Thứ hai, 08/04/2024, 08:50 (GMT+7)

Bất động sản bao giờ mới hết cảnh "thổi giá"?

Thông tin bất động sản bị "thổi giá" thời gian qua khiến thị trường bất động sản đã khó khăn nay càng thêm rối rắm. Câu hỏi được nhiều người quan tâm thời điểm này là bao giờ bất động sản mới quay trở về giá trị thực?

Bất động sản bị "thổi giá"?

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản tại Hà Nội đang bị "thổi giá ảo" ở mọi phân khúc và nhiều khu vực nhằm tạo "sóng". 

Số liệu thống kê cho biết, đến hết năm 2023, thị trường Hà Nội vẫn còn tồn kho khoảng 27.500 căn chung cư. Trong đó, căn hộ trung - cao cấp chiếm 85%; căn hộ sơ cấp chiếm 9%. Điều này đồng nghĩa với việc không có chuyện thiếu nguồn cung nhà ở mà thực tế ở đây chỉ là thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ.

Thumb - 2024-04-07T164009.807
Giá bất động sản tăng chóng mặt, tăng phi mã lại liên tục được đồn thổi khiến thị trường thêm rối rắm. (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Lợi dụng thông tin này, một số nhà đầu tư, mô giới bất động sản đã đưa ra những dự báo thiếu minh bạch về thị trường nhằm đẩy giá tăng cao không đúng giá trị thực. Nhiều người dân theo tâm lý đám đông nghĩ rằng giá đất sẽ tiếp tục tăng nên vội đi mua nhà. Điều này đã tạo cơ sở để chủ nhà, chủ đất đẩy giá bán lên cao. 

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: "Giá chung cư cũ đắt vì người ta mang số ít ra làm hiện tượng, ví dụ như chung cư cũ có một người bán ra, đa số không có nhu cầu bán nên họ hét giá cao. Trong khi đó, các dự án mới có giá cao hiện nay nhiều khi là "game" của chủ đầu tư" .

Đồng quan điểm, ông Bùi Ngọc Sơn - chuyên gia kinh tế cũng đưa ra nhận định: "Làm gì có một thị trường bất động sản nào mà vừa năm ngoái chúng ta chứng kiến cảnh tượng mang sổ đỏ ra vỉa hè bán không ai mua, mà đến bây giờ tất cả giá lên cao nhất thế giới được. Không có. Rõ ràng có thể khẳng định 100% đây là hoạt động của thao túng, đầu cơ, và thổi giá lên".

Bất động sản bao giờ mới hết cảnh "thổi giá"?

Những cảnh báo liên quan về việc thị trường bất động sản bị "thổi giá" thời gian qua khiến nhiều người băn khoăn về câu hỏi bất động sản bao giờ mới quay trở về giá trị thực?

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết: "Cấu trúc lại thị trường bất động sản lần này thành hay bại nằm ở chỗ có ra được nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ cho dân hay không. Nếu không ra được một hệ thống nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ đáp ứng nhu cầu số đông người dân như Thủ tướng yêu cầu thì không tái cấu trúc thành công thị trường được, thị trường quay lại cảnh xuất hiện phân khúc nhà ở cao cấp, rồi các nhà đầu cơ đẩy giá, đến một lúc nào đó thị trường sẽ lại nổ bong bóng, có nguy cơ sụp đổ".

Càng nắm giữ nhiều bất động sản, lại càng muốn mua thêm - Nhịp sống kinh tế  Việt Nam & Thế giới
Không có chính sách nhà ở phù hợp thì khó kéo giảm giá nhà. (Ảnh: Thanhnien.vn)

Để chặn đứng tình trạng "thổi giá" bất động sản, gây nhiễu loạn thông tin, tránh để người mua nhà đi vào vết xe đổ của những đợt sốt đất ảo từng xảy ra cần sớm có sự vào cuộc của cơ quan quản lý. 

Theo đó, Bộ Xây dựng cần khuyến khích thảo luận công khai, tổ chức các cuộc tranh luận tạo sự minh bạch thông tin giá cả bất động sản. Thực hiện các cuộc điều tra chính thức để thu thập dữ liệu từ các chuyên gia độc lập. Đồng thời, cung cấp những thông tin khách quan, đầy đủ về tình hình giá nhà chung cư để giảm các thông tin nhầm lẫn và sai lệch; tăng cường công tác giám sát để ngăn chặn các hành vi thao túng thị trường, đảm bảo sự công bằng.

Về phía người mua, giới chuyên gia khuyến cáo cần nghiên cứu thị trường thật kỹ về giá cả dự án chung cư, xu hướng thị trường trước khi quyết định "xuống tiền" để giảm thiểu rủi ro liên quan đến thông tin được công bố không chính xác.

Cũng theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường bất động sản nhiều biến động, giá bất động sản liên tục tăng phi mã, bất động sản giá trị thực sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Đặc biệt, khi nguồn cung bất động sản ở phân khúc này ở các thành phố lớn như Hà Nội đang đối mặt với tình trạng khan hiếm.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục