Thứ sáu, 05/04/2024, 05:43 (GMT+7)

Sau khi dự án xe hơi đổ bể, Apple dồn lực sản xuất robot gia đình

Bloomberg cho biết Apple đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn danh thu mới trong tương lai và một dự án sản xuất robot gia đình là một trong số đó.

Apple đã thành lập một đội ngũ nghiên cứu mảng robot cá nhân, một lĩnh vực mà Apple kỳ vọng có thể trở thành “bom tấn tiếp theo” của hãng này, nguồn tin thân cận với vấn đề nói với Bloomberg. Cụ thể, nhiều kỹ sư tại Apple đang nghiên cứu một robot di động có thể theo chân người dùng xung quanh ngôi nhà của họ.

Screenshot 2024-04-04 at 21.18.29
(Ảnh: ReadWrite).

Dù vậy, Bloomberg nói thêm rằng dự án này mới chỉ đang ở giai đoạn khởi động và không có gì chắc chắn rằng sản phẩm robot gia đình nói trên sẽ được ra mắt. Ở thời điểm hiện tại, Apple đang chịu nhiều áp lực trong việc tìm ra các nguồn doanh thu mới. Hồi tháng 2, hãng này chấm dứt các nỗ lực trong dự án xe và chính thức bán ra thiết bị kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro mà sẽ còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể trở thành một cỗ máy kiếm tiền cho hãng này.

Với mảng robot, Apple có thể đạt được hiện diện lớn hơn trong gia đình người tiêu dùng đồng thời tận dụng được các bước tiến của mình ở mảng trí tuệ nhân tạo (AI). Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Apple thể hiện sự quan tâm của mình với mảng này. Nguồn tin nói với Bloomberg rằng Apple đã khởi động và tạm dừng các dự án robot màn hình thông minh nhiều lần trong vài năm trở lại đây.

Robot hiện tại là mảng hợp tác giữa bộ phận kỹ thuật phần cứng và bộ phận AI – máy học của Apple. Matt Costello và Brian Lynch, hai lãnh đạo phụ trách mảng thiết bị gia dụng của Apple, đang giám sát việc phát triển phần cứng của sản phẩm mới. Giới đầu tư dường như không mấy hào hứng trước thông tin Apple nghiên cứu robot cá nhân. Cổ phiếu của Apple chỉ tăng nhẹ chưa đến 1% trong phiên giao dịch sau khi thông tin được phát đi.

Trước khi dự án xe điện của Apple bị huỷ, Apple nói với các lãnh đạo cao cấp của mình rằng tương lai công ty sẽ phát triển xung quanh ba mảng chính: xe, gia đình và thực tế hỗn hợp. Thế nhưng, đến nay, khi dự án xe đã bị huỷ và Apple đã trình làng thiết bị thực tế hỗn hợp đầu tiên. Không khó hiểu khi Apple bắt đầu chuyển dịch tập trung cho các cơ hội mới mà cạnh tranh tốt hơn ở mảng smart home (nhà thông minh) là một trong số đó.

Nếu dự án robot cá nhân của Apple được hiện thực hoá, Apple cũng không phải ông lớn công nghệ đầu tiên phát triển robot gia đình. Amazon giới một mẫu robot có tên Astro vào năm 2021 và hiện đang được bán với giá 1.600 USD. Dù vậy, Astro không được bán với số lượng lớn và Amazon vẫn coi nó là một sản phẩm ngách. Năm ngoái, Amazon trình làng một mẫu robot lăn phục vụ chủ yếu cho các doanh nghiệp như một thiết bị bảo vệ an ninh.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục