Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 03/06/2024, 17:49 (GMT+7)

Hơn 6.200 gian hàng vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị khóa, gỡ bỏ trong năm 2023

Trong năm 2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn, các website thương mại điện tử tiến hành rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm.

Bộ Công Thương vừa gửi báo cáo đến các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp thông tin.

Hơn 6.200 gian hàng vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị khóa, gỡ bỏ

Báo cáo nêu rõ, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2023 tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng 25% so với năm 2022, được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong những năm tới.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử cũng đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Bộ Công Thương đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ để phát triển hoạt động thương mại điện tử lành mạnh, bền vững. Theo đó, bên cạnh công tác hoàn thiện pháp luật và tiếp nhận, xử lý khiếu nại từ người tiêu dùng, Bộ thường xuyên theo dõi, giám sát, phát hiện, xử lý các vi phạm thông qua bán hàng online, livestream.

untitled-1000
Hơn 6.200 gian hàng vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị khóa, gỡ bỏ trong năm 2023.

Kết quả là 6.254 gian hàng với 23.359 sản phẩm vi phạm trên các sàn, website đã bị ngăn chặn và gỡ bỏ/khóa. Lực lượng quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã kiểm tra 834 vụ, xử lý 764 vụ, phạt tiền 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng rà soát, xử lý hàng trăm website/ứng dụng vi phạm mỗi năm, chuyển cơ quan Công an xử lý nhiều vụ việc, ngăn chặn nguy cơ gây thiệt hại quy mô lớn cho người dân.

Qua đó, nhiều vụ việc bán hàng giả/hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội nổi cộm đã bị triệt phá.

Điển hình phải kể đến: Ansan Cosmetics - Tp.HCM (thu giữ 7.678 đơn vị sản phẩm); TS Việt Nam - Hà Nội (thu giữ 14 nghìn sản phẩm với với tổng trị giá ước tính trên 11 tỷ đồng); Menshop79 - Hà Nội (2.000 sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton…, giá trị hơn 20 tỷ đồng); 145 Hoàng Diệu - Lào Cai (thu giữ 237 mặt hàng với 158.014 sản phẩm); chuyển cơ quan điều tra vụ việc Mailystyle ở Hà Đông, Hà Nội (thu giữ hơn 126 nghìn sản phẩm không hóa đơn, chứng từ trị giá trên 20 tỷ đồng)...

Người tiêu dùng nên cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên mạng

Báo cáo cũng đề cập những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn diễn biến phức tạp.

Thương mại điện tử đang ngày càng có tác động lớn, đặc biệt đối với nhóm đối tượng trẻ, người cao tuổi, người dân sinh sống ở vùng nông thôn, vùng cao, vùng xa... trong đó đã phát sinh một số hệ lụy tiêu cực như vấn đề lừa đảo trên không gian mạng, “nghiện mua hàng”.

Báo cáo chỉ ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế đó là quy định về trách nhiệm và chế tài đối với hành vi vi phạm về hàng giả, hàng nhái còn thiếu và chưa đủ mạnh; bán hàng trên môi trường mạng phát triển quá nhanh trên địa bàn rộng (cả nước), với số lượng giao dịch rất lớn trong khi nguồn nhân lực để giám sát, xử lý còn mỏng.

Bên cạnh đó, các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo bán hàng trên không gian mạng ngày càng tinh vi, trong khi đó một bộ phận người tiêu dùng mới tham gia mua hàng online, thiếu cảnh giác, dễ bị lôi kéo do các thủ đoạn lừa đảo, dụ dỗ mua hàng giá rẻ.

anhbaitren2-599.jpg
Người tiêu dùng nên cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo trên mạng (Ảnh minh họa)

Vì vậy, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ khẩn trương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020 và Nghị định số 17/2022, trong đó tăng cường chế tài với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến thương mại điện tử như: Bổ sung quy định xác thực tài khoản người bán cá nhân và cung cấp thông tin trên các website, ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; tăng cường trách nhiệm của chủ sở hữu nền tảng số/nền tảng số trung gian, người có ảnh hưởng…

Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Y tế và các lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý triệt để các đường dây, cơ sở, cá nhân vi phạm.

Cùng chuyên mục