Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 22/07/2024, 08:12 (GMT+7)

8 nền tảng đang là đối thủ ‘so kè’, đe dọa ‘lật đổ’ Google

Người tìm kiếm, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi đang chuyển sang các nền tảng như ứng dụng mạng xã hội, chatbot AI để tìm những gì họ cần.

Công cụ tìm kiếm Google đã ra mắt phiên bản đầu tiên vào ngày 4/9/1998. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ này đã có chuỗi tăng trưởng và thống trị thị trường gần như liên tục cho đến hiện tại.

nt 0
Google đã có chuỗi tăng trưởng và thống trị thị trường gần như liên tục cho đến hiện tại (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên, gần đây Google đang gặp một số trục trặc, các bản cập nhật và tính năng mới không còn được đón nhận tốt kèm theo những lời phàn nàn từ người dùng. Từ đây, nhiều nền tảng bao gồm cả công cụ tìm kiếm mới và các ứng dụng mạng xã hội bắt đầu được người dùng chú ý nhiều hơn.

Nền tảng TikTok

Ngày càng có nhiều người dùng cho biết họ đang chuyển sang TikTok để tìm kiếm một sản phẩm hay sự việc mà mình đang quan tâm. Đáng nói hơn, các giám đốc điều hành của Google cũng đã thừa nhận TikTok là mối đe dọa tiềm tàng đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm cốt lõi của công ty.

Ưu điểm nổi bật

TikTok cung cấp cho người dùng phương pháp tìm kiếm đầy chân thực về các thương hiệu và sản phẩm. Những người có sức ảnh hưởng và chuyên gia không chỉ quảng bá những sản phẩm nên mua, họ còn chia sẻ cả cách sử dụng chúng, những ưu đãi tốt nhất, nơi bán…

Bên cạnh đó, thông qua nền tảng này, người dùng còn có thể tiếp cận với những ý tưởng và thông tin có liên quan so với ý định tìm kiếm của họ - điều mà Google không có.

Đối với các nhà tiếp thị, TikTok cung cấp lượng người xem phong phú và có mức độ tương tác cao. Đồng thời, các định dạng quảng cáo trên nền tảng cũng linh hoạt, tối ưu hơn.

nt 1
TikTok cung cấp cho người dùng phương pháp tìm kiếm đầy chân thực về các thương hiệu và sản phẩm (Ảnh: Sưu tầm)

Facebook và Instagram

Facebook (Meta) tập trung nhiều vào việc giúp người dùng giữ liên lạc, qua đây, mọi người cũng có thể tìm kiếm thông tin, sản phẩm, thương hiệu… đa dạng. Chính bởi điều này, quảng cáo trên Facebook là mối đe dọa thực sự đối với Google.

Trong năm 2023, Meta đã thu về gần 132 tỷ USD doanh thu quảng cáo, tuy không nhiều bằng Google nhưng vẫn là một khoản tiền khổng lồ.

Ưu điểm nổi bật

Quảng cáo trên Facebook mang lại lợi nhuận tài chính tốt hơn cho nhiều nhà tiếp thị. Trung bình, một lần nhấp vào quảng cáo trên Facebook có giá thấp hơn một nửa so với chi phí nhấp vào quảng cáo trên Google. Đặc biệt, tỷ lệ chuyển đổi trung bình của nền tảng này cao hơn nhiều.

Bên cạnh đó, giống như TikTok, Facebook và Instagram cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn khám phá thụ động hơn so với Google. Khi lướt qua các nguồn cấp dữ liệu đó, họ sẽ tình cờ thấy các bài đăng thông tin và quảng cáo liên quan.

nt 2
Facebook và Instagram cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn khám phá thụ động hơn so với Google (Ảnh: Sưu tầm)

ChatGPT

Có thể nói, không có ứng dụng nào phát triển bùng nổ nhanh hơn ChatGPT. Chỉ trong vòng vài năm, chatbot hỗ trợ AI này đã có hơn 180,5 triệu người dùng hàng tháng.

Không ít người dùng sử dụng các phiên bản khác nhau của ChatGPT và nó ngày càng cho thấy đây là một nền tảng tuyệt vời để học hỏi những điều mới - một trong những lý do sử dụng chính của công cụ tìm kiếm.

Ưu điểm nổi bật

Ưu điểm lớn của ChatGPT là có thể mô phỏng cuộc trò chuyện tự nhiên hơn. Nó hoạt động giống như một trợ lý tìm kiếm, cho phép bạn đặt câu hỏi và tiếp tục cuộc trò chuyện thay vì cố gắng tìm từ khóa. Đặc biệt hơn nữa, ứng dụng này không có quảng cáo, giúp người dùng có trải nghiệm tích cực hơn.

nt 3
ChatGPT hoạt động giống như một trợ lý tìm kiếm, cho phép bạn đặt câu hỏi và tiếp tục cuộc trò chuyện thay vì cố gắng tìm từ khóa (Ảnh: Sưu tầm)

Reddit và Quora

Reddit có mối quan hệ thú vị với Google, cả hai nền tảng này hưởng lợi rất nhiều từ nhau. Reddit đang tiếp quản các trang kết quả của Google và thu hút được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Trong khi đó, Google đã ký một thỏa thuận để cho phép mô hình ngôn ngữ lớn của mình đào tạo trên bộ nhớ đệm nội dung hội thoại khổng lồ của Reddit.

Tuy nhiên, đã có không ít người bỏ qua khâu trung gian và tìm kiếm trực tiếp trên Reddit. Đây là khiến Reddit nằm trong danh sách các đối thủ cạnh tranh của Google. 

Ở trường hợp tương tự, Quora cũng dựa trên Google và có một sự gia tăng lưu lượng truy cập tương ứng. Một số người cũng sẽ đi thẳng đến Quora để tìm câu trả lời mà không cần thông qua Google trước.

Ưu điểm nổi bật

Trên Reddit và Quora, người dùng nhận được câu trả lời từ những con người thực sự với nhiều trình độ và kinh nghiệm khác nhau về chủ đề đang thảo luận. Người dùng cũng có thể tương tác với họ, đặt câu hỏi tiếp theo và chia sẻ ý kiến ​​của mình. Trong khi đó, ở Google không thể xuất hiện điều này.

Các diễn đàn như Reddit và Quora cũng có vòng phản hồi chất lượng nhanh hơn. Người dùng có thể upvote hoặc downvote một bài đăng hay trả lời ngay lập tức, điều này quyết định mức độ hiển thị của nội dung. Nếu so sánh, Google chỉ thường ưu tiên nội dung sao chép hơn là những quan điểm độc đáo.

nt 4
Trên Reddit và Quora, người dùng có thể tương tác, đặt câu hỏi tiếp theo và chia sẻ ý kiến ​​của mình (Ảnh: Sưu tầm)

Amazon và Walmart.com

Nhiều người mua sắm bắt đầu tìm kiếm sản phẩm trên Amazon hơn là trên các công cụ tìm kiếm. Hay như Walmart cũng không hề kém cạnh khi có gần 1/3 người mua sắm nhấp vào trang web để bắt đầu tìm kiếm sản phẩm.

Từ điều trên có thể thấy rằng, nhiều người dùng cảm thấy Amazon và Walmart đang cung cấp trải nghiệm khám phá sản phẩm tốt hơn so với công cụ tìm kiếm. 

Ưu điểm nổi bật

Walmart.com và Amazon đều có danh mục khổng lồ với vô số sản phẩm và điều khiến cả 2 hấp dẫn với người mua chính là tính nhất quán. 

nt 5
Walmart.com và Amazon trả về kết quả tìm kiếm sản phẩm nhất quán (Ảnh: Sưu tầm)

Trên Google, bạn sẽ nhận được kết quả từ hàng chục doanh nghiệp, mỗi doanh nghiệp có trải nghiệm người dùng và tín hiệu tin cậy riêng. Tuy nhiên, tại Walmart.com và Amazon, bạn sẽ có được trải nghiệm thống nhất và duy nhất, bất kể bạn mua gì.

Cùng chuyên mục