Thứ bảy, 04/05/2024, 10:37 (GMT+7)

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Tổng cục Thuế mới đây đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước về việc nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, theo VietnamFinance.

Thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nhu cầu tiêu thụ vàng. Trong năm 2023, nước ta tiêu thụ khoảng 55,5 tấn vàng. Tuy nhiên, các giao dịch mua bán vàng, bạc thường nhỏ lẻ, không đủ hóa đơn, chứng từ khiến thất thu thuế trong lĩnh vực này. 

Trước thực trạng đó, thời gian qua, ngành thuế đã có nhiều giải pháp để kiểm soát việc xuất hóa đơn điện tử với giao dịch mua, bán vàng. Đáng chú ý là việc tăng cường rà soát các cơ sở kinh doanh vàng đủ điều kiện để thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. 

Kết quả sau một năm thực hiện có 53.425 cơ sở kinh doanh áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó, có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. 

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng
Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng. (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Nhằm tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương trong công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng, Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này. 

Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai các chuyên đề rà soát, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh vàng bán hàng không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua; tổ chức giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh vàng đã áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. 

Đối với người tiêu dùng, Tổng cục Thuế khuyến khích lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, qua đó tạo thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần bảo vệ quyền lợi khi mua hàng. 

Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt nên áp dụng cho cả các giao dịch vàng khác chứ không chỉ riêng cho vàng miếng. 

Theo ông Hiếu, từ trước đến nay, các đơn vị kinh doanh vàng sử dụng tiền mặt nhiều để tránh cơ quan thuế nắm doanh thu, giảm số thuế phải đóng. Trong khi đó, những giao dịch qua ngân hàng sẽ sàng lọc, đặc biệt giúp hoạt động phòng, chống rửa tiền tốt hơn. 

Quy định mới đây về việc phòng chống rửa tiền cũng nêu rõ, các giao dịch trên 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, các cơ quan điều hành phải  nhắc nhở các ngân hàng, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý và công ty trung gian thanh toán tăng cường nhận biết khách hàng theo quy định về phòng chống rửa tiền. Việc này nhằm nhận diện mức độ rủi ro về rửa tiền và nguồn gốc tài sản của khách hàng. 

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, việc thanh toán không tiền mặt khi mua bán vàng miếng là phù hợp, không tác động nhiều đến thị trường vàng.    

Cùng chuyên mục