Thứ hai, 30/10/2023, 08:44 (GMT+7)

Ngân hàng đua nhau tung các gói lãi suất hấp dẫn

Đau đầu vì "thừa tiền", ngân hàng tung loạt chính sách ưu đãi với lãi suất từ 5-6%/năm để thu hút khách hàng, qua đó kích cầu tín dụng thời điểm cuối năm.

Cụ thể, Sacombank vừa bổ sung gói tín dụng ưu đãi 12.000 tỉ đồng với mức lãi suất 5-6%/năm nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cuối năm. 

Trong đó, Sacombank dành gói tín dụng 5.000 tỉ đồng với mức lãi suất từ 6%/năm đối với khách hàng cá nhân nhằm phục vụ sản xuất, kinh doanh ngắn hạn. Cùng với đó, gói tín dụng 7.000 tỉ đồng với mức lãi suất từ 5% cũng được ngân hàng này triển khai đối với khách hàng doanh nghiệp, phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Tại HDBank, gói tín dụng 5 tỉ đồng dành riêng cho doanh nghiệp mới vay với lãi suất từ 6,4%/năm được áp dụng từ nay tới hết 31/12. Đặc biệt, ngân hàng chấp nhận tỉ lệ cho vay cao dựa trên tài sản bảo đảm, phương án bảo đảm vốn vay đa dạng…

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chờ danh sách dự án được vay | VTV.VN
Nhiều ngân hàng tung gói lãi suất thấp nhưng cầu tín dụng vẫn thấp. (Ảnh: Tiến Tuấn)

Vietbank cũng đang triển khai nhiều combo sản phẩm dịch vụ với lãi suất ưu đãi từ 5,8%/năm. Những khách hàng có khoản vay hiện hữu tại Vietbank, nếu đăng ký vay thêm sẽ được giảm lãi suất thêm đến 0,5%/năm. Còn với khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác, có thể vay tại Vietbank với lãi suất chỉ từ 5,3%/năm.

Tương tự, Nam Á Bank cũng đang tiếp tục triển khai các đợt giảm lãi suất cho vay. Theo đó, khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng sẽ được giảm lãi suất cho vay lên đến 2,6 điểm % (1 điểm tương ứng với 1/100 của 1%)  trong lần vay tiếp.

BVBank cũng đang triển khai gói ưu đãi giảm lãi suất cho vay bổ sung từ 0,5 - 2 điểm % cho hoạt động sản xuất - kinh doanh; gói cho vay đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất từ 6%-7%/năm…

Đáng chú ý,  Agribank cũng tung nhiều chương trình cho vay như chương trình dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ; chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản; chương trình tín dụng ưu đãi tài trợ các dự án đầu tư 5 ngành trọng điểm; doanh nghiệp vừa và nhỏ; chương trình hỗ trợ khách hàng xuất, nhập khẩu.

Cùng với đó, Agribank cam kết sẽ cùng doanh nghiệp giải quyết nhu cầu tín dụng trong giai đoạn cuối năm và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Dù vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc đẩy vốn tín dụng trong thời điểm này không hề dễ. Nguyên nhân được xác định là do cầu trong nước thấp dẫn đến doanh nghiệp không bán được hàng, đơn hàng xuất khẩu cũng sụt giảm do cầu thế giới vẫn giảm. Bởi vậy, doanh nghiệp không sẵn sàng vay vốn.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến nay, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế mới đạt 6,78% so với cuối năm 2022, chưa bằng một nửa mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%-15% cả năm nay.

Cùng chuyên mục