Bến xe Hà Nội tự chuyển mình, kéo khách trở lại với vận tải liên tỉnh
Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ cho vận tải khách liên tỉnh, làm sao để mỗi hành khách khi đến bến xe đều cảm thấy thoải mái và làm sao để vận tải khách liên tỉnh không “chết yểu” trước cơn lốc xe hợp đồng trá hình limousine càn quét như hiện nay?
Mổ xẻ” tồn tại để khắc phục
Nhìn thẳng vào thực tế hiện tại với những tồn tại có tính "thâm căn cố đế" khiến xe khách liên tỉnh ngày một "ngót" dần, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã ngồi lại với các doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh có điểm đầu/cuối tại Hà Nội để “mổ xẻ” vấn đề và cùng nhau khắc phục.
Các bên xác định rõ, tại các bến xe khách hiện nay, nhức nhối nhất là tình trạng “cò mồi” và xe ôm hoạt động chèo kéo khách, gây mất an ninh trật tự và tạo ra sự khó chịu khi hành khách đến bến xe.
Bởi vậy, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và nâng cao chất lượng dịch vụ trên các bến xe (gồm Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm).
Trọng tâm là phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo ANTT, an toàn xã hội, từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng chèo kéo khách tại các bến xe. Đặc biệt, góp phần lành mạnh hóa môi trường bến xe, thu hút khách, phương tiện vào bến. Ban chỉ đạo sẽ phải họp định kỳ 1 tháng/lần và họp đột xuất theo yêu cầu công việc.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, xe hợp đồng trá hình limousine có "đất" phát triển bởi phần nào đáp ứng được thị hiếu của người dân. Dù vậy, xe khách liên tỉnh vẫn có những lợi thế riêng như xe xuất bến đúng giờ giấc, rộng rãi thoải mái, quyền lợi của hành khách được đảm bảo hơn vì nhà xe có xuất vé, đã bao gồm bảo hiểm… Nếu kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ từ nhà xe đến bến xe, sẽ vẫn có lượng khách nhất định.
Muốn nâng cao chất lượng tại các bến xe, công tác đảm bảo ANTT phải được đặt lên hàng đầu. Các bến xe, Công ty phối hợp chặt chẽ với CAQ và CAP sở tại để duy trì đảm bảo ANTT, duy trì thành nề nếp tại các bến.
“Lực lượng CAQ và CAP sở tại vào cuộc hỗ trợ rất tích cực, kết quả đảm bảo về ANTT đã có chuyển biến tích cực và mạnh mẽ. Các bến xe gần như đã kiểm soát được tình trạng “cò mồi” chèo kéo khách; hoạt động xe ôm tại bến cũng được đưa vào quy củ hơn…”- ông Phạm Mạnh Hùng cho hay.
Xử lý cò mồi, xe ôm chèo kéo khách
Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát thông tin, được sự hỗ trợ tích cực của các đội nghiệp vụ- CAQ Hoàng Mai và CAP Giáp Bát, bến xe đã sớm triển khai kế hoạch lập lại trật tự, an toàn tại bến xe.
“Lực lượng CAP Giáp Bát và lực lượng cảnh sát trật tự thường xuyên có mặt tại bến xe 24/24h để đảm bảo ANTT. Ngoài ra, có lập chốt chặn kiểm tra trước cửa ra vào bến xe; khu vực ngã ba Kim Đồng- Giải Phóng, lập biên bản xử lý các lái xe cố tình vi phạm”- ông Tùng thông tin.
Cùng với đó, lực lượng CAP Giáp Bát cùng với bến xe Giáp Bát cũng vận động, chấn chỉnh lại hoạt động xe ôm hoạt động trong bến xe, giảm tình trạng xe ôm chèo kéo khách gây mất thiện cảm, mất an ninh trật tự. Hoạt động xe ôm tại bến xe Giáp Bát phải tham gia ký cam kết, cùng hiệp đồng quản lý để đảm bảo vì một bến xe an toàn, văn minh chung.
Kết quả triển khai chỉ trong 1 tháng, tại bến xe Giáp Bát, lực lượng chức năng đã xử lý khoảng 40 trường hợp “cò mồi” chèo kéo hành khách; hoạt động bán hàng rong, lấn chiếm khu công cộng tại bến xe cũng được chấn chỉnh. Ngoài ra, lực lượng CAP Giáp Bát đã lập biên bản xử lý hơn 40 lái xe và phục vụ trên xe cố tình vi phạm quy định.
“Qua 1 tháng triển khai, hiệp đồng của các lực lượng tham gia lập lại ANTT, ATXH, bộ mặt của bến xe Giáp Bát đã thay đổi rõ rệt. Các hoạt động đều có quy củ hơn, không còn tình trạng cò mồi chèo kéo khu vực trước cửa bến xe; đội ngũ xe ôm cũng chỉ được hoạt động trong những khu vực quy định…”- ông Tùng cho biết.
Chị Đỗ Thanh Dung, ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, thường xuyên đến bến xe Giáp Bát để đi xe khách về quê tại Nho Quan, Ninh Bình. “Tôi nhận thấy khoảng 1 tháng trở lại đây, bến xe Giáp Bát như … lột xác, mọi thứ trật tự, ngăn nắp hơn, văn minh hơn. Tình trạng cò mồi và xe ôm chèo kéo đã không còn”- chị Dung bày tỏ.
Còn tại Bến xe Mỹ Đình, khoảng 1 tháng trở lại đây, bến xe này cũng ráo riết phối hợp với lực lượng CAP Mỹ Đình 2 và CAQ Nam Từ Liêm triển khai lập lại ANTT và ATXH tại bến xe nhộn nhịp bậc nhất trên địa bàn Thủ đô.
Ông Vương Duy Dũng, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho hay, đến thời điểm hiện tại, tình trạng cò mồi hoạt động đã được xử lý đến 90%, hàng rong cũng đã xử lý triệt để, không còn tình trạng hàng rong len lỏi vào bến xe chào mời khách mua hàng.
Đặc biệt, bến xe Mỹ Đình phối hợp với CAP Mỹ Đình 2 xử lý nghiêm một số đối tượng cò mồi chuyên nghiệp có tính chất phức tạp hoạt động ở đây, góp phần răn đe và lập lại ANTT tại đây.
Đáng nói, bến xe Mỹ Đình được Công ty CP Bến xe Hà Nội lựa chọn để xây dựng mô hình bến xe văn minh, hiện đại có nhà chờ, có các quầy dịch vụ phục vụ hành khách tương tự các sân bay. Hiện nay, bến xe Mỹ Đình đang triển khai nâng cấp khu vực nhà chờ, dự kiến trước Tết Dương lịch 2024 sẽ đưa vào vận hành, phục vụ người dân.
Mặc dù hành trình chinh phục khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ còn dài và không ít khó khăn nhưng Công ty CP Hà Nội luôn kiên định mục tiêu, huy động sức mạnh tập thể, phấn đấu phát huy tốt tiềm năng và sự ủng hộ của các cơ quan chức năng để hướng tới mô hình bến xe "văn minh - thân thiện" trong tương lai.