Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/10/2024, 11:24 (GMT+7)

Bảng giá đất điều chỉnh TP.HCM có hiệu lực từ 31/10: Những điểm mới và khu vực nào dẫn đầu về giá?

UBND TP.HCM vừa công bố bảng giá đất mới, chính thức điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung Quyết định 02/2020 sau gần ba tháng tổ chức lấy ý kiến. Bảng giá đất này sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025, với nhiều thay đổi đáng kể về giá đất tại các quận trung tâm và khu vực vùng ven, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.

UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 79, sửa đổi và bổ sung Quyết định số 02 năm 2020, quy định về Bảng giá đất trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025, theo Cổng thông tin chính phủ.

Theo đó, giá đất tại những khu vực trung tâm như đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Đồng Khởi (Quận 1) có mức giá cao nhất, lên đến 687,2 triệu đồng/m², tăng hơn 4 lần so với bảng giá trước khi sửa đổi.

Các tuyến đường khác tại Quận 1 như Hàm Nghi và Hàn Thuyên cũng có giá đất tăng mạnh, khoảng 430 triệu đồng/m², gấp 4 lần so với trước.

2782156f0fc5dc9b85d4

Đáng chú ý, sự thay đổi giá đất diễn ra mạnh mẽ tại các huyện vùng ven. Đường Song Hành quốc lộ 22 có giá cao nhất là 32 triệu đồng/m², trong khi đường Đặng Công Bình được điều chỉnh lên 18,5 triệu đồng/m².

Tại huyện Cần Giờ, giá đất thấp hơn nhiều so với các quận, huyện khác, với mức giá tại khu dân cư ấp Thiềng Liềng là 2,3 triệu đồng/m² và khu dân cư Thạnh Bình, Thạnh Hòa là 3 triệu đồng/m².

Bên cạnh đó, giá đất nông nghiệp được phân chia theo 3 khu vực và 3 vị trí để tính toán. Khu vực 1 gồm các quận trung tâm như Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11, Bình Thạnh và Phú Nhuận.

Khu vực 2 bao gồm Quận 7, Quận 8, Quận 12, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp và TP. Thủ Đức. Khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Giá đất nông nghiệp theo Quyết định mới sẽ được điều chỉnh bằng cách lấy giá đất trong Quyết định 02/2020 nhân với hệ số từ 2,5 - 2,7 lần. Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM nhận định, việc điều chỉnh giá đất nông nghiệp sẽ góp phần ổn định ngành sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chiến lược phát triển về an ninh lương thực của thành phố.

Quyết định này được áp dụng từ ngày 31/10 đến hết ngày 31/12/2025. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, nếu bảng giá đất theo quyết định 02/2020 bằng khoảng 30% giá thị trường tại TP.HCM thì bảng giá đất mới được điều chỉnh sẽ bằng khoảng 50%.

Đáng lưu ý, giá đất thương mại, dịch vụ đã được điều chỉnh giảm sâu. Theo đó, giá đất thương mại, dịch vụ tại đường Đồng Khởi điều chỉnh mới có giá thuê là xấp xỉ 550 triệu đồng/m2 nhân với tỉ lệ phần trăm 0,25% đến 3% (chờ quyết định của UBND TP) trong khi so với bảng giá theo quyết định 02/2020 thì có giá hơn 9 triệu đồng.

Tương tự giá đất sản xuất kinh doanh (bao gồm cả đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khoáng sản; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp); đất quốc phòng, an ninh; đất công cộng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất công trình sự nghiệp; đất phi nông nghiệp khác... cũng được điều chỉnh giảm.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương nhanh chóng ban hành đầy đủ các quy định chi tiết theo Luật Đất đai và các Nghị định thi hành, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/10/2024.

Dưới đây là 12 trường hợp áp dụng bảng giá đất mới:

Giá đất được sử dụng để tính tiền sử dụng đất tại khu tái định cư cho người được bồi thường về đất ở, hoặc người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở. Giá này được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân hoặc khi chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm.

Tính thuế sử dụng đất.

Tính thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

Tính lệ phí trong quản lý và sử dụng đất đai.

Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong việc quản lý và sử dụng đất đai.

Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền hoặc cho thuê đất trả tiền một lần đối với hộ gia đình, cá nhân.

Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất với thửa đất, khu đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết.

Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không qua đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân.

Tính tiền sử dụng đất khi bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.

Cùng chuyên mục