Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/08/2024, 06:00 (GMT+7)

Bật mí cách chọn bóng Pickleball hoàn hảo cho những cú đánh cực hiểm, đối thủ chỉ biết đứng hình chịu trận

Bóng Pickleball là một trong những dụng cụ không thể thiếu để chơi bộ môn này. Chọn được bóng phù hợp vừa giúp bạn cải thiện hiệu suất chơi mà còn có được trải nghiệm tốt nhất trong quá trình thi đấu.

Tổng quan chung về bóng Pickleball

Pickleball là bộ môn đang gây sốt ở Việt Nam, được nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, nhu cầu tìm các dụng cụ chơi Pickleball chất lượng cao cũng ngày một nhiều, trong số đó, phải kể đến bóng Pickleball. Tùy theo địa điểm chơi, kích thước, trọng lượng, màu sắc mà bóng được chia thành rất nhiều loại khác nhau. Trong Pickleball, ngoài lựa chọn vợt chơi Pickleball phù hợp thì việc chọn bóng phù hợp, đúng chuẩn cũng sẽ giúp người chơi có được trải nghiệm tốt nhất.

bong-pickleball

Bóng Pickleball được thiết kế với các khe hở trên bền mặt nhằm tạo hiệu ứng xoáy khi bóng di chuyển. Điều này giúp người chơi kiểm soát và điều hướng bóng một cách dễ dàng, chính xác hơn. Việc chọn được bóng Pickleball phù hợp, đúng chuẩn sẽ giúp người chơi nâng cao trình độ trong bộ môn này.

Các loại bóng Pickleball hiện nay

Phân loại theo địa điểm chơi, bóng Pickleball được chia thành 2 loại chính là bóng trong nhà và bóng ngoài trời:

Bóng Pickleball trong nhà

Loại bóng này có kích thước nhẹ với trọng lượng phổ biến là 24g, đường kính 7,3cm. Loại bóng được sử dụng để chơi trên bề mặt sàn gỗ hoặc sàn thể thao và không chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết như ánh sáng, nắng mưa, nhiệt độ… Vì vậy, kích thước lỗ trên mặt bóng được thiết kế lớn hơn so với bóng ngoài trời. Bóng được thiết kế chỉn chu nhằm đảm bảo đạt hiệu suất tốt nhất khi chơi trên bề mặt sân nhẵn.

bong-Pickleball
Bóng Pickleball trong nhà và ngoài trời

Bóng Pickleball ngoài trời

Do chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết như nhiệt độ, nắng mưa, ánh sáng nên bóng Pickleball ngoài trời được thiết kế nặng hơn, thường là 25,5 và đường kính 7,36cm. Bên cạnh đó, kích thước lỗ trên bóng nhỏ và lỗ nhiều hơn nhằm mục đích giảm thiểu tối đa sức cản của gió.

Ngoài ra, loại bóng này có màu sắc nổi bật nhằm đảm bảo tầm nhìn của người chơi tốt hơn, giúp dễ dàng theo dõi đường đi của bóng. Ngoài ra, so với bóng Pickleball trong nhà thì bóng ngoài trời sẽ cứng hơn vì chơi ở bề mặt sân thường không bằng phẳng.

Kích thước và cấu tạo của bóng Pickleball 

Để hiểu rõ hơn về bóng Pickleball, bạn cần biết rõ kích thước và cấu tạo cụ thể của bóng:

Kích thước của bóng Pickleball như thế nào?

Bóng Pickleball tiêu chuẩn có kích thước với đường kính là 74-76mm, trọng lượng dao động trong khoảng từ 22–26g. Loại bóng này được sản xuất với áp suất không khí từ 2,5 đến 2,9 PSI. Thế nhưng, một số loại bóng được sản xuất với kích thước và trọng lượng khác nhau để phù hợp hơn với nhu cầu của từng người chơi.

kich-thuoc-chuan-cua-bong-pickleball

Thiết kế cấu tạo của bóng Pickleball ra sao?

Để tạo hiệu ứng xoáy khi di chuyển nên bóng được thiết kế gồm các khe hở trên bề mặt bóng. Đồng thời, các khe hở cũng có tác dụng giúp bóng di chuyển trên mặt sân Pickleball chính xác hơn. Mặt khác, giúp người tham gia kiểm soát, nâng cao kỹ thuật chơi tốt hơn.

Bóng Pickleball được cấu tạo gồm 2 bộ phận chính. Cụ thể:

- Lớp vỏ bên ngoài làm tự nhựa hoặc cao su, đảm bảo không quá mềm cũng không quá cứng.

- Bên trong là khí với áp suất không khí được kiểm soát nhằm đảm bảo độ nảy của bóng được phù hợp.

Bật mí cách chọn mua bóng Pickleball đúng chuẩn, chất lượng, phù hợp

Một trong những việc quan trọng giúp quá trình chơi Pickleball được thuận lợi, hiệu quả là chọn bóng Pickleball phù hợp. Để chọn bóng Pickleball, bạn cần nên lưu tâm đến các yếu tố sau:

Mục đích sử dụng

Như đã biết, bóng Pickleball chơi ngoài trời và trong nhà sẽ có thiết kế khác nhau. Vì vậy, hãy xác định mục đích chơi để chọn được loại bóng Pickleball phù hợp. Nếu chơi trong nhà thì chọn bóng Pickleball trong nhà để giảm thiểu tình trạng trơn trượt trên mặt sân cũng như gia tăng độ bền cho bóng. Trường hợp nếu bạn chơi ngoài trời hãy chọn bóng Pickleball ngoài trời để đảm bảo chống chịu được thời tiết khắc nghiệt.

chon-bong-pickleball-phu-hop-nang-cao-ky-nang-choi
Chọn bóng Pickleball phù hợp tùy thuộc vào mục đích sử dụng

Lựa chọn bóng Pickleball dựa vào chất liệu

Bề mặt bóng Pickleball được sản xuất từ nhựa và cao su. Theo đó, để đảm bảo tính ổn định khi chơi ngoài trời, bạn cần chọn bóng làm từ nhựa có độ bền cao hơn. Còn bóng làm từ cao su cũng có độ bền cao, có thể sử dụng chơi trong nhà.

Chọn bóng dựa vào màu sắc

Màu sắc bóng Pickleball đa dạng vừa đáp ứng tốt sở thích của người chơi vừa phù hợp với nhiều màu sắc của sân bóng khác nhau. Vì vậy, đối với tiêu chí này, các bạn có thể tham khảo nhưng gợi ý dưới đây:

Người chơi nên ưu tiên chọn quả bóng có màu tương phản với màu sân để quá trình chơi được thuận lợi, dễ dàng quan sát đường đi của bóng và tăng hiệu quả chơi. Nếu chơi ngoài chơi, bạn nên chọn bóng có màu sáng và rực rỡ để quan sát dễ dàng khi chơi hơn.

Dựa vào thương hiệu để chọn bóng Pickleball

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu sản xuất bóng Pickleball. Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả, người chơi nên tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn bóng đến từ các thương hiệu có tiếng tăm và uy tín. Đồng thời, trong quá trình mua hãy quan sát, kiểm tra bóng cẩn thận.

bong-choi-pickleball

Một số lưu ý khi sử dụng bóng Pickleball

Khi sử dụng bóng pickleball, bạn cần lưu ý đến một số vấn đề quan trọng sau để đảm bảo bóng luôn trong tình trạng hoàn hảo nhất và giúp bạn có trải nghiệm chơi hiệu quả:

Bảo quản bóng đúng cách

- Nên bảo quản bóng ở nơi có nhiệt độ vừa phải, ổn định, tránh nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá. Nhiệt độ cao có thể làm bóng nứt hoặc biến dạng, trong khi nhiệt độ thấp lại khiến bóng trở nên cứng và dễ vỡ.

- Tránh để bóng chịu tác động trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời quá lâu vì điều này có thể làm giảm chất lượng nhựa của bóng khiến chúng trở nên giòn hoặc đổi màu.

- Bảo quản nơi khô ráo, tránh để bóng ở nơi ẩm ướt, vì độ ẩm có thể dẫn đến sự phát triển của nấm mốc, có thể làm hỏng quả bóng. 

- Sau mỗi trận đấu, bóng sẽ bị bụi bẩn vì vậy bạn nên làm sạch chúng. Điều này giúp giữ cho bóng luôn trong tình trạng tốt nhất và kéo dài tuổi thọ của bóng.

loai-Bong-Pickleball

Kiểm tra bóng thường xuyên

Kiểm tra trước và sau mỗi trận đấu đảm bảo bóng không bị nứt, móp hoặc biến dạng trước khi sử dụng. Khi kết thúc trận đấu, nên kiểm tra lại để phát hiện sớm các hư hỏng nếu có.

Nếu phát hiện bóng có dấu hiệu hư hỏng như nứt hoặc mất hình dạng bạn nên thay bóng ngay để đảm bảo hiệu suất chơi đồng thời nhằm tránh các sự cố trong trận đấu.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về các loại bóng, kích thước, cấu tạo cũng như cách chọn bóng Pickleball đúng chuẩn, hiệu quả. Hy vọng rằng thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn lựa chọn được loại bóng phù hợp để phát huy được tối đa kỹ thuật cũng như nâng cao hiệu suất trong mỗi trận đấu. 

Bài viết này thuộc series Pickleball - môn thể thao mới gây sốt ở Việt Nam

Pickleball đang dần chiếm được thiện cảm của người chơi Việt Nam và trở thành cơn sốt trong cộng đồng.

Xem thêm
Cùng chuyên mục