Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/08/2023, 10:45 (GMT+7)

5 thói quen khiến bạn mãi nghèo kể cả khi có thu nhập khá

Dưới đây là những thói quen mà nhiều người dễ mắc phải khiến tài chính của bạn cạn kiệt, khó tiết kiệm mặc dù có thu nhập khá.

Có khi nào bạn tự hỏi vì sao tiền của mình cứ đi đâu hết chưa? Bạn có thường xuyên suy nghĩ vì sao cuối tháng lại không còn dư dả đồng tiền nào chưa? Nếu đó là những câu hỏi thường trực của bạn, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu tìm hiểu rõ hơn những thói quen xấu khiến bạn không thể tiết kiệm tiền dù có thu nhập khá.

Thu nhập tăng chi tiêu cũng nhiều hơn

Đương nhiên việc nâng cao tiêu chuẩn sống không có hại khi bạn có điều kiện. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là bạn phải biết cách chi tiêu sao cho hợp lý. Nếu là người thường xuyên tìm cách tiêu tiền của mình, chẳng mấy chốc mà bạn lại rơi vào cảnh 'cạn ví'. Khi sự gia tăng thu nhập (thậm chí là không) của bạn luôn mặc định đi kèm với gia tăng chi tiêu, bạn sẽ rất khó có thể tiết kiệm tiền. 

app-shop-FOREO-For-You
Ảnh minh họa.

Tốt nhất hãy cố gắng giữ cho các khoản chi tiêu của bản thân ở mức ổn định trong khi tìm thêm cách để gia tăng thu nhập. Đây mới chính là con đường dẫn đến thành công.

Suy nghĩ rằng còn quá sớm để bắt đầu tiết kiệm

Khi trẻ, mọi người thường dễ bị lôi cuốn bởi các thú vui khác nhau mà tiền bạc có thể mua được, đây là thói quen nhiều người mắc phải. Bạn nghĩ rằng còn quá sớm để tiết kiệm từ bây giờ, tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Tiết kiệm không bao giờ là quá sớm, bất kể khi thu nhập cao hay thấp bạn cũng nên dành một khoản tiền để tiết kiệm.

Hãy bắt đầu tiết kiệm ngay hôm nay. Trên thực tế, các chuyên gia đều khuyên rằng bạn nên tiết kiệm trước khi chi tiêu. Hãy để dành một phần của bất kỳ khoản tiền hoặc thu nhập nào bạn nhận được và sau đó là chi tiêu phần còn lại. 

Không rõ nhu cầu, mong muốn của mình

Để có thể tiết kiệm và gây dựng giàu có, điều quan trọng hàng đầu là bản thân phải thực sự quan tâm đến những gì mình đang có, cần có, nên có và không nên có. Thực tế, hầu hết những thứ bạn muốn chi tiền chỉ đơn giản phục vụ mong muốn chứ không phải nhu cầu cần thiết.

tk-15826223455201523024012-crop-15826223521281987688167
Ảnh minh họa.

Bạn nên biết rõ đâu là điều cần ưu tiên trong cuộc sống. Nếu làm giàu là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn cần phải từ bỏ một số thú vui hiện tại của mình dù có thể không muốn.

Đặc biệt, đừng mông lung suy nghĩ trong đầu mà phải vạch rõ mục tiêu và viết ra sổ, giấy nhớ. Đặt chúng ở nơi bạn hay qua lại hoặc xem định kỳ để nhắc nhở bản thân đi đúng hướng. 

Tự cho mình là 'thợ săn giảm giá'

Một trong những thói quen xấu nhiều người mắc phải là săn đồ giảm giá. Những chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc mua một tặng một đa phần là những chiêu trò nhằm thúc đẩy tiêu dùng.

Chúng ta thường suy nghĩ rằng mua những món đồ giảm giá hoặc được tặng kèm có thể tiết kiệm được tiền, nhưng trên thực tế là chúng lại có thể trở thành những vật vô giá trị.

Thay vào đó, hãy lập danh sách mua sắm và ưu tiên những món hàng thực sự cần thiết để tránh rơi vào 'bẫy' tiếp thị chỉ vì mua đồ giảm giá.

Thiếu hoặc lập ngân sách kém

ava-1-16510507061621221537918-0-0-419-800-crop-16510507178892015571957

Bạn có thể đã ghi lại các khoản thu vào chi ra của mình song lại thiếu điểm khởi đầu chính là ngân sách. Một ngân sách thực tế và phù hợp là nền tảng của mọi kế hoạch tài chính và thành công của bạn.

Hãy đề ra ngân sách cho mình và phải bám sát nó. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cách bạn nhìn nhận tiền của mình. Khi không có ngân sách, bạn rất dễ bị tiêu xài phung phí và phạm phải những khoản chi tiêu không cần thiết.

Cùng chuyên mục