Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/08/2024, 08:00 (GMT+7)

Pickleball và những lợi ích cực tốt cho sức khỏe, nhiều người chưa biết, biết rồi lại nghiện

Pickleball là môn thể thao mới phát triển ở Việt Nam nhưng nhanh chóng được nhiều người yêu thích tham gia. Không chỉ là môn thể thao thú vị mà Pickleball còn là hoạt động tuyệt vời để nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời khi chơi Pickleball nhé!

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, bóng bàn và cầu lông. Thời gian gần đây, bộ môn này khiến nhiều người "phát sốt" vì sự thú vị mà nó đem lại. Không chỉ dành riêng cho giới trẻ, Pickleball ngày càng thu hút đông đảo đối tượng ở mọi lứa tuổi, cả nam và nữ hứng thú tham gia. Và đặc biệt, chơi Pickleball đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời về sức khỏe.

pickleballa
Pickleball là môn thể thao đang gây sốt ở Việt Nam.

Lợi ích khi chơi Pickleball

Tham gia Pickleball vừa giúp bạn giảm căng thẳng, stress vừa cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường sức mạnh cơ thể, cải thiện tính linh hoạt của khớp. Đồng thời, Pickleball còn giúp bạn xây dựng và duy trì những mối quan hệ mới.

Cải thiện sức khỏe thể chất

Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2018 bởi Đại học Western State Colorado cho thấy việc tham gia Pickleball đều đặn đã đem lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe tim mạch. Những người tham gia chơi bộ môn này 3 lần/tuần, mỗi lần kéo dài 1 tiếng trong thời gian 6 tháng thì sức khỏe tim mạch, hệ hô hấp, mức độ cholesterol và huyết áp đã được cải thiện đáng kể.

Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng chơi Pickleball có thể có tác động tích cực đến sức khỏe nhiều hơn so với việc đi bộ. Những người trung niên tham gia Pickleball kéo dài 30 phút có thể đốt cháy lượng calo cao hơn 40% và tăng nhịp tim  mức cường độ vừa phải so với việc đi bộ trong cùng khoảng thời gian này.

pickleball3
Pickleball giúp cải thiện sức khỏe thể chất

Chính vì vậy, chúng ta nên tham gia Pickleball để duy trì hoạt động thể chất cũng như bảo vệ sức khỏe khỏe xương, khớp và cơ bắp.

Lợi ích khi chơi Pickleball - Nâng cao sức khỏe tinh thần

Một lợi ích khi chơi Pickleball không thể không kể đến là giúp người chơi nâng cao sức khỏe tinh thần. Khi chơi bộ môn thể thao này, giúp cơ thể sản sinh hormone endorphin, mang lại cảm giác hạnh phúc và thoải mái. Việc này có tác dụng cực lớn đến sức khỏe tâm lý, làm giảm triệu chứng căng thẳng, trầm cảm và lo âu.

Với người cao tuổi, chơi Pickleball còn giúp họ tăng sự kết nối, gặp gỡ nhiều bạn bè từ đó giảm sự cô đơn, buồn rầu. Là một môn thể thao nhẹ nhàng, dễ chơi, Pickleball sẽ là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn giảm cảm giác trầm cảm và tăng cường hạnh phúc trong cuộc sống.

tieu0vy

Tăng cường khả năng nhận thức

Khi tuổi tác càng cao, kỹ năng nhận thức của từng người càng giảm đi. Vì vậy, việc duy trì và cải thiện nhận thức là điều rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường sự nhanh nhẹn, cải thiện phản xạ, trí nhớ và tăng cường khả năng phối hợp và tập trung.

Những động tác đánh bóng và di chuyển trong Pickleball giúp phát triển kỹ năng động tác, giúp bạn trở nên nhanh nhẹn và linh hoạt hơn trong các hoạt động hàng ngày.

Vì vậy, chơi Pickleball có thể là một biện pháp chống lại sự suy giảm khả năng nhận thức tự nhiên. Một nghiên cứu tại Đại học bang Utah cho thấy tham gia vào các khóa học Pickleball kéo dài 6 tuần không chỉ cải thiện sức khỏe cho người lớn tuổi mà còn tăng cường kỹ năng nhận thức của họ. Những người tham gia cũng cho biết họ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn và có có khả năng bật nhảy cao hơn.

Phù hợp với mọi lứa tuổi

Pickleball là môn thể thao có luật chơi đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều sức mạnh, nên phù hợp cho mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người cao tuổi. 

Giảm cân và duy trì cân nặng lý tưởng

Một trong những lợi ích khi chơi Pickleball là giúp đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả. Chơi Pickleball trong 1 giờ đồng hồ có thể giúp bạn đốt cháy từ 400-600 calo, tùy thuộc vào cường độ và trọng lượng cơ thể.

do-thi-ha

Thường xuyên tham gia hoạt động thể chất như chơi Pickleball có thể giúp cơ thể đốt cháy năng lượng dư thừa, từ đó giúp duy trì cân nặng của bạn và tránh tăng cân không mong muốn. Ngay cả Hoa hậu Đỗ Thị Hà cũng khẳng định điều này. Hoa hậu Việt Nam 2020 hào hứng chia sẻ: "Chơi thử đi mấy bà, vui mà đốt nhiều calo, giảm cân á, về ngủ ngon nữa".

Giúp xây dựng và duy trì kết nối xã hội

Không chỉ đem lại lợi ích về sức khỏe, Pickleball còn tạo điều kiện cho người chơi xây dựng và duy trì kết nối xã hội. Bản chất của pickleball là thúc đẩy bầu không khí lý tưởng để người chơi gặp gỡ, kết nối với nhau, đồng thời giảm bớt sự cô đơn.

Các hình thức giao tiếp trong môn thể thao này giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của sự cô lập xã hội, là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mất trí nhớ, suy giảm nhận thức, trầm cảm và tử vong sớm. 

pickleball1

Theo nghiên cứu của phó giáo sư Jonathan Casper, những người chơi Pickleball từ 65 tuổi trở lên có mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn. Họ biết cách duy trì tình bạn và những mối quan hệ xã hội mà có được bằng cách chơi Pickleball, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid. 

Lưu ý khi chơi Pickleball 

Dù là một môn thể thao nhẹ nhàng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất, nhưng Pickleball vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ chấn thương, đặc biệt nếu chơi quá sức. Vì vậy, người chơi cần lưu ý những điều này để tránh gặp chấn thương:

- Trước khi chơi, nên dành ít nhất 3-5 phút để khởi động, điều này sẽ giúp làm nóng cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu, hạn chế tối đa nguy cơ chấn thương như bong gân, căng cơ.

- Bạn có thể chơi Pickleball mỗi ngày, tuy nhiên nên chơi vừa đủ, đừng chơi quá sức. Nếu khi chơi xảy ra hiện tượng đau cơ hoặc khớp, cần chườm đá tại vị trí đau và nghỉ ngơi cho đến khi triệu chứng được cải thiện.

choi-pickleball

- Thực hiện đúng động tác cơ bản: Sử dụng lực đánh vừa đủ.

- Mang giày phù hợp cũng là điều quan trọng khi chơi bộ môn thể thao này. Người chơi nên chọn các loại giày thể thao đảm bảo độ bám tốt và đàn hồi cao giúp bạn di chuyển nhanh chóng trên sân cũng như hạn chế gây chấn thương. 

- Cuối cùng, cần uống đủ nước khi chơi Pickleball. Điều này rất cần thiết để bù đắp lượng chất lỏng mất đi qua mồ hôi khi tập luyện, đặc biệt khi bạn chơi thể thao trong thời tiết mùa hè nắng nóng. Tuyệt đối không để cơ thể mất nước, sẽ rất có hại sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về lợi ích khi chơi Pickleball. Hy vọng những thông tin mà Tiếp thị & Gia đình chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về môn thể thao đầy hấp dẫn này và giúp bạn tập luyện hiệu quả!

Bài viết này thuộc series Pickleball - môn thể thao mới gây sốt ở Việt Nam

Pickleball đang dần chiếm được thiện cảm của người chơi Việt Nam và trở thành cơn sốt trong cộng đồng.

Xem thêm
Cùng chuyên mục