Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 05/09/2024, 06:05 (GMT+7)

Tuyển thủ Pickleball Hồ Vũ Hoàn hé lộ 6 chữ mà dân chơi Pickleball nên khắc cốt ghi tâm để đạt phong độ cao nhất

Hồ Vũ Hoàn (1993) là một trong những tuyển thủ Pickleball đáng chú ý thời điểm hiện tại. Trong cuộc trò chuyện cùng PV Tiếp thị & Gia đình, anh đã đưa ra những lời khuyên đặc biệt hữu ích cho người chơi bộ môn thể thao mới mẻ này.

Hồ Vũ Hoàn được biết đến với vai trò là một vận động viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực Pickleball. Chỉ trong thời gian ngắn trên con đường thi đấu chuyên nghiệp, tuyển thủ Pickleball gốc Hà Nội đã giành được nhiều thành tích ấn tượng. Anh luôn khát khao cháy bỏng được góp phần lan tỏa, nâng tầm và phát triển môn thể thao mới mẻ mang tên Pickleball đến với nhiều người tại Việt Nam cũng như nâng cao vị thế của nền thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. 

Mới đây, Tiếp thị & Gia đình đã có buổi trò chuyện với Hồ Vũ Hoàn sau khi anh hoàn thành một buổi tập tại Hà Nội. Tuyển thủ Pickleball thoải mái chia sẻ về hành trình đến với Pickleball của bản thân cũng như những bí quyết để nâng cao phong độ khi chơi bộ môn này. 

Tuyển thủ pickleball

PV: Theo anh, đâu là điểm thú vị nhất của Pickleball?

Điểm thú vị nhất của Pickleball chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố của nhiều môn thể thao khác nhau như quần vợt, cầu lông và bóng bàn, tạo ra một trò chơi dễ học nhưng vẫn đầy thách thức. 

Với luật chơi đơn giản, sân nhỏ và ít yêu cầu thể lực cao, Pickleball phù hợp với mọi lứa tuổi và trình độ kỹ năng, từ người mới bắt đầu đến tay chơi có kinh nghiệm. Vì nó dễ nên phụ nữ và trẻ em có thể làm quen nhanh. Hơn nữa, trò chơi thường diễn ra theo hình thức đôi, tạo nên sự gắn kết giữa các người chơi. 

Pickleball không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn dễ dàng tổ chức và tham gia, làm cho nó trở thành một môn thể thao hấp dẫn và dễ tiếp cận.

PV: Được biết, xuất phát điểm của anh là VĐV quần vợt, tại sao anh lại chuyển hướng sang Pickleball?

Năm 12 tuổi, tôi bắt đầu tập luyện và thi đấu cho đội tuyển quần vợt Hà Nội. Sau 18 năm gắn bó với quần vợt, tôi quyết định chuyển hướng sang Pickleball vì lối chơi và phong cách thi đấu của môn này thực sự phù hợp với sở thích và khả năng của tôi. Pickleball là sự kết hợp hoàn hảo giữa chiến thuật và kỹ thuật, cho phép tôi áp dụng nhiều kỹ năng từ quần vợt nhưng trong một môi trường mới mẻ và thú vị khác.

Pickleball đã mang đến cho tôi một niềm đam mê khác, ngoài quần vợt. Với Pickleball, tôi luôn cảm thấy hào hứng, từ việc làm quen với các quy tắc, chiến thuật đặc thù của môn thể thao này cho đến việc kết nối với những anh em có cùng đam mê. Đây thực sự là cơ hội để tôi phát triển và thử thách bản thân theo một cách mới, đồng thời tiếp tục niềm đam mê thể thao của mình.

VCURMIN (1)

PV: Pickleball được cho là môn thể thao “3 trong 1” khi có sự kết hợp giữa cầu lông, quần vợt và bóng bàn. Với nhiều năm kinh nghiệm trong tập luyện và thi đấu quần vợt, đây có phải là một lợi thế của anh khi làm quen với môn thể thao mới như Pickleball?

Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà với những anh em từng chơi thể thao, có kỹ năng vận động cơ bản thì việc làm quen với Pickleball sẽ không quá khó khăn. Bởi mặc dù Pickleball có sự kết hợp của các môn thể theo như cầu lông, quần vợt và bóng bàn, nhưng nhiều động tác và kỹ thuật cơ bản trong Pickleball lại rất giống với quần vợt, bóng bàn và cầu lông. Vì vậy, những ai từng tập luyện các môn thể thao này sẽ rất dễ làm quen với Pickleball. 

Với cá nhân tôi, tôi có thể áp dụng trực tiếp các kỹ năng xử lý bóng và các động tác chân từ quần vợt vào Pickleball, từ đó giúp tôi nhanh chóng nắm bắt và thực hiện được các động tác trong Pickleball. Đặc biệt, những kỹ thuật như đánh bóng từ phía trên hoặc phía dưới, cũng như cách căn chỉnh cơ thể để phản ứng với các pha bóng, đều có sự tương đồng rõ rệt. 

Hơn nữa, kinh nghiệm trong quần vợt giúp tôi có thể dự đoán và phản ứng nhanh chóng với các động tác của đối thủ. Đây là nền tảng vững chắc để tôi phát triển kỹ năng và chiến thuật trong Pickleball. 

VCURMIN (2)

PV: Pickleball được du nhập vào Việt Nam từ năm 2018, tuy nhiên sức hút của nó chỉ thực rầm rộ trong vài tháng trở lại đây. So với các bộ môn thể thao khác, Pickleball vẫn còn rất mới. Điều này có gây khó khăn gì cho anh trong việc làm quen và tập luyện? 

Tôi cũng như nhiều người khi thấy Pickleball nổi lên như một hiện tượng nên cũng tò mò chơi thử xem sao. Những khó khăn cũng từ đây mà ra. Tôi phải thừa nhận, dù có nhiều năm kinh nghiệm chơi quần vợt nhưng thời gian đầu tôi cũng cảm thấy khá bỡ ngỡ, chủ yếu vì nhịp chơi và tốc độ của Pickleball khác biệt so với quần vợt.

Những ai từ quần vợt chuyển sang Pickleball có thể thấy sân Pickleball nhỏ hơn nhiều so với sân quần vợt, điều này có nghĩa là phản xạ và sự tập trung phải cao hơn. Trong Pickleball, các pha bóng thường diễn ra nhanh chóng và yêu cầu phản ứng tức thì, trong khi sân quần vợt rộng hơn cung cấp nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định và điều chỉnh động tác.

Bên cạnh đó, Pickleball có những đặc điểm riêng biệt như cách xử lý bóng và các quy tắc chơi khác, điều này yêu cầu tôi  phải thay đổi cách tiếp cận và luyện tập. Ví dụ, việc làm quen với kỹ thuật đánh bóng bằng vợt nhỏ và không có bạt đỡ như trong quần vợt cũng là một điều cần thích nghi.

PV: Sau 2 năm thi đấu với vai trò VĐV, anh đã đã giành được nhiều thành tích ấn tượng. Điều gì đã giúp anh có được những thành tích đáng nể như vậy?

Sau hai năm thi đấu, tôi tự hào với những thành tích đạt được khi thi đấu Pickleball chuyên nghiệp như vô địch nội dung Open (nội dung trình cao nhất) của giải Pickleball Cầu Giấy, vô địch nội dung Open giải Quốc tế cúp VTV8 LaQueenara Hội An, huy chương bạc Asia Open Pickleball Championship 2024, huy chương đồng World Pickleball Championship 2024,...

VCURMIN

Để có được những thành tích đó, tôi đã trải qua thời gian dài tập luyện chăm chỉ. Qua mỗi giải đấu, tôi đều đúc rút được những kinh nghiệm để điều chỉnh chiến thuật phù hợp với từng giải đấu. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì phong độ và đạt được những thành công mới.

PV: Hiện tại, anh có đang chờ đợi một giải Pickleball chuyên nghiệp nào?

Nếu có cơ hội, tôi mong muốn sẽ được đại diện Việt Nam tham gia vào những giải đấu quốc tế lớn, nơi có thể cọ xát và thi đấu với các vận động viên hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. 

Việc tham dự các giải đấu quốc tế không chỉ giúp tôi nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm, mà còn là cơ hội để quảng bá môn thể thao Pickleball tại Việt Nam và góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng thể thao nước nhà trên trường quốc tế. Tôi rất mong chờ những thử thách mới và hy vọng sẽ có cơ hội thể hiện bản thân trong các giải đấu lớn sắp tới.

PV: Với những người yêu thích môn thể thao mới mẻ này, anh có lời khuyên gì với họ?

Đối với những người yêu thích môn thể thao Pickleball, tôi muốn nhắn nhủ rằng hãy luôn "nỗ lực cải thiện bản thân" từng ngày thông qua việc tập luyện đều đặn. Sự kiên trì và chăm chỉ trong tập luyện là yếu tố quan trọng để nâng cao kỹ năng và phong độ chơi của bạn.

VCURMIN (4)

Ngoài ra, việc quan sát và học hỏi từ các nguồn tài liệu trực tuyến, các nền tảng mạng xã hội, cũng như từ các vận động viên và huấn luyện viên có kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật và chiến thuật của môn thể thao này. Hãy tận dụng mọi cơ hội để học hỏi và phát triển.

Cuối cùng, tôi rất mong tất cả chúng ta cùng nhau xây dựng một cộng đồng Pickleball tại Việt Nam, nơi mang tinh thần thể thao cao thượng và lòng yêu thương. Hãy chung tay tạo nên một môi trường tích cực, đoàn kết và đầy cảm hứng để cùng nhau phát triển và lan tỏa tình yêu với môn thể thao tuyệt vời này.

PV: Cảm ơn tuyển thủ Pickleball Hồ Vũ Hoàn về những chia sẻ. Chúc anh sớm đạt được những thành công mới với bộ môn Pickleball!

Bài viết này thuộc series Pickleball - môn thể thao mới gây sốt ở Việt Nam

Pickleball đang dần chiếm được thiện cảm của người chơi Việt Nam và trở thành cơn sốt trong cộng đồng.

Xem thêm
Cùng chuyên mục