Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 09/09/2024, 05:00 (GMT+7)

Bật mí cách chọn vợt Pickleball phù hợp nhất với trình độ và lối chơi, giúp bạn chinh phục mọi trận đấu

Vợt Pickleball là dụng cụ quan trọng hàng đầu của bộ môn thể thao độc đáo thu hút nhiều người tham gia này. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn vợt Pickleball đúng chuẩn và phù hợp là điều không phải ai cũng biết, đặc biệt với người mới bắt đầu chơi. Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cách chọn vợt Pickleball theo thông số

Chọn vợt Pickleball theo kích thước

Không giống như nhiều môn thể thao dùng vợt để thi đấu, vợt Pickleball không thực sự đồng nhất về kích thước mặt vợt. Mặt vợt Pickleball có thể sẽ có nhiều kích thước khác nhau và điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao bóng và điều khiển của người chơi. Vì vậy, người chơi cần lựa chọn vợt Pickleball kỹ càng sao cho phù hợp kỹ năng cũng như lối chơi của mình.

Huong-dan-cach-chon-vot-Pickleball-phu-hop-va-chuan-nhat-Hoc-Vien-VNTA
Ảnh minh họa

Kích thước mặt vợt

Theo các chuyên gia, những người mới chơi nên lựa chọn những cây vợt có kích thước vừa phải. Cụ thể, vợt Pickleball đó có tổng chiều dài và chiều rộng không được vượt quá 24 inches (60,96 cm). Chiều dài vợt (bao gồm cả tay cầm) không được vượt quá 17 inches (43,18 cm).

Kích thước vợt Pickleball đạt tiêu chuẩn

Chiều dài 39,5 cm, chiều rộng 19 cm, độ dày 10 mm là kích thước phù hợp với người mới chơi và đây cũng là kích thước của cây vợt pickleball đạt tiêu chuẩn. Chúng giúp cung cấp độ cân bằng tốt giữa kiểm soát và sức mạnh.

Bên cạnh đó, những cây vợt có mặt vợt rộng giúp tăng diện tích tiếp xúc bóng, dễ dàng đánh trúng bóng hơn, phù hợp với người mới bắt đầu chơi hoặc lối chơi kiểm soát. Đó là vợt có chiều rộng lớn hơn 8.25 inches (21 cm); chiều dài thường ngắn hơn khoảng 15.5 inches (39.37cm).

Nên chọn vợt Pickleball có mặt vợt dài cho tầm đánh xa hơn và sức mạnh tốt hơn, phù hợp với lối chơi tấn công, trình độ kỹ thuật cao. Đó là vợt có chiều dài gần với giới hạn tối đa 17 inches (43 cm); chiều rộng thường hẹp hơn, khoảng 7 inches (17.8 cm).

kich-thuoc-vot
Đối với người mới bắt đầu, nên chọn vợt Pickleball có kích thước vừa phải

Cách chọn vợt Pickleball theo trọng lượng

Để chơi Pickleball hiệu quả, chọn vợt Pickleball theo trọng lượng cũng là điều quan trọng. Chọn đúng vợt Pickleball sẽ giúp người chơi có được cảm giác chơi tốt nhất, kiểm soát bóng một cách dễ dàng và hạn chế được những chấn thương ngoài ý muốn.

Cây vợt pickleball thường có trọng lượng từ 200 – 250 gam. Chung quy lại, cây vợt càng nặng, bạn sẽ có nhiều sức mạnh hơn và cần một lực tay với kinh nghiệm chơi tốt. Tuy nhiên, tùy từng trình độ chơi khác nhau mà bạn nên chọn cây hợp phù hợp nhất:

Vợt nhẹ (200 – 213 gram)

Cây vợt này sẽ thích hợp với những người mới chơi, người có lực cổ tay yếu hoặc người đang trong quá trình phục hồi sau chấn thương. Loại vợt này sẽ giúp giảm áp lực lên cổ tay, hạn chế tình trạng chấn thương ngoài ý muốn.

Vợt trung bình (213 – 238 gram)

Đây là loại vợt phù hợp với những người đã chơi Pickleball được trong khoảng thời gian dài. Chúng cung cấp sự cân bằng tốt giữa sức mạnh và khả năng kiểm soát linh hoạt.

Vợt nặng (≥241 gram)

Cây vợt thường cung cấp sức mạnh tối ưu và sự ổn định trong mỗi cứ đánh. Những cây vợt này phù hợp với người chơi có kinh nghiệm và thời gian dài vì nó đòi hỏingười chơi có lực cổ tay khỏe để tránh bị chấn thương.

Huong-dan-cach-chon-vot-Pickleball-phu-hop-va-chuan-nhat-Hoc-Vien-VNTA-6
Đối với những người chơi Pickleball chuyên nghiệp nên chọn một cây vợt nặng hơn và lớn hơn

Với người chơi chuyên nghiệp nên lựa chọn những cây vợt có trọng lượng đầm tay hơn. Điều này sẽ làm gia tăng sức mạnh cho từng pha chạm bóng, đường bóng cũng bay nhanh và chuẩn xác hơn.

Còn với người mới chơi, vợt nhẹ là lựa chọn lý tưởng để bạn có thể dễ dàng kiểm soát các cú đánh và tạo ra những pha bóng 'hiểm' về phía đối thủ.

Cách chọn vợt Pickleball theo độ dày và tay cầm

Chọn vợt Pickleball theo độ dày và tay cầm là một trong những yếu tố quan trọng giúp chơi Pickleball hiệu quả. Độ dày của vợt và kích cỡ tay cầm vợt có thể có kích thước khác nhau, ảnh hưởng đến khả năng giao bóng và điều khiển. Vì vậy, việc lựa chọn kích thước phù hợp là rất cần thiết để người chơi phát huy tối đa kỹ năng và phong cách chơi của mình. 

vot-picklebaall

Không có ràng buộc nào về độ dày của vợt, giúp người chơi thoải mái lựa chọn theo sở thích cá nhân và phong cách chơi:

Vợt cho trẻ em: < 12mm: Thường là vợt cho trẻ em, những người mới tập Pickleball giúp họ làm quen một cách dễ dàng với việc kiểm soát bóng, linh hoạt.

Vợt mỏng: 13mm - 14 mmm: Đây là loại vợt được nhiều người chơi sử dụng nhất, nghiêng về lối đánh tấn công, cơ động, có hỗ trợ lực.

Vợt trung bình: 15mm: Giúp cân bằng giữa kiểm soát và tốc độ.

Vợt dày: 16mm: Loại vợt này dành cho lối đánh kiểm soát, phòng thủ, ít hỗ trợ lực hơn.

vot-picklebaall1

Kích cỡ tay cầm là một yếu tố quan trọng trong việc chọn vợt Pickleball tốt nhất. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái, khả năng kiểm soát vợt và ngăn ngừa chấn thương. Nếu chọn cây vợt có kích cỡ tay cầm không phù hợp với tay của bạn cũng giống như bạn chạy bộ trong một đôi giày không vừa vặn:

Tay cầm nhỏ (4.0 – 4.125 inches): Thường phù hợp với những người chơi có bàn tay nhỏ, như trẻ em hoặc phụ nữ.

Tay cầm trung bình (4.25 – 4.375 inches): Đây là kích thước tay cầm phổ biến nhất, phù hợp với đại đa số người chơi, cả nam và nữ, với bàn tay trung bình vì sự thoải mái và kích thước vừa phải.

Tay cầm lớn (4.5 inches trở lên): Phù hợp với những người chơi có bàn tay lớn hoặc những người có kinh nghiệm đánh dễ dàng cầm nắm chặt hơn.

Cách chọn vợt Pickleball theo chất liệu vợt

Trên thị trường hiện nay, vợt Pickleball được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau như carbon, graphite, composite, gỗ, nhựa,… Mỗi loại lại mang đến những vượt trội, hạn chế riêng và phù hợp với từng đối tượng người chơi khác nhau.

Gỗ: Đây là loại chất liệu truyền thống và được sử dụng từ khi pickleball mới xuất hiện. Vợt gỗ thường có giá thành rẻ hơn và bền, nhưng nặng hơn so với các loại khác. Vậy nên, nếu bạn muốn một cây vợt trung bình hoặc nhẹ hơn, bạn nên chọn vật liệu khác.  

Composite: Loại vợt này được làm từ sự kết hợp của nhiều vật liệu khác nhau như sợi thủy tinh, nhựa, và các vật liệu tổng hợp khác. Nếu muốn tạo ra nhiều xoáy cho bóng Pickleball, vợt có bề mặt bằng sợi carbon là lựa chọn tốt cho bạn, vì nó cho phép bạn xoay quả bóng nhiều hơn. 

chat-lieu
Vợt Pickleball được làm từ nhiều vật liệu khác nhau

Với người chơi cần thêm sức mạnh, nên chọn vợt có bề mặt bằng sợi thủy tinh. Cả hai loại vợt này thường nhẹ hơn so với vợt bằng gỗ, giúp bạn dễ dàng di chuyển và chơi hiệu quả.  

Graphite và Carbon Fiber: Đây là những vật liệu tiên tiến và nhẹ nhất được sử dụng trong sản xuất vợt pickleball. Những người chơi chuyên nghiệp là đối tượng hay suer dụng loại vợt này bởi nó tạo cảm giác chạm bóng tuyệt vời, mang lại hiệu suất ổn định. 

Cách chọn vợt Pickleball theo độ nhám mặt vợt

Mặt vợt Pickleball có nhiều mức độ nhám khác nhau, ảnh hưởng đáng kể đến cách bạn kiểm soát bóng và đánh bóng. Vì vậy, đây cũng là tiêu chí nhất định phải nhớ trong cách chọn vợt Pickleball. 

Với những người mới chơi nên chọn vợt Pickleball có độ nhám thấp. Độ nhám thấp sẽ giúp tạo ra sức mạnh tốt hơn, phù hợp cho các cú đánh mạnh như drive và smash. Dễ bảo quản và bền hơn so với các mặt vợt nhám cao.

Mặt vợt nhám trung bình là lựa chọn của đa số người chơi ở mọi cấp độ, từ trung cấp đến cao cấp, giúp kiểm soát bóng dễ dàng mà vẫn tạo được spin tương đối tốt, thậm chí có thể thực hiện được các kỹ thuật như lob và drop shot.

cach-chon-vot-pickleball-theo-mat-vot
Cách chọn vợt Pickleball dựa vào lõi vợt

Những người có kỹ thuật cao, chơi lâu năm, mặt vợt nhám cao sẽ là lựa chọn tuyệt vời vì chúng tạo a những pha spin mạnh mẽ và kiểm soát bóng tốt hơn. Giúp bạn thực hiện những cú đánh có độ xoáy lớn, đặc biệt là trong các kỹ thuật như topspin, volley và slice. Tuy nhiên, giá thành của nó cao hơn và mòn nhanh hơn so với mặt vợt ít nhám.

Cách chọn vợt Pickleball theo chất liệu lõi vợt

Trong Pickleball, lõi vợt là điều quan trọng quyết định đến hiệu suất, cảm giác cũng như độ bền của vợt. Có nhiều loại lõi vợt phổ biến, mỗi loại có đặc điểm riêng phù hợp với từng phong cách và nhu cầu của người chơi. Dưới đây là các loại lõi vợt Pickleball chính mà bạn có thể tham khảo:

- Nomex: Ngoài gỗ, các cây vợt pickleball cũ nhất là Nomex. Những cây vợt này cung cấp sức mạnh nhưng thiếu đi sự kiểm soát, đặc biệt là với những cú nhanh.

Huong-dan-cach-chon-vot-Pickleball-phu-hop-va-chuan-nhat-Hoc-Vien-VNTA-5-1536x864

- Aluminum: Các cây vợt này nhẹ và khá ồn. Như thường lệ, chúng mang lại sự kiểm soát và độ tinh tế tốt nhưng không có nhiều sức mạnh.

- Polymer: Các cây vợt polymer về cơ bản là nhựa, nhưng chúng mang lại cho bạn sự cân bằng tốt nhất giữa sức mạnh và kiểm soát, đặc biệt là cho người mới bắt đầu.

- Polypropylen: Thiết kế cốt lõi này đảm bảo tính nhất quán trong từng cú đánh, tạo thêm sức mạnh cùng tốc độ chính xác.

- HexaForce: Công nghệ Shock Absorption trong lõi này giúp giảm thiểu sự rung và sốc khi đánh bóng, giúp tập trung hơn và giảm chấn thương cho người chơi, đặc biệt khi hoạt động trong thời gian dài.

Lựa chọn vợt Pickleball theo màu sắc, cá tính 

Khi chọn vợt Pickleball, màu sắc và đồ họa chủ yếu là vấn đề sở thích cá nhân hơn là tính năng. Nhiều cặp đôi thích mua vợt cùng màu, trong khi một số khác lại chọn vợt có màu sắc nổi bật hoặc độc đáo để dễ dàng nhận ra vợt của mình giữa hàng loạt vợt tại các câu lạc bộ hoặc giải đấu Pickleball đông đúc. Tuy nhiên, hầu hết đại đa số người chơi sẽ lựa chọn màu sắc đơn giản, tối, trầm để có cảm giác tự tin hơn trong những pha đánh bóng của mình.

Huong-dan-cach-chon-vot-Pickleball-phu-hop-va-chuan-nhat-Hoc-Vien-VNTA-8

Ngoài ra, bạn có thể chọn vợt màu đen để khiến đối phương khó theo dõi và bắt bài lối đánh của bạn mỗi khi bạn vung vợt ra đánh bóng.

Thương hiệu và giá thành

Một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét khi quyết định chọn mua vợt Pickleball chính là giá cả. Giá vợt Pickleball trên thị trường đang dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. 

Khi quyết định mua vợt bạn cần dựa vào điều kiện kinh tế để lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn không nên quá chú trọng vào giá thành sản phẩm mà bỏ quên các tiêu chí phù hợp với trình độ, lối chơi, kích thước, vật liệu vợt,…

Nếu là người mới làm quen với bộ môn đối kháng này, bạn có thể bắt đầu với những cây vợt giá rẻ, dễ chơi sau đó nâng cấp khi đạt được trình độ cao hơn.

Huong-dan-cach-chon-vot-Pickleball-phu-hop-va-chuan-nhat-Hoc-Vien-VNTA-7-1536x1024
Vợt Pickleball có rất nhiều mức giá khác nhau

Vợt Pickleball trên thị trường hiện nay khá đa dạng đến từ nhiều thương hiệu khác nhau khiến người chơi khó khăn trong việc lựa chọn. Trong đó, các chuyên giá khuyến nghị người chơi nên ưu tiên chọn vợt Pickleball thuộc các dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín trên thị trường nhằm được đảm bảo về chất lượng cũng như giá thành.

Có thể kể đến một số thương hiệu Pickleball đáng tin cậy trên thị trường như vợt Pickleball Joola, vợt Pickleball Head, vợt Pickleball Passion,…

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chọn vợt Pickleball mà Tiếp thị & Gia đình chia sẻ đến bạn. Hy vọng, người chơi có thể lựa chọn cho mình được một cây vợt Pickleball ưng ý và phù hợp nhất với khả năng cũng như phong cách lối đánh của mình. 

Bài viết này thuộc series Pickleball - môn thể thao mới gây sốt ở Việt Nam

Pickleball đang dần chiếm được thiện cảm của người chơi Việt Nam và trở thành cơn sốt trong cộng đồng.

Xem thêm
Cùng chuyên mục