Thứ năm, 21/03/2024, 11:22 (GMT+7)

Ăn hành tây mọc mầm được không?

Chúng ta đã biết các loại rau củ mọc mầm chứa nhiều chất độc, đặc biệt là khoai tây. Vậy hành tây mọc mầm có độc không?

Vì sao hành tây mọc mầm?

Nảy mầm là một giai đoạn tự nhiên trong vòng đời của hành tây. Sự nảy mầm bắt đầu khi hành tây được tiếp xúc với điều kiện phát triển thích hợp.

hanh tay moc mam
Hành tây thường mọc mầm khi thời tiết ấm và ẩm ướt

Tuy nhiên, một củ hành tây mọc mầm khi ở dưới đất hoàn toàn khác với một củ hành tây mọc mầm trong nhà bếp. Khi ở dưới đất, hành tây lấy chất dinh dưỡng từ lòng đất để giúp nó phát triển như bất kỳ loại cây có rễ nào khác. Hành tây mọc mầm trong bếp, hành tây sử dụng lượng đường và chất dinh dưỡng dự trữ để mọc lên một thân cây khác. Trường hợp hành tây nảy mầm thường xảy ra vào mùa xuân khi điều kiện ấm áp, ẩm ướt và nhiều ánh sáng.

Hành tây mọc mầm có ăn được không?

Theo các chuyên gia, hành tây mọc mầm không có độc như một số loại củ nảy mầm. Tất cả các bộ phận của hành tây đều an toàn khi ăn, kể cả khi chúng nảy mầm.

Nhưng hành tây mọc mầm có hương vị kém hấp dẫn hơn. Nó không còn ngọt như hành tươi và có vị đắng hơn vì hành tây sử dụng đường dự trữ trong tế bào của nó để tạo mầm. Sự thay đổi hương vị này có thể gây khó chịu cho một số người.

Ngoài ra, nếu để hành tây đã mọc mầm trong một thời gian dài, nấm mốc có thể phát triển trên mầm, gây ra mùi hôi và làm hỏng hành. Nếu các bạn nhận thấy hành tây mềm hoặc nhũn khi chạm vào, có mùi khó chịu như thối hoặc có mùi lưu huỳnh, và các đốm mốc hoặc thâm đen trên bề mặt thì nên vứt bỏ hành ngay.

Chế biến hành tây mọc mầm như thế nào?

hanh tay moc mam
Có thể bỏ mầm hành tây rồi chế biến món ăn

Bạn có thể chế biến hành tây đã mọc mầm giống như bất kỳ loại hành nào khác và lưu ý những điều sau:

Loại bỏ phần mầm hành (nếu bạn không thích ăn) bằng cách dùng dao cắt và loại bỏ phần mầm xanh cùng với bất kỳ phần hành tây nào có dấu hiệu mềm nhũn hoặc mốc.

Bạn có thể làm dịu đi vị đắng và hăng của hành tây mọc mầm bằng cách rửa sạch hành tây thái lát hoặc cắt nhỏ trong nước hoặc ngâm trong nước lạnh trong 15 phút.

Hành tây mọc mầm cũng lý tưởng để sử dụng làm đồ trang trí. Hương vị có thể đắng hơn của hành tây mọc mầm được cân bằng tốt nhất với các phong cách nấu ăn đậm đà như nướng than hoặc chiên ở nhiệt độ cao. Bạn cũng có thể sử dụng hành tây mọc mầm để làm kim chi hoặc thái nhỏ rồi trộn với giấm và ớt tạo nên salad chua cay…

Cùng chuyên mục