Thứ năm, 04/01/2024, 14:46 (GMT+7)

5 dự đoán về ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong năm 2024

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ bùng nổ hơn nữa vào năm 2024. Từ đây, các thương hiệu, nhà sáng tạo cần có cái nhìn sâu về vai trò, giới hạn của AI trong tương lai.

OpenAI trở thành công ty cung cấp sản phẩm

OpenAI là công ty chủ quản đã sáng chế và vận hành ChatGPT - công cụ AI nổi tiếng ra mắt vào năm 2022. Sau những lần thay đổi, sắp xếp nhân sự và lãnh đạo tháng 11 vừa qua, OpenAI hứa hẹn sẽ mang đến những định hướng mới trong năm nay.

2024 1
ChatGPT là công cụ AI nổi tiếng ra mắt vào năm 2022 (Ảnh: Freepik)

Hiện tại, OpenAI đã có những bước tiến đầu tiên trong hành trình thương mại hóa các sản phẩm của mình. Có nhiều dự đoán cho rằng, “App Store for AI” sẽ ra đời sớm trong tương lai, cung cấp cho khách hàng sản phẩm, ứng dụng dựa trên AI.

Ngoài ra, bên cạnh công ty chủ quản của ChatGPT, nhiều ông lớn khác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng dần có xu hướng tung ra các sản phẩm đến thị trường, ví như Gemini hay Bard.

AI tạo ra các phần mềm, video và sản phẩm âm nhạc

Trong năm 2023, AI đã cho thế giới thấy những sản phẩm sáng tạo mà nó có thể làm được, điển hình như phim ngắn "The Safe Zone" do 28 Squared Studios và Moon Ventures sản xuất, phát hành từ tháng 12/2022. Tác phẩm được chính ChatGPT viết kịch bản, cung cấp cảnh quay và hướng dẫn quay phim.

"The Safe Zone" không chỉ mang đến hiệu quả đáng mong đợi mà còn có nhiều lợi ích về mặt nhân sự, kinh phí, thời gian sản xuất…

2024 2
"The Safe Zone" được ChatGPT viết kịch bản, cung cấp cảnh quay và hướng dẫn quay phim

Không dùng lại ở đó, năm 2024 sẽ là năm mà các mô hình AI tiếp tục bứt phá hơn. Việc đưa trí tuệ nhân tạo vào sáng tạo video và âm thanh là tiềm năng đặc biệt to lớn. AI sẽ phát hiện những lỗi nhỏ để cải thiện hoặc điều chỉnh ánh sáng phù hợp cho người sáng tạo nội dung. 

Ngoài ra, nhiều mô hình âm nhạc sẽ biến đổi thành phiên bản thú vị hơn và từ đó AI có thể sẽ trở thành công cụ hữu ích cho các nhạc sĩ nổi tiếng.

Marketing phóng đại về AI sẽ bị tẩy chay

Trong năm 2023, trí tuệ nhân tạo đã có sự phát triển mạnh mẽ, và kéo theo điều này là những “chiêu trò” marketing phóng đại về sức mạnh của nó. Không thể nhận định AI sẽ thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong tương lai.

Trong môi trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện tại, không loại trừ khả năng những sản phẩm AI đã ra mắt sẽ bị đào thải nếu nó không có sự thay đổi phù hợp. Các doanh nghiệp sẽ nhìn nhận rõ hơn về sự thật và chỉ ứng dụng nó khi đã được chứng minh hiệu quả. Đồng thời, không loại bỏ trường hợp họ sẽ rút lui khỏi nhiều hợp tác trong thị trường AI vì chi phí và rủi ro quá lớn.

Người biết sử dụng AI chiếm ưu thế

Trong tương lai, nhiều dự đoán AI sẽ thay thế con người được đưa ra. Tuy nhiên, điều này chưa thể đánh giá chính xác hoàn toàn. Thay vào đó, nhân sự biết sử dụng AI sẽ có cơ hội chiếm ưu thế hơn so với người khác, thậm chí cả những người có thâm niên trong nghề.

AI là một công cụ phục vụ cho con người với mục đích tối ưu hóa hiệu quả làm việc của họ. Việc nắm bắt nguyên lý hoạt động cũng như cách sử dụng các công cụ hỗ trợ này sẽ giúp cá nhân tăng hiệu suất làm việc và chiếm ưu thế đối với nhà tuyển dụng.

2024 2_11zon
AI là công cụ giúp tối ưu hóa hiệu quả làm việc của mỗi cá nhân (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, từ sự phát triển của khoa học công nghệ, người lớn tuổi thường khó làm quen với những đổi mới. Bởi vậy, sự phát triển của AI ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến nhân sự truyền thống.

Apple tiến sâu vào thị trường AI

Sau khi có nhiều động thái sẽ gia nhập đường đua AI từ năm 2023 thì năm nay, khả năng Apple tập trung nhân lực cho thị trường này là rất lớn. Là một trong những “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ, Apple có thể được kỳ vọng sẽ phát triển trí tuệ nhân tạo tích hợp cùng hệ sinh thái có sẵn là iPhone, iPad, MacBook hay Apple Watch.

Trước đó, Apple từng đưa đến cho người dùng những cảnh báo nguy hiểm bằng công nghệ AI trong các sản phẩm của họ. Ví như, cảm nhận nguy cơ và phát hiện té ngã, dựa trên nhịp tim cùng nồng độ oxy trong máu để cảnh báo sức khỏe…

2024 3
Trong 2024, khả năng Apple tập trung nhân lực cho thị trường AI là rất lớn (Ảnh: Freepik)

Trong tương lai, trợ lý ảo Siri có thể được phát nâng cấp với nhiều tính năng tuyệt vời như đặt xe công nghệ, đặt bàn ăn, vé xem phim…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục