Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 15/08/2024, 07:42 (GMT+7)

6 loại thảo mộc ‘ngon - bổ - rẻ’ giúp thải độc gan hiệu quả, an toàn

Thải độc gan là quá trình giúp bạn giữ cho gan khỏe mạnh, tránh bị tổn thương, viêm nhiễm do các tác động đến thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh.

Gan là một trong những bộ phận quan trọng có chức năng ngăn ngừa các chất độc xâm nhập, làm giảm độc tính và thải trừ một số chất cặn bã trong cơ thể. Việc gan bị nhiễm độc hay tổn thương có thể ảnh hưởng đến chức năng của nó, khiến thể sức khỏe yếu dần.

Theo Gia đình & Xã hội, 6 loại thảo mộc phổ biến dưới đây sẽ giúp thải độc gan hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Củ nghệ là thảo mộc giải độc gan hàng đầu

Nghệ dồi dào curcumin, một hoạt chất có khả năng chống viêm và chống oxy hóa. Curcumin hoạt động hiệu quả để chống lại oxy hóa khi trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa tình trạng viêm.

tm 1
Curcumin trong nghệ giúp chống lại oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng viêm (Ảnh: Sưu tầm)

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghệ có thể kiểm soát hiệu quả các bệnh lý về gan bằng cách giảm viêm, thúc đẩy tái tạo tế bào gan. Do đó, đây là một loại thảo mộc mà bạn có thể sử dụng để thải độc cho gan.

Cây kế sữa

Cây kế sữa là loại thảo mộc thường được sử dụng để làm các phương thuốc hỗ trợ sức khỏe gan. Các hợp chất chính trong kế sữa gồm có silymarin, hỗn hợp flavonolignan với đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống xơ hóa tuyệt vời.

Silymarin giúp hỗ trợ chức năng gan bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa, thúc đẩy tái tạo tế bào gan và tạo ra hàng rào bảo vệ chống lại các chất có hại, gây tác động xấu tới gan.

Một số nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ đã chỉ ra rằng silymarin có thể hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của các bệnh về gan như: viêm gan do rượu, xơ gan và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Đặc biệt, nó có thể tăng cường quá trình thải độc gan, tăng cường khả năng xử lý và loại bỏ độc tố của gan.

Rễ bồ công anh

Rễ bồ công anh từ lâu đã được nhiều người biết đến với tác dụng tăng cường chức năng gan và thúc đẩy quá trình thải độc gan của cơ thể.

Trong rễ cây bồ công anh rất giàu canxi, vitamin A và sắt. Đây đều là những chất dinh dưỡng có tác dụng duy trì sự khỏe mạnh ở túi mật và gan. Bên cạnh đó, rễ cây cũng giúp làm sạch, ngăn ngừa nguy cơ xơ gan và làm thuyên giảm sự tổn thương ở gan.

tm 2
Rễ bồ công anh ngăn ngừa nguy cơ xơ gan và làm thuyên giảm sự tổn thương ở gan (Ảnh: Sưu tầm)

Atiso

Một số nghiên cứu về tác dụng của atiso trên gan đã chỉ ra rằng, atiso có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol và lipid trong gan. 

Trong atiso có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có cynarin and silymarin có công dụng giải độc gan, cải thiện chức năng gan rất hiệu quả. Đồng thời, nó cũng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan.

Gừng

Củ gừng là một loại thảo dược mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, củ gừng cũng có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách giảm men gan, tình trạng viêm và kháng insulin.

Không dừng lại ở đó, gừng còn giúp hỗ trợ giải độc gan, loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể và gan. Nhờ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ xơ gan. 

Ngoài ra, hợp chất epigallocatechin-3-gallate có trong trà xanh được cho là có thể giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển ở gan.

tm 3_11zon
Hợp chất epigallocatechin-3-gallate trong trà xanh có thể giúp ngăn chặn các tế bào ung thư gan (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với các loại thảo mộc trên, trước khi thải độc gan, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan để có cách sử dụng phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có cũng thể dùng thảo mộc giải độc gan dưới dạng dược liệu đã được bào chế hoặc bổ sung vào các món ăn hàng ngày như salad, nước uống, các món canh, cà ri…

Cùng chuyên mục