Thứ hai, 15/04/2024, 16:52 (GMT+7)

Apple bất ngờ hụt hơi trước Samsung, doanh số giảm mạnh trong quý I/2024

Gặp khó khăn ở thị trường rộng lớn Trung Quốc, doanh số iPhone của Apple sụt giảm mạnh trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số iPhone của Apple trượt giảm gần 10% trong quý I năm nay. Điều này một lần nữa thể hiện doanh số iPhone tồi tệ tại Trung Quốc bất chấp toàn ngành smartphone đang có dấu hiệu phục hồi, theo Bloomberg.

Cụ thể, Apple giao 50,1 triệu máy iPhone trong 3 tháng đầu năm, theo IDC. Con số này thấp hơn so với doanh số dự đoán của  giới phân tích là 51,7 triệu máy. Mức giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái là mức giảm doanh số lớn nhất mà Apple từng phải đón nhận kể từ thời điểm COVID-19 khiến gián đoạn chuỗi cung ứng vào năm 2022.

anh1
Apple là nhà sản xuất ghi nhận doanh số smartphone sụt giảm mạnh nhất trong quý I/2024 trong top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. (Nguồn: IDC).

Theo Bloomberg, Apple đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì doanh số iPhone tại Trung Quốc kể từ khi các dòng iPhone mới trình làng vào tháng 9 năm ngoái. Sự trở lại của các thương hiệu nội địa như Huawei hay Xiaomi và lệnh cấm dùng các thiết bị nước ngoài tại nơi làm việc của chính phủ Trung Quốc đều đè nặng áp lực lên phía Apple.

Doanh số iPhone sụt giảm trong bối cảnh thị trường smartphone đón nhận nhiều khởi sắc rõ rệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong quý I năm nay, các nhà sản xuất smartphone xuất xưởng 289,4 triệu máy, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Samsung hiện tại đang là nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Thương hiệu điện thoại giá thấp Transsion ghi nhận tăng trưởng doanh số 85% trong khi đó Xiaomi cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh để thu hẹp khoảng cách với vị trí số 2 của Apple.

“Thị trường smartphone trở lại từ những xáo trộn của 2 năm qua mạnh mẽ và có nhiều đổi thay”, Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu tại IDC, nói. “Mặc dù Apple luôn cực kỳ bền bỉ và ghi nhận nhiều tăng trưởng trong vài năm trở lại đây, Apple vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để duy trì nhịp tăng trưởng cũng như đỉnh cao thị phần mà nó có được trong năm 2023. Khi thị trường tiếp tục phục hồi vào năm 2024, IDC kỳ vọng Android sẽ tăng trưởng nhanh hơn Apple”.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục