Thứ bảy, 04/05/2024, 08:13 (GMT+7)

Apple thừa nhận Trung Quốc là thị trường smartphone khắc nghiệt nhất thế giới

Minh Sơn (Tiếp thị & Gia đình)

Apple mới đây công bố kết qủa hoạt động kinh doanh quý I/2024 với doanh thu tiếp tục giảm, đóng góp phần lớn từ doanh số iPhone đi xuống tại châu Á.

Tim Cook, CEO Apple, nói Trung Quốc là “thị trường cạnh tranh nhất trên thế giới” trong bối cảnh công ty công nghệ này báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 không khả quan. Apple đang chịu nhiều ảnh hưởng vì nhu cầu tiêu dùng yếu ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu như Huawei, theo Nikkei.

13china-apple-mjtz-videoS
Apple từng giữ vị trí số 1 về thị phần smartphone ở Trung Quốc song đến quý I năm nay, hãng này tụt xuống vị trí số 3. (Ảnh: NYTimes).

Doanh thu của Apple giảm 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái về mốc 90,75 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Trong đó, doanh thu từ nguồn doanh thu chính, iPhone, giảm tới 10,5% về mốc 46 tỷ USD.

Đợt sụt giảm doanh thu mà Apple đang phải trải qua chủ yếu do thị trường châu Á. Trung Quốc đại lục, từ lâu là một trong những “cỗ máy” tăng trưởng cho Apple, ghi nhận mức doanh thu giảm tới 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mốc 16,4 tỷ USD.

“Tôi vẫn giữ quan điểm rất tốt về Trung Quốc”, Tim Cook chia sẻ trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh. “Tôi không biết điều gì sẽ diễn ra mỗi quý và mỗi tuần, nhưng trong dài hạn, tôi giữ quan điểm tích cực”.

CEO Apple cho biết ông đã có “một chuyến thăm tuyệt vời” tới Trung Quốc đầu năm nay và rằng sự đoán nhận dành cho cửa hàng bán lẻ mới của Apple tại Thượng Hải là “rất khả quan”. Dù vậy, Tim Cook chia sẻ ông nhận thức rõ được những thách thức mà Apple đang phải đối mặt ở Trung Quốc.

Theo  Counterpoint Research, doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19,1% trong quý I năm nay trong bối cảnh sự trở lại của Huawei ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí của Apple ở phân khúc smartphone cao cấp. Trong cùng thời điểm này, doanh số của Huawei tăng 69,7% và thị trường smartphone nói chung ở Trung Quốc tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tin tốt là chúng tôi tin rằng nhu cầu nâng cấp điện thoại dồn nén sẽ bùng nổ khi iPhone 16 với nhiều tính năng AI ra mắt. Đều này sẽ giúp Apple quay lại đà tăng trưởng ở Trung Quốc trong năm tài chính 2025”, ông Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, cho biết. Vị chuyên gia này nhận định sự thiếu hấp dẫn của iPhone 15 và sự trở lại của Huawei với điện thoại 5G đã phủ bóng mây u ám lên Apple.

So với Trung Quốc, Nhật Bản thậm chí còn ghi nhận mức giảm doanh số mạnh hơn của Apple lên tới 12,7% để về mốc 6,3 tỷ USD. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở phần còn lại của thị trường châu Á Thái Bình dương với mức giảm 17,2% về mốc 6,7 tỷ USD. Dù vậy, Tim Cook tiết lộ Apple đạt được doanh thu kỷ lục tại thị trường Indonesia trong quý 1. Ông gọi Indonesia là “một trong những thị trường mà Apple thấy còn rất nhiều tiềm năng”.

Ngoài ra, Apple cũng ghi nhận “tăng trưởng 2 con số” và doanh thu kỷ mới tại Ấn Độ. “Tôi thấy Ấn Độ là một thị trường thú vị và là một tập trung chính của chúng tôi về khía cạnh vận hành và chuỗi cung ứng”, Tim Cook nói.

Vì Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất ở châu Á của Apple, ông lớn công nghệ này vẫn đang thắt chặt mối liên kết với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngay cả khi đang mở rộng hoạt động sản xuất ở Đông Nam Á và Ấn Độ.

Một nghiên cứu về các nhà cung ứng chính thức cho Apple cho thấy số lượng nhà cung ứng tại Trung Quốc tăng lên 52 vào năm 2023 từ mức 48 của một năm trước đó. Theo đó, Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều nhà cung ứng cho Apple nhất trong năm thứ 4 liên tiếp. Apple đang có khoảng 286 cơ sở phát triển hoặc sản xuất tại Trung Quốc, tăng thêm 10 cơ sở so với năm 2022.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục