Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 04/04/2024, 11:10 (GMT+7)

5 vị trí tuyệt đối không đặt lò vi sóng

Lò vi sóng thường được đặt trong phòng bếp, nhưng không phải đặt lò vi sóng ở bất cứ đâu trong phòng bếp cũng được.

Các chuyên gia đã chỉ ra 5 vị trí mà bạn không nên đặt lò vi sóng kẻo làm giảm hiệu suất hoạt động, dễ gây hỏng hóc thiết bị.

Phía trên bếp nấu

Nhiều gia đình đặt lò vi sóng trong giá, kệ ngay phía trên bếp nấu để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, chuyên gia Joan Mazzuca của công ty tư vấn thiết kế nội thất Gambrick Construction (Mỹ) cho biết, lò vi sóng dễ hư hỏng hơn nếu để gần bếp nấu. Nhiệt và hơi nước từ quá trình nấu có thể gây hại cho các bộ phận của lò vi sóng.

Hơn nữa, lò vi sóng dễ tiếp xúc với dầu mỡ và các mảnh vụn thức ăn nên sẽ khiến gia đình bạn tốn thêm công vệ sinh. Việc lấy đồ và vệ sinh lò vi sóng sẽ gây khó khăn và nguy hiểm với người có chiều cao khiêm tốn.

lo vi song
Đặt 2 thiết bị cùng sinh ra nguồn nhiệt lượng lớn gần nhau khiến hư hại, suy giảm thiết bị

Chuyên gia khuyên người dùng nên khôn ngoan hơn và đặt lò vi sóng ở nơi mát mẻ, tránh xa nguồn nhiệt trực tiếp. Nếu buộc phải đặt lò vi sóng ở trên bếp, nên tạo khoảng cách ít nhất 76 cm. Phía dưới kệ đặt lò vi sóng cũng nên có lỗ thông hơi để tránh hư hỏng do nhiệt trong quá trình sử dụng.

Trên nóc tủ lạnh

Nóc tủ lạnh cũng là vị trí được nhiều người dùng lựa chọn để đặt lò vi sóng. Tuy nhiên, tương tự bếp nấu, tủ lạnh cũng là thiết bị sinh nhiệt lớn. Khi đặt quá gần nhau, hoặc chồng lên nhau, lượng nhiệt toả ra từ thiết bị này sẽ gây ảnh hưởng tới thiết bị còn lại, vô tình khiến nhiệt độ các thiết bị cùng tăng lên. Điều này dễ dẫn tới tình trạng chập, cháy và làm suy giảm tuổi thọ của cả 2 thiết bị. Sức nặng từ lò vi sóng cũng có thể gây hại tới thiết bị bên dưới nếu chúng không có sức chịu tải tốt.

Trong tủ hoặc kệ kín

Đặt lò vi sóng trong tủ hoặc kệ kín có thể là cách để tiết kiệm diện tích bếp và bảo vệ thiết bị tốt hơn. Tuy nhiên, vị trí này cũng được chuyên gia khuyến cáo không nên.

lo vi song
Cạnh tủ và cánh cửa tủ hạn chế khả năng thông gió, khiến lò vi sóng bị nóng

Theo chuyên gia Dave Roebel, công ty cung cấp dịch vụ nội thất Northeast Mechanical Services (Mỹ), lò vi sóng tạo nhiệt trong quá trình hoạt động nên cần có luồng không khí để tránh quá nhiệt và đảm bảo vận hành. Nếu đặt lò vi sóng ngay dưới hoặc trong tủ tủ hoặc kệ có thể hạn chế khả năng thông gió, khiến lò vi sóng quá nóng. Tương tự, đặt lò vi sóng ở nơi chật hẹp có thể gây ra các vấn đề về thông gió, làm giảm chất lượng hoạt động.

Gần các hộp đựng gia vị

Chuyên gia Meaghan Thomas từ Pinch Spice nhấn mạnh, mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn nếu người dùng đặt lò vi sóng bên trong tủ bếp và cạnh các loại gia vị: "Nhiệt lượng toả ra từ lò vi sóng có thể làm khô lớp dầu ăn trong gia vị, khiến chúng trở nên suy giảm chất lượng và có thể nhanh hỏng hơn".

Nhiều người không biết lớp dầu tự nhiên trong gia vị có thể bị khô do đặt gần lò vi sóng hoặc lò nướng

Để bảo quản gia vị, nên tìm một nơi mát mẻ, khô ráo và tối, đồng thời đảm bảo nắp lọ kín để không chịu tác động từ bên ngoài.

Gần bồn rửa bát

lo vi song
Lò vi sóng sẽ bị ẩm khi đặt cạnh bồn rửa

Chuyên gia trên Homes and Gardens khẳng định lò vi sóng và bồn rửa bát là hai thiết bị ở trạng thái đối lập bởi lò vi sóng hoạt động nhờ dòng điện, bồn rửa bát hoạt động nhờ nguồn nước. Nước và độ ẩm có thể làm hỏng các bộ phận điện của lò vi sóng, làm tăng nguy cơ chập cháy hoặc trục trặc.

Nên đặt lò vi sóng ở đâu?

Theo các chuyên gia, lý tưởng nhất là các cạnh của lò vi sóng nên có khoảng hở để thiết bị được toả nhiệt một cách tối ưu. Lò vi sóng nên đặt cao từ 80cm trở lên so với sàn nhà để vừa tầm với của con người, thuận tiện cho việc sử dụng; cách phía trên tối tiểu 40cm và cách tường 10 - 15cm để thiết bị được thông gió và tản nhiệt. Nếu lựa chọn lắp đặt lò vi sóng âm vào tủ bếp, các cạnh của thiết bị cách xa các cạnh tủ từ 5-15cm.

Cùng chuyên mục