Thứ bảy, 16/03/2024, 19:36 (GMT+7)

Báo chí phải nâng cao chất lượng để “hút” doanh nghiệp đồng hành và quảng cáo

Xuân Trường (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhận định, mỗi cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng nội dung, tạo được uy tín, độ tin cậy để doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành, quảng cáo.

Trong chuỗi sự kiện của Hội báo toàn quốc năm 2024, chiều ngày 16/3, tại TPHCM, diễn ra Hội thảo “Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo”.

Tại hội thảo, Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho hay, báo chí và doanh nghiệp phải luôn gắn bó thân thiết và đồng hành cùng nhau phát triển lâu dài.

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

Để thu hút được quảng cáo, mỗi cơ quan báo chí bắt buộc phải thay đổi tư duy, hình thức hoạt động. “Mỗi phóng viên, cơ quan báo chí phải chủ động thay đổi phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng nội dung để có độ tin cậy, uy tín cao. Từ độ uy tín, tin cậy của tờ báo thì các doanh nghiệp đều muốn đồng hành, quảng cáo”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay thị trường quảng cáo đang tràn lan tin xấu, số độc… Do đó, Hiệp hội đã thống kê những tin xấu, số độc trình Bộ TT&TT vào cuộc kiểm tra, xử lý.

7 diễn giả tham gia toạ đàm tại Hội thảo “Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo”.

Bên cạnh đó, Tạp chí Tiếp thị Gia đình - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội thường xuyên tuyên truyền những nội dung quảng cáo sạch, đồng thời phản ánh, phản biện những quảng cáo độc.

Ông Sơn cũng lưu ý, sắp tới sửa đổi Luật Quảng cáo thì các doanh nghiệp cũng cần có những đề án, góp ý để phù hợp với thực tiễn và đảm bảo quyền lợi của mình trong lĩnh vực quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, báo chí và doanh nghiệp phải luôn gắn kết với nhau, cùng nhau phát triển. “Dồng tiền quảng cáo trên không gian mạng nên được “nắn” lại, chuyển dần qua các kênh quảng cáo chính thống, kênh sạch để không thất thoát nguồn kinh phí quảng cáo, makerting”, ông Lâm nhấn mạnh.

Hội thảo thu hút hàng trăm cơ quan báo chí, doanh nghiệp, đại lý quảng cáo tham gia.

Cũng theo ông Lâm, trong quá trình hoạt động không ít lần báo chí, doanh nghiệp xảy ra xung đột do không tin tưởng nhau. Do đó, để đồng hành lâu dài nên có chiến lược cụ thể. “Giữa báo chí và doanh nghiệp phải tìm ra “hạt nhân” và phát triển, lan toả theo xu hướng tốt”, ông Lâm gợi ý.

Ông Nguyễn Bá - Tổng biên tập Báo Vietnamnet, nêu thực trạng: trong 3 năm trở lại đây tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, bao gồm makerting, quảng cáo. Không chỉ những doanh nghiệp khó khăn mà những doanh nghiệp đã, đang phục hồi cũng tính toán lại chiến lược truyền thông, không dám chi mạnh ngân sách cho quảng cáo, makerting.

Ngoài ra, hiện nay báo chí cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi các kênh quảng cáo hiện đại. “Các nền tảng công nghệ nắm được lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng, nhắm trúng đích các đối tượng mục tiêu nên chiếm ưu thế về lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo. Họ thậm chí đưa ra những cuộc chơi mới, thay đổi thuật toán liên tục”, ông Bá nêu rõ và cho rằng, mỗi cơ quan báo chí phải không ngừng nâng giá trị của mình.

Nhiều ý kiến hay được chia sẻ tại tọa đàm.

Về phía đại diện doanh nghiệp, bà Phạm Thị Bích Huệ - Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Western Pacific khẳng định, những doanh nghiệp trẻ sẻ luôn đồng hành với các cơ quan báo chí, đặc biệt là những tờ báo có uy tín, lượng đôc giả tốt.

Bà Nguyễn Lan - Giám đốc Công ty Mindshare, cho hay doanh nghiệp cảu bà như là một đại lý truyền thông, luôn lập kế hoạch để phát triển quảng cáo cho doanh nghiệp. “Trong quá trình lập kế hoạch chúng tôi luôn làm theo quy trình, hành lang pháp lý về quảng cáo. Chúng tôi luôn hợp tác, đồng hành cùng báo chí để đẩy mạnh quảng cáo từ đó ang lại hiệu quả cao”, bà Lan chia sẻ.

Bà Lan cũng nhấn mạnh, để doanh nghiệp chủ đồng đồng hành với báo chí trong lĩnh vực quảng cáo thì cơ quan báo chí phải có chất lượng, trách nhiệm và chủ động hỗ trợ doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục