Thứ sáu, 20/10/2023, 11:30 (GMT+7)

Bếp trưởng đầu tiên mang dòng chảy ẩm thực Nhật Bản về Việt Nam

Ẩm thực Nhật Bản không chỉ có sushi hay sashimi, đồ chín và món nóng nơi đây cũng là cả một bầu trời phong phú. Khát khao chia sẻ, đưa thực khách Việt đến những chân trời mới để khám phá văn hóa Xứ sở Hoa anh đào, Chef Fuku Nguyễn (Nguyễn Bá Phước) đã quyết tâm mang “Dòng chảy ẩm thực Nhật Bản” về Việt Nam qua Nhà hàng OKITA - Đại tiệc buffet Nhật Bản.

Khát vọng lan tỏa ẩm thực của Đầu bếp Huy hiệu vàng đầu tiên tại Việt Nam

Đầu năm 2021, giới ẩm thực nước nhà xôn xao khi lần đầu tiên một người Việt Nam giành được Huy hiệu vàng Taste Of Japan do Chính phủ và Hội đầu bếp Nhật Bản trao tặng. Đây là danh hiệu cao quý nhất cho những đầu bếp theo đuổi ẩm thực Nhật Bản truyền thống. Đặc biệt hơn, trên thế giới hiện nay chỉ có 9 người nước ngoài đạt Huy hiệu này. Đầu bếp Việt Nam xuất chúng, cũng là người nước ngoài thứ 9 ấy, không ai khác, chính là Chef Fuku Nguyễn (Nguyễn Bá Phước) - Tổng bếp trưởng của Nhà hàng OKITA - Đại tiệc buffet Nhật Bản.

chef fuku nguyen
Fuku Nguyễn trở thành đầu bếp VIệt Nam đầu tiên được Chính phủ và Hội đầu bếp Nhật Bản trao tặng Huy hiệu vàng và chứng nhận Taste Of Japan

Trở lại hơn 10 năm trước, chàng trai Hà Nội nhỏ bé đã bắt đầu nuôi dưỡng tình yêu và khát vọng với ẩm thực Xứ sở Hoa anh đào khi lần đầu thưởng thức sushi tại quê nhà. Cũng chính khát vọng cháy bỏng đó dẫn lối anh đến Nhật Bản, rồi trở thành học trò của Thầy Tomizawa Hirokazu - Đại sứ văn hóa ẩm thực Nhật Bản, huyền thoại trong các đầu bếp trứ danh đất nước mặt trời mọc.

“Thử lửa” gian nan qua những khắt khe trui rèn cùng thầy, Fuku dần chứng minh được chất “vàng mười” trong tài năng khi không chỉ “biết chế biến món ăn, mà còn nắm bắt linh hồn ẩm thực Nhật Bản” (Trích nhận xét từ Đại sứ Tomisawa dành cho Đầu bếp Fuku Nguyễn).

Chef Fuku Nguyễn
Chef Fuku Nguyễn và thầy (Đại sứ Tomisawa) cùng chế biến món ăn tại Nhà hàng OKITA - Đại tiệc buffet Nhật Bản

Trên nền tảng là những trải nghiệm và cảm nhận sâu sắc, anh có lẽ là đầu bếp Việt Nam hiếm hoi dám “nêm nước mắm” vào món Nhật, phục vụ người Nhật, và lại được chính người Nhật ủng hộ nhiệt thành. Đó là minh chứng rõ nhất cho sự thấu hiểu sâu sắc của Fuku đối với ẩm thực đất nước mặt trời mọc. Bởi chỉ khi đồng cảm sâu sắc như một người bản địa, đầu bếp đến từ vùng xa lạ mới có thể thuyết phục người dân nước trong nước bằng món ăn đặc trưng của chính dân tộc mình.

Thành công trên đất Nhật là thế, tuy nhiên giấc mơ của Fuku không chỉ dừng lại ở những “kỳ tích” cá nhân. Anh vẫn luôn đau đáu về việc kết nối - lan tỏa ẩm thực của xứ sở hoa anh đào đến với các thực khách quê hương. Bởi vậy, năm 2023, Fuku quyết tâm về nước, lần đầu tiên mang “dòng chảy ẩm thực Nhật Bản” đến thực khách Việt - thông qua Nhà hàng OKITA - Đại tiệc buffet Nhật Bản.

Người tiên phong mang “dòng chảy ẩm thực Nhật Bản” về Việt Nam

Ẩm thực Nhật Bản đang ngày càng trở nên quen thuộc với người Việt Nam thông qua sushi và sashimi. Nhưng theo Chef Fuku: “Đồ chín và món nóng ở Nhật Bản cũng là cả một bầu trời phong phú, lựa mãi không hết thực đơn. Có quá nhiều những món ăn khác ngon lành và cần được chia sẻ rộng rãi”.

Bên cạnh đó, trình tự ăn uống trong nhà hàng tại Nhật Bản cũng đang khác so với Việt Nam. Trình tự khoa học này cho phép thực khách có thể ăn uống hợp lý hơn, trải nghiệm được nhiều món và cảm nhận rõ nét hương vị của từng món ăn hơn nữa.

Sau nhiều năm nghiên cứu tại Nhật Bản, xoáy sâu cũng như thấu hiểu về hương vị, văn hóa đất nước này, Chef Fuku đã có thể đúc kết kho báu trải nghiệm của mình thành “dòng chảy ẩm thực Nhật Bản” để dành tặng thực khách Việt tại nhà hàng OKITA. Bản chất của “dòng chảy” chính là để những người yêu ẩm thực Nhật tại Việt Nam có thể  trải nghiệm trọn vẹn món ăn đặc sắc của Xứ sở Hoa anh đào, từ đó cảm nhận sâu sắc nền văn hóa ẩm thực phong phú nơi đây. 

Chef Fuku Nguyễn
Dòng chảy ấm thực Nhật Bản tại OKITA giúp thực khách được trải nghiệm trọn vẹn các món ăn tại Xứ sở Hoa anh đào

Nếu ở các nhà hàng buffet khác, thực khách thường gọi hàng loạt sushi và sashimi theo sở thích cá nhân mà bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nhiều món ăn Nhật Bản cũng rất độc đáo; thì ở OKITA, mọi thứ sẽ được mang ra theo đúng trình tự chỉn chu và tinh tế như tại Nhật Bản: Một bát canh miso thật ấm, 1 chén trứng hấp chawanmushi sẽ được đưa lên đầu bữa ăn, có tác dụng khởi động vị giác, làm ấm bụng thực khách trước khi bắt đầu buổi tiệc. Sau đó là hành trình tươi ngon của sashimi các loại hải sản nhập khẩu trực tiếp từ biển Nhật Bản và Việt Nam; rồi tiếp nối bởi menu sushi hấp dẫn; món nướng thơm lừng; và kết thúc dòng chảy bởi một nồi lẩu có tác dụng tăng cường hiệu quả của hệ tiêu hóa.

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng “dòng chảy ẩm thực Nhật Bản” không chỉ cần được sắp xếp khoa học, dễ ăn, tốt cho sức khỏe; mà còn phải có dấu ấn riêng ở từng khúc quanh. Nếu không, các món ăn dù ngon đến mấy cũng không thể tạo nên dấu ấn riêng đủ sâu sắc với thực khách, giúp thực khách cảm nhận trọn vẹn tinh thần mà Fuku muốn truyền tải từ xứ sở Hoa anh đào. Đây là bài toán không hề dễ dàng với một nhà hàng phân khúc bình dân là buffet Nhật Bản. 

Chef Fuku Nguyễn
Chef Fuku luôn nỗ lực để mang đến “dòng chảy ẩm thực Nhật Bản” cho thực khách Việt

Chef Fuku đã không ngừng cố gắng, sáng tạo từng chút để thổi hồn vào từng “khúc quanh” món ăn trong “dòng chảy ẩm thực” này. Đối với khai vị “đầu nguồn”, anh phủ lớp xốt độc đáo lên chén trứng hấp chawanmushi, điều mà khách hàng chỉ thấy trong các nhà hàng cao cấp. Đến sashimi, Chef đưa yếu tố kết hợp văn hóa và ẩm thực qua câu chuyện Thuyền sashimi Việt Nhật lướt sóng ra khơi, chở theo các loại hải sản tươi ngon nhất đến từ biển Việt Nam cùng Nhật Bản. 

Tiếp nối là sushi, anh cùng OKITA gửi gắm thông điệp đậm chất phương Đông qua hình ảnh núi Fuji kết hợp ruộng bậc thang Việt Nam, truyền tải lời chúc: Phúc - Lộc - Thọ - Khang - Ninh gửi đến thực khách. Đến đồ nướng, Fuku Nguyễn gây ấn tượng trước các thực khách với OKITA Meat hấp dẫn. Nhiều người đã phải ngạc nhiên khi thốt lên rằng: “Tôi chưa bao giờ nghĩ thịt nướng Nhật có thể ngon đến thế!”. Và cuối cùng, món lẩu OKITA cũng không thể khiến thực khách thất vọng khi lựa chọn 2 loại lẩu khác biệt nhau, nhưng cũng rất đặc trưng của Nhật Bản. Đó là lẩu heo Botan đến từ Cố đô Kyoto và lẩu hải sản chua cay Hokkaido hấp dẫn.

Chef Fuku Nguyễn
Thuyền sashimi Việt Nhật tại OKITA

Ở bất kỳ “khúc quanh” nào trong “dòng chảy ẩm thực Nhật Bản”, thực khách đến OKITA cũng có thể tìm thấy 1 điểm nhấn từ hương vị, từ câu chuyện mang chiều sâu văn hóa. Đó chính là điều mà Chef Fuku khao khát truyền tải sau chuyến hành trình “đi để trở về” của mình.

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại:  

Website: okitabuffet.vn

Địa chỉ: Tầng 01 toà nhà UDIC, N04, Hoàng Đạo Thuý, Cầu Giấy, Hà Nội

Cùng chuyên mục