Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 29/05/2024, 14:04 (GMT+7)

6 ngày nữa, chính sách quan trọng về kinh doanh vàng chính thức có hiệu lực, hàng triệu người nên biết

Từ 3/6/2024, 4 ngân hàng VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV sẽ bán vàng trực tiếp tới tay người dân. 

An ninh thủ đô dẫn lời Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Quang Dũng cho hay, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. 

Chính vì thế, thay vì đấu thầu vàng, NHNN cho biết sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng tới người dân với mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Trong ngày 3/6 tới, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank) theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán vàng cho 4 ngân hàng này có thể sẽ thấp hơn với giá vàng SJC trên thị trường hiện nay.

gia-vang
Từ 3/6/2024, 4 ngân hàng VietinBank, Vietcombank, Agribank, BIDV sẽ bán vàng trực tiếp tới tay người dân. 

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng đưa ra khuyến cáo với người dân rằng với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Do đó, trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, người dân cần rất thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

VietnamFinance cho biết NHNN đã yêu cầu 4 ngân hàng thương mại nhà nước khẩn trương ban hành các văn bản liên quan đến Quy trình giao nhận, mua, bán vàng miếng; Hoàn thành thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bản chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu...).

Ngoài ra, các ngân hàng tham gia bán vàng phải công bố công khai giá bán vàng trên website và chỉ bán trực tiếp cho người dân, không bán cho các tổ chức và các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Đồng thời, các ngân hàng cũng được yêu cầu báo cáo hàng ngày về lượng vàng đã bán ra, lượng vàng tồn kho, giá bán tới NHNN; cử cán bộ đầu mối tham gia Tổ điều hành can thiệp thị trường của NHNN nhằm thống nhất trong việc phối hợp can thiệp thị trường vàng; thực hiện chế độ hóa đơn điện tử; báo cáo về công tác phòng chống rửa tiền.

Cùng chuyên mục