Thứ ba, 30/04/2024, 09:07 (GMT+7)

Smartphone Samsung gần như đã biến mất khỏi thị trường Trung Quốc

Thị phần của Samsung tại thị trường smartphone Trung Quốc đã giảm xuống dưới 1% từ năm 2018 nhưng "ông lớn" công nghệ Hàn Quốc đang muốn vực dậy vị thế của mình.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research công bố hôm 24/4, Samsung có 0% thị phần tại Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay. Hiện tại, thị trường smartphone Trung Quốc nằm trong tay của một số “ông lớn” như Vivo (17,4%), Honor (16,1%), Apple (15,7%), Huawei (15,5%), Oppo (15,3%), and Xiaomi (14,6%).

“Chúng tôi đang thực hiện một số nỗ lực, bao gồm việc thành lập một đội ngũ sáng tạo, đổi mới ở Trung Quốc”, ông Roh Tae-moon, Tổng Giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử (Hàn Quốc), từng chia sẻ trong một buổi họp báo vào tháng 7 năm ngoái. Mới đây, Samsung ra mắt dòng điện thoại Galaxy C series dành riêng cho thị trường Trung Quốc, trong đó C là viết tắt của từ China (Trung Quốc). Đây là lần đầu tiên trong suốt 7 năm qua Samsung có một dòng điện thoại riêng cho thị trường này. Dù vậy, hiện chưa rõ khả năng Galaxy C có thể giúp Samsung đảo ngược cuộc chơi ở quốc gia tỷ dân, theo Chosun.

Screenshot 2024-04-30 at 08.32.45
Thị phần của Samsung tại thị trường smartphone Trung Quốc lao dốc không phanh từ năm 2013 tới năm. (Ảnh: Chosun/Counterpoint Research).

Cho đến tận năm 2013, Samsung luôn có trong tay khoảng từ 20% đến 30% thị phần thị trường smartphone Trung Quốc, cùng những tên tuổi như Apple và LG. Dù vậy, thị phần của Samsung bắt đầu đi xuống từ năm 2014 khi các thương hiệu nội địa như Huawei, OPPO hay Vivo bắt đầu giới thiệu điện thoại thông minh. Đến năm 2015, thị phần của Samsung rơi xuống mức dưới 10% ở Trung Quốc và kể từ năm 2018, con số này duy trì ở mức gần như 0%.

“Các công ty Trung Quốc có thể nhanh chóng áp dụng các công nghệ mới nhất để phục vụ thị trường 1,4 tỷ dân. Khả năng duy trì năng lực cạnh tranh về giá, nhờ chi phí nhân công thấp và xu hướng ủng hộ hàng nội địa của người dân nước này khiến các công ty nước ngoài khó có thể cạnh tranh”, một chuyên gia trong mảng smartphone nhận định.

Samsung lần đầu ra mắt dòng điện thoại giá rẻ Galaxy C series vào năm 2016, nhắm đến thị trường Trung Quốc. Series bao gồm Galaxy C5, C7 và C9 này có cấu hình tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với dòng điện thoại tầm trung Galaxy A nhưng lại được bán với giá thấp hơn. Chiếc Galaxy C8 được Samsung trình làng vào năm 2017 nhưng không giúp hãng này phục hồi được thị phần đáng kể. Kể từ thời điểm đó, không có thêm chiếc điện thoại nào thuộc series C được Samsung giới thiệu thêm.

ss2
Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, lại gần như vắng bóng ở thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Innovation Copilots)

Truyền thông đang khá quan tâm đến sự trở lại của Samsung ở Trung Quốc. Trang Gizmochina đăng tải bài viết “Samsung Electronics nhắm đến thị trường Trung Quốc một lần nữa với Galaxy C55”, trong khi đó GSMArena đưa tin “Samsung Electronics giới thiệu Galaxy C mới và hiệu năng của nó rất ấn tượng”.

Dù vậy, giới phân tích vẫn khá hoài nghi trước nỗ lực mới của Samsung ở Trung Quốc, đặt biệt là trong bối cảnh Apple cũng đang chật vật ở quốc gia này. “Người Trung Quốc rất thích các thương hiệu nội địa, và ngay cả khi họ chọn sản phẩm nước ngoài, họ vẫn tin rằng các lựa chọn nội địa luôn có thể thay thế. Sự trở lại của Samsung là rất đáng chú ý nhưng khó mang lại hiệu quả đáng kể”, Nikkei Asia bình luận.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục