cũng tại website: dinhduongbaohunggroup.com và fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ còn quảng cáo về sản phẩm sữa non Cocoso Collagen.

Đó là: “Sữa non Cocoso Collagen giải pháp bổ sung dinh dưỡng hàm lượng cao với sự kết hợp giữa vitamin A, D, E, sữa non và các khoáng chất hỗ trợ cơ thể nhanh phục hồi. Tinh chất collagen chống lão hóa, làm đẹp da, sữa gầy cung cấp dưỡng chất và năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Bổ sung Sữa non Cocoso Collagen đều đặn giúp phụ nữ cải thiện nội tiết tố, ngăn ngừa lão hóa, đẹp da, đẹp dáng”.

Trong đó, quảng cáo về công dụng như: “Omega 6, Omega 9 giúp phòng chống nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, gan nhiễm mỡ. Canxi giúp xương chắc khỏe phòng chống loãng xương, thoái hóa xương khớp. Collagen có tác dụng giảm các triệu chứng viêm, cải thiện độ cứng của khớp và giảm đau nhức xương khớp, chống lão hóa làm đẹp da. Sữa non tăng cường sức đề kháng hỗ trợ khả năng hấp thu, tốt cho hệ tiêu hoá, dạ dày, đại tràng”.

cocoso colagen3
Nội dung bài viết quảng cáo sản phẩm sữa non Cocoso Collagen tại website: dinhduongbaohunggroup.com. Ảnh chụp màn hình ngày 2/10/2024.

Đến đây, với những nội dung quảng cáo thực phẩm như trên, câu hỏi đặt ra là, fanpage Bảo Hưng Group - Chìa Khoá Vàng Cho Sức Khoẻ có dấu hiệu quảng cáo “vẽ” công dụng, chất lượng các sản phẩm sữa non có phải do Bảo Hưng Group hay các đại lý, cộng tác viên của công ty này điều hành? Trong trường hợp khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm này nếu xảy ra biến chứng không mong muốn thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc làm rõ những thông tin đã nêu, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP định nghĩa, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt (Food for Special Dietary Uses) dùng cho người ăn kiêng, người già và các đối tượng đặc biệt khác theo quy định của Ủy ban tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) là những thực phẩm được chế biến hoặc được phối trộn theo công thức đặc biệt nhằm đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn đặc thù theo thể trạng hoặc theo tình trạng bệnh lý và các rối loạn cụ thể của người sử dụng. Thành phần của thực phẩm này phải khác biệt rõ rệt với thành phần của những thực phẩm thông thường cùng bản chất, nếu có.

Trong khi đó, tại Điều 26 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định các loại thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt. Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 của Luật quảng cáo.

Cùng chuyên mục