Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 19/10/2024, 19:45 (GMT+7)

Sớm có phương án định giá đất mới cho các địa phương

Đây là một trong những vấn đề nổi bật mà Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo tại buổi họp triển khai bảng giá đất theo quy định tại Điều 257 Luật Đất đai 2024.

Cụ thể, trong thời gian chuyển tiếp đến khi bảng giá đất mới có hiệu lực vào ngày 01/01/2026, các địa phương có thể tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành hoặc điều chỉnh nếu thấy cần thiết, miễn là đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, theo Luật sư Việt Nam.

Ảnh bđs
Các địa phương cần điều chỉnh bảng giá đất phù hợp với tình hình thực tế của giá đất tại địa phương

Bộ Tài nguyên & Môi trường lưu ý các địa phương cần chủ động điều chỉnh bảng giá đất nếu nhận thấy tình hình giá đất thay đổi, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, việc điều chỉnh này cần tuân thủ theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất và quy định của Luật Đất đai 2024, đảm bảo quá trình diễn ra minh bạch, đúng quy trình.

Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã nhận được báo cáo của một số địa phương về tiến độ xây dựng các văn bản theo thẩm quyền được giao và khó khăn, lúng túng trong việc triển khai điều chỉnh Bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 theo quy định tại khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai 2024. 

Cho ý kiến về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, thời gian qua, Bộ Tài nguyên & Môi trường, các Bộ ngành liên quan và các địa phương đã chủ động, phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng Luật Đất đai 2024 và các Văn bản quy định chi tiết thi hành Luật từ Trung ương tới địa phương.

Tuy nhiên, tiến độ ban hành văn bản của địa phương còn chậm do Luật Đất đai đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương nên số lượng các nội dung giao cho địa phương quy định nhiều, trong khi các địa phương đều hạn chế về nguồn nhân lực, thời gian, kinh nghiệm… Do đó, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương cần tập trung chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng và ban hành các Văn bản theo thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng chuyên mục