Thứ ba, 12/03/2024, 16:59 (GMT+7)

8 cách diệt gián tự nhiên, không cần sử dụng hóa chất khi thời tiết nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm là thời điểm vàng để lũ gián sinh sôi nhanh chóng, mang theo vô vàn vi khuẩn dễ lây lan bệnh tật và phiền phức. Vậy làm thế nào để xua đuổi những côn trùng ra khỏi ngôi nhà của bạn?

Để tiêu diệt tận gốc loại côn trùng đáng ghét này, bạn có thể sử dụng các sản phẩm diệt gián, tuy nhiên các loại hóa chất chứa trong thuốc diệt gián có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của gia đình bạn. Bởi vậy, bạn có thể áp dụng những mẹo vặt dưới đây để đuổi sạch lũ gián ra khỏi ngôi nhà của bạn:

Làm sạch đường ống nước bằng baking soda và nước nóng

Đường ống thoát nước là con đường giúp lũ gián thâm nhập vào ngôi nhà của bạn. Do đó, vệ sinh đường ống đúng cách là cách phòng chống gián hiệu quả. Theo đó, bạn có thể cho một thìa banking soda vào cốc nước ấm 60 độ, ngoáy tan rồi đổ vào đường ống nước. Thực tế chứng minh, baking soda đem đến hiệu quả trong việc tiêu diệt gián.

.
(Ảnh: Fantastic Services)

Phương pháp ngâm rượu hoa cúc

Nghiên cứu chỉ ra rằng, rượu ảnh hưởng đến hệ hô hấp của gián. Nếu hấp thụ đủ liều lượng rượu, gián sẽ chết. Cùng với đó, hoa cúc cũng là mùi mà gián không thích nên rượu hoa cúc là một cách đuổi gián tự nhiên, hiệu quả mà các chuyên gia khuyên sử dụng. Với phương pháp này, bạn có thể tuốt cánh hoa cúc tươi, ngâm vào rượu. Sau một tuần có thể xịt vào các góc tường hoặc lỗ thoát nước, mỗi tuần một lần. 

Hỗn hợp nước và giấm trắng

Để tạo nên hỗn hợp diệt gián tự nhiên này, bạn cần pha nước với giấm trắng theo tỷ lệ 1:1, sau đó phun vào những vị trí thường thấy gián xuất hiện. Tuy nhiên, vì giấm có mùi hăng nên khi sử dụng phương pháp này, bạn cần chú ý đến thông thoáng của ngôi nhà.

Tinh dầu cam, quýt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong dầu của vỏ trái cây có múi như cam, quýt có chứa limonene - khắc tinh của loài gián. Vì vậy, bạn có thể sử dụng tinh dầu từ cam, quýt để xua đuổi loài gián. Theo đó, bạn có thể cắt vỏ cam quýt thành hạt lựu, sau đó cho vào hỗn hợp rượu nước theo tỷ lệ 1:3, ngâm một tuần. Dùng hỗn hợp này để xịt những nơi gián thường lui tới. Ngoài ra, các loại tinh dầu như sả, khuynh diệp cũng rất tốt để xua đuổi loài gián.

.
(Ảnh: ipestcontrol.net)

Đuổi gián bằng rau húng chó

Với phương pháp này, bạn cần cho một nắm húng chó vào túi lưới hoặc tất da chân rồi buộc lại, phơi nắng cho khô và mang treo trong nhà. Cách làm này sẽ tự nhiên giảm số lượng gián xuất hiện trong nhà, bởi húng chó là mùi mà gián không thích.

Sử dụng phèn chua

Loài gián rất kỵ mùi phèn chua, vì vậy bạn có thể sử dụng phèn chua để rải quanh khu vực gián có thể trú ngủ. Bên cạnh đó, giữ gìn nhà cửa luôn ở tình trạng sạch sẽ, thông thoáng cũng là một trong những bí quyết đơn giản giúp cho loài gián không có cơ hội làm tổ, ảnh hưởng sức khoẻ về lâu dài đến gia đình.

Sử dụng bột tỏi

Tỏi luôn là nỗi ám ảnh của gián. Mùi hương cay nồng của tỏi có thể giúp xua đuổi chúng. Bạn chỉ cần đặt hoặc rải một ít bột tỏi vào các góc di chuyển của gián, chúng sẽ tự tìm cách giải thoát cho mình bằng cách trốn khỏi nhà bạn. Có một lưu ý nhỏ là bột tỏi sẽ rất dễ bị phân tán bởi gió, vậy nên hãy chú ý đặt ở những góc kín.

.
(Ảnh: M.H)

Tận dụng bã cà phê

Theo các chuyên gia, gián rất dễ thu hút bởi mùi thơm của cà phê, tuy nhiên đây cũng là mồi nhử để tiêu diệt lũ gián bởi hàm lượng caffeine trong cà phê có thể giết chết gián. Theo đó, bạn  chỉ cần lấy bột cà phê và trộn chung với nước rồi chia nhỏ hỗn hợp này vào những chiếc lọ có nắp đậy. Đợi khi gián bị thu hút và chui vào trong lọ, bạn có thể đậy nắp lại và đợi đến khi chúng chết hẳn trong đấy. 

Cùng chuyên mục