Chủ nhật, 28/04/2024, 09:57 (GMT+7)

Vì sao đã đến lúc Apple cần ra mắt iPhone giá rẻ?

Doanh số iPhone đang đi xuống và một chiếc iPhone giá rẻ dành riêng cho các thị trường mới nổi có thể giúp Apple vực dậy doanh số.

Sau một đợt tăng trưởng ngắn ngủi vào mùa mua sắm cuối năm ngoái, doanh số iPhone được dự đoán sẽ giảm trở lại khi Apple công bố kết quả kinh doanh của mình vào đầu tháng 5 tới. Điều này có thể sẽ kéo theo tổng doanh thu của Apple giảm 5%, theo các nhà phân tích Phố Wall.

Trước đó, IDC dự đoán doanh số iPhone có thể giảm 10% trong quý I năm nay. Điều này là cực kỳ đáng báo động đặt trong bối cảnh tổng thể thị trường smartphone ghi nhận tăng trưởng 8%.

Một trong những thị trường chính đóng góp cho sự trì trệ của doanh số iPhone là Trung Quốc. Doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý I/2024, theo số liệu do Counterpoint Research công bố. Đây là kết quả kinh doanh của iPhone tồi tệ nhất mà Apple từng phải đón nhận kể từ thời COVID-19 bùng phát vào năm 2020, Bloomberg nhận định. Trước đó, Apple đón nhận nhiều thông tin tiêu cực tại thị trường này.

ip1
Quảng cáo một Apple Store tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg).

Cụ thể, chính phủ Trung Quốc đã mở rộng lệnh cấm dùng các thiết bị nước ngoài, trong đó có iPhone, trong các cơ quan chính phủ và công ty quốc doanh ở nước này. Bên cạnh đó, sự vươn mình của các thương hiệu nội địa và sự trở lại của Huawei trong cuộc đua smartphone cũng phủ bóng mây u ám lên tình hình kinh doanh của Apple tại quốc gia tỷ dân.

Bloomberg nhận định tin tốt là người dùng iPhone hiện tại ở Trung Quốc chưa chuyển sang các thương hiệu khác với số lượng lớn. Vấn đề Apple phải giải quyết thiên về việc thu hút thêm người dùng mới đến với hệ sinh thải của mình và thuyết phục người dùng hiện tại nâng cấp thiết bị sớm hơn.

Có một thực tế không thể chối bỏ là tốc độ người dùng nâng cấp iPhone đã chậm lại đáng kể trong vài năm trở lại đây. Có rất nhiều lý do cho điều này: nhà mạng giảm trợ giá, giá điện thoại tăng và người dùng giảm chi tiêu sau đại dịch. Dù vậy, một lý do lớn hơn là Apple cũng không đưa ra được nhiều lý do đủ hấp dẫn để người dùng nâng cấp máy.

Thực tế, iPhone không có nhiều thay đổi kể từ chiếc iPhone 12 trình làng năm 2020. Và trước đó, iPhone cũng không có các bản nâng cấp thật sự đáng chú ý từ năm 2017. Bloomberg đánh giá đã qua rồi thời mà Apple có thể ra mắt các bản nâng cấp lớn cho iPhone mỗi khoảng 2 năm một lần.

Đổi lại cho điều này, Apple dồn nhiều nguồn lực cho mảng dịch vụ và phụ kiện. Mặc dù người dùng iPhone có thể không trả tiền để nâng cấp máy mỗi một hay hai năm, họ có thể vẫn sẽ chi khoảng vài trăm USD một năm cho AirPods, Apple Watch, các dịch vụ hay ứng dụng của Apple. Dù vậy, chiến lược này cũng có những giới hạn của nó và tốc độ tăng trưởng doanh thu của Apple đang chững lại.

ip2
Một Apple Store tại Ấn Độ. (Ảnh: Bloomberg).

Vậy Apple cần làm gì? Câu trả lời không khó để đưa ra: Apple cần một mảng sản phẩm mới, song điều này không dễ. Apple mới đây đã dừng dự án xe hơi mà hãng này từng chi 10 tỷ USD đầu tư. Kính thông minh Apple Vision Pro cũng không tạo được nhiều tiếng vang ở thời điểm này với mức giá 3.500 USD. Bloomberg nhận định điều mà Apple có thể có thể làm ngay lúc này ra mắt một chiếc iPhone với giá thành thấp hơn. Điều này có thể giúp Apple có thêm nhiều bước tiến ở các thị trường mới nổi.

Kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, thị trường luôn mong ngóng một chiếc iPhone giá thấp. Nhưng đó là điều Apple chưa bao giờ quyết liệt theo đuổi. Nỗ lực đầu tiên của Apple trong việc khiến các thiết bị của mình “đỡ đắt đỏ” hơn là giảm giá phiên bản cũ 100 USD mỗi khi iPhone mới ra mắt. Apple sau đó ra mắt iPhone 5c vào năm 2013 nhưng về cơ bản nó vẫn là iPhone phiên bản cũ được thay bằng vỏ nhựa nhiều màu sắc và vẫn có mức giá thấp hơn phiên bản mới 100 USD.

Apple thử lại chiến lược iPhone giá thấp hơn với năm 2016 với iPhone SE. Mức giá 399 USD của thiết bị này thấp hơn những chiếc iPhone tiêu chuẩn vài trăm USD song thiết kế của iPhone SE nhanh chóng lỗi thời. iPhone SE hiện tại có giá 429 USD. So với các thiết bị như của Xiaomi hay OPPO, iPhone SE rõ ràng không thực sự hấp dẫn vì không có nhiều tính năng nổi bật.

Năm tới, Apple sẽ làm mới dòng iPhone SE, song với những tin đồn hiện tại, chiếc điện thoại này được dự đoán sẽ có giá không dưới 400 USD. Nếu Apple thực sự muốn nghiêm túc với các kế hoạch chiếm lĩnh các thị trường mới nổi, hãng này nên trình làng một thiết bị trong tầm giá 250 USD.

Để làm được điều này, Apple cần thay đổi chiến lược của mình. Apple cần quên đi biên lợi nhuận béo bẻ để theo đuổi doanh thu cũng như thị phần. Động thái này có thể giúp Apple xây dựng hiệu quả thương hiệu ở các thị trường mới và sau đó thuyết phục người dùng tại các thị trường này dần nâng cấp lên các thiết bị giá cao hơn. Bên cạnh đó, Apple cũng có cơ hội để thuyết phục nhóm người dùng này bắt đầu dùng các ứng dụng và dịch vụ của mình. Thực tế, Apple đã luôn né tránh làm điều này bởi Apple sợ nó sẽ làm hỏng hình ảnh thương hiệu cao cấp của mình, theo Bloomberg.

Có hàng tỷ người trên thế giới vẫn chưa dùng các thiết bị của Apple và điều này có thể sẽ không thay đổi nếu như không có những chiếc iPhone rẻ hơn. Thị trường lớn nhất trong số này có thể là Ấn Độ. Bên cạnh đó, các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Malaysia cũng rất hấp dẫn với Apple. Apple đã có 2 Apple Store tại Thái Lan và đang tiến gần đến việc mở cửa hàng đầu tiên ở Malaysia. Năm ngoái, hãng này cũng lần đầu triển khi cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam. Ngoài ra, Apple cũng còn nhiều cơ hội ở khu vực Đông Âu, Mỹ Latinh và Châu Phi.

Tất cả không đồng nghĩa với việc Trung Quốc không còn quan trọng với Apple. Dù vậy, Apple vẫn giảm phụ thuộc vào thị trường này và ra mắt một chiếc iPhone giá rẻ có thể giúp Apple làm được điều đó.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục