Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/03/2024, 13:52 (GMT+7)

Vàng liên tục đảo chiều: Mua - bán vàng có thực sự sinh lời?

Sáng 14/3, giá vàng trong nước tăng nhẹ so với cuối ngày hôm qua nhưng đã giảm mạnh so với đỉnh lịch sử được thiết lập ngay trước đó.

Giá vàng miếng SJC bán tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn lúc 10h15 là 80,9 triệu đồng/lượng, trong khi mua vào là 79 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng so với cuối ngày hôm qua. Tuy nhiên, nếu so với một ngày trước với mức kỷ lục 82,5 triệu đồng thì mỗi lượng vàng miếng SJC đã mất 1,6 triệu đồng. Trong khi đó, ngân hàng Eximbank mua vàng miếng SJC với giá 78,6 triệu đồng và bán ra 80,3 triệu đồng, giảm 1,2 triệu đồng sau một ngày...

Tương tự, vàng nhẫn 4 số 9 tại SJC cũng giảm 1 triệu đồng sau một ngày khi giá mua xuống còn 67,7 triệu đồng, bán ra 69 triệu đồng. Giá vàng nhẫn hiện thuộc loại cao nhất trên thị trường là giá vàng nhẫn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) mua vào 68,58 triệu đồng và bán ra 70,08 triệu đồng.

c T
Nguồn: Ảnh Internet

Điều đáng chú ý là giá vàng miếng SJC mua vào và bán ra không còn chênh lệch quá nhiều (tới vài triệu đồng/lượng) như giai đoạn trước đây. Hôm nay, giá bán ra chỉ còn cao hơn giá mua vào 1,9 triệu đồng/lượng. Đây vẫn là mức chênh lệch cao nhưng ít nhiều cho thấy thị trường đã bớt yếu tố giá ảo. Trong khi đó, khoảng cách chênh lệch giữa vàng nhẫn và vàng miếng tuy đã được thu hẹp so với khoảng 10 ngày trước nhưng cũng vẫn chênh lệch tới hơn 10 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mức chênh lệch này vẫn phản ánh tình trạng “ảo” trong giá vàng trong nước hiện nay. Trên thực tế, giá vàng trong nước không chỉ chịu tác động từ giá thế giới, mà vẫn được quyết định bởi yếu tố cung cầu trong nước. Ở thời điểm 10h30 hôm nay 14/3/2024, giá thế giới đang ở mức 2.172,035 USD/ounce. Như vậy, nếu lấy tỷ giá liên ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước áp dụng sáng nay là 23.967 đồng/USD thì giá vàng thế giới quy đổi cùng thời điểm chỉ là 62,8 triệu đồng/lượng, chưa kể thuế, phí (1 ounce xấp xỉ 8,3 chỉ vàng).

Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng nên tham gia mua bán vàng hay không? Nếu có vốn nhàn rỗi và khả năng quản trị dòng vốn tốt, nắm bắt thông tin nhanh, người tiêu dùng vẫn có thể tham gia thị trường vàng ở một lượng vốn hạn chế, có thể kiểm soát được. Bởi theo dự báo, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa có lộ trình giảm lãi suất thì giá vàng vẫn “neo” ở mức cao, đồng thời giá mua vào/bán ra chênh lệch dưới 2 triệu đồng/lượng vẫn là cơ hội để đầu tư.

Tuy nhiên cần phản ứng cực nhanh nhạy với thị trường để kịp thời trở tay nếu có biến động. Và nếu không sẵn nguồn vàng được mua khi giá thấp thì khả năng sinh lời không cao. Với giá vàng miếng hiện tại, sau khi thanh toán, người mua đã mất ngay 2 triệu đồng/lượng. Còn mua vàng nhẫn thì cũng mất luôn 1,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, thị trường tiêu dùng vẫn ổn định nên chưa có dấu hiệu cho thấy giá vàng tăng mạnh làm tiền VND mất giá lớn./.​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục