Thứ ba, 23/01/2024, 10:54 (GMT+7)

7 mẹo đơn giản giúp ngôi nhà luôn thơm mát đón Tết

Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, cùng tham khảo ngay các mẹo vệ sinh ngôi nhà để luôn sạch sẽ, thơm mát đón chào những ngày đầu năm.

Đổ rác thường xuyên

Thùng rác là nơi thường tích tụ chất bẩn và dễ gây ra mùi hôi khó chịu cho căn nhà của bạn. Do vậy, để không gian luôn sạch mát, thơm tho, hãy đổ rác và vệ sinh thùng đựng thường xuyên.

Thùng rác nên được đổ ít nhất 1 lần/ngày và có phân loại để hỗ trợ việc tái chế và bảo vệ môi trường.

Lau dọn nhà cửa

Những ngày thường, bạn có thể làm biếng và ít lau dọn nhà cửa song thời điểm cận Tết này, hãy chăm chỉ hơn. Dọn dẹp thường xuyên không chỉ giữ cho căn nhà trông thoáng mát, gọn gàng mà còn giúp không gian có mùi thơm dễ chịu, thư thái. 

don-nha 1
Dọn dẹp thường xuyên để giữ cho căn nhà thoáng mát, sạch sẽ (Ảnh: Freepik)

Ngoài lau nhà, bạn còn cần lưu ý thêm khu vực bếp núc, bàn ghế, phòng khách, nhà vệ sinh... và nên vệ sinh chúng 1 - 2 ngày/lần hoặc tùy theo thời gian sắp xếp.

Các thiết bị gia dụng và vỏ bọc nội thất (sofa, gối, chăn...) cũng cần được vệ sinh. Đặc biệt, những món đồ lớn như sofa thường rất dễ tích tụ bụi và mảnh vụn nếu không được bảo dưỡng thường xuyên. Bạn hãy dành thời gian để làm sạch các thiết bị, giặt giũ, làm sạch vải bọc, thảm lau và hút bụi kỹ càng.

Sử dụng tinh dầu, nến thơm

Chỉ với 2 - 3 giọt tinh dầu, bạn đã có thể tạo ra mùi hương dễ chịu cho căn nhà. Tinh dầu không chỉ an toàn đối với sức khỏe mà còn mang đến một không gian thư giãn, thoải mái trong suốt những ngày lễ.

Khi muốn dùng tinh dầu, bạn nên sử dụng máy khuếch tán tinh dầu để lan tỏa hương thơm nhẹ nhàng và đều khắp ngôi nhà. Nó không làm không gian bị ám khói như một số loại hương đốt và cũng không khiến mùi quá nồng.

Nếu muốn không gian vừa thơm tho, vừa ấm cúng, bạn có thể đốt nến thơm. Nhiều người thường chọn những mùi hương nhẹ nhàng và đặt đèn đốt nến khắp các không gian sinh hoạt.

Dùng hoa, cây xanh

Hoa tươi và cây xanh được yêu thích và thường xuyên sử dụng để trang trí nhà cửa trong những ngày Tết. Đây là một trong những mẹo để vừa tô điểm màu sắc, vừa mang lại hương thơm tươi mát cho không gian. 

Ngoài hoa tươi, một số loại cây xanh cũng tạo ra hương thơm cho căn nhà. Không chỉ tăng cường sự trong lành cho không khí, nó còn chứa mùi hương dễ chịu, ngọt ngào và đầy tính “chữa lành”.

don-nha 2
Hoa tươi và cây xanh cũng tạo ra hương thơm cho căn nhà (Ảnh: Freepik)

Để hoa và cây xanh luôn tươi đẹp, hãy lưu ý chăm sóc đúng cách và cẩn thận để giữ được không gian thơm mát lâu hơn.

Nấu thảo mộc

Nấu thảo mộc trên bếp là mẹo hay ho để khử đi những mùi hôi khó chịu, mang lại sự thơm tho cho căn nhà. Quế, đinh hương, vỏ cam… có nguồn gốc thiên nhiên nên rất an toàn đối với sức khỏe. 

Đặc biệt, trong thời tiết lạnh giá, nấu một nồi lớn thảo mộc rồi mở nắp cho hương thơm lan tỏa, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp, thư thái trong chính ngôi nhà của mình.

Sử dụng quạt thông gió

Thời tiết cuối đông, đầu xuân thường lạnh ẩm. Trong đó, khu vực miền Bắc và Trung thường xuyên chịu không khí “nồm ẩm” nên ngôi nhà rất khó khô thoáng, sạch sẽ. Lúc này, sử dụng quạt thông gió là phương pháp hữu hiệu.

Quạt thông gió giúp không khí luôn được lưu thông, hạn chế tích tụ độ ẩm và khiến không gian trở nên trong lành, dễ thở hơn. Nếu đặt thiết bị trong phòng bếp, nó sẽ giúp ngăn mùi thức ăn bám vào các khu vực khác.

Mở cửa sổ thường xuyên

Trong những ngày tiết trời tạnh ráo, nhiều nắng ấm, hãy ưu tiên việc mở cửa đón nắng và gió. Bởi nếu không gian luôn đóng kín sẽ trở nên tù đọng, gây mùi khó chịu.

don-nha 3
Ưu tiên mở cửa đón nắng và gió mỗi ngày (Ảnh: Freepik)

Hãy lưu ý nên mở cửa sổ thông gió ít nhất 1 lần/ngày để không khí trong lành thay thế không khí cũ và mang đi những mùi khó chịu.

Cùng chuyên mục