Thứ tư, 26/06/2024, 09:08 (GMT+7)

4 xu hướng Marketing được dự đoán ‘phá đảo’ năm 2024 - 2025

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

Giai đoạn nửa cuối năm 2024 - đầu 2025, có 4 xu hướng Marketing mới được hứa hẹn sẽ thống trị và đưa ngành tiếp thị tiếp tục phát triển bùng nổ hơn nữa trong tương lai.

AI được ứng dụng mạnh mẽ

AI (trí tuệ nhân tạo) đang ngày càng thể hiện được vai trò và tầm quan trọng của mình đối với mọi lĩnh vực trong đời sống, bao gồm cả ngành Marketing.

Có thể nói, sự ra đời của ChatGPT đã mang đến những thay đổi tích cực trong hoạt động tiếp thị. AI đã trở thành một trong những công cụ đắc lực dành cho các doanh nghiệp, nhà quảng cáo trong việc tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất công việc.

marketing 1
AI đã trở thành một trong những công cụ đắc lực trong ngành Markting (Ảnh: Sưu tầm)

AI đã có sự hiện diện trong nhiều khía cạnh của Marketing như:

  • Thiết kế ảnh (Canva, Midjourney...)

  • Tạo/chỉnh sửa video clip (Veed, Capcut, Flexclip...)

  • Tạo content social media, email, SEO (ChatGPT, Gemini, Poe...)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Marketing, doanh nghiệp sẽ có cơ hội:

  • Tăng hiệu suất công việc

  • Tối ưu hóa chi phí nhân sự và các hoạt động Marketing

  • Cá nhân hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng

  • Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Xu hướng Marketing Video

Video Marketing vốn đã quen thuộc và được nhiều doanh nghiệp, marketer áp dụng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, xu hướng này sẽ tiếp tục bùng nổ hơn nữa với các dạng nội dung phong phú. 

Video Marketing thường được chia làm 2 dạng: video ngắn và video dài với những ưu điểm tuyệt vời gồm:

Đối với video ngắn:

  • Tiếp cận nhanh, phù hợp với lối sống "mì ăn liền" ngày nay

  • Truyền tải thông điệp dễ dàng, tạo dấu ấn cho người xem

  • Dễ dàng đáp ứng cho mọi nền tảng: TikTok, Facebook Reel, Youtube Shorts…

Đối với video dài:

  • Truyền tải thông tin chi tiết, đầy đủ và chuyên sâu hơn

  • Giúp thương hiệu chia sẻ câu chuyện, kết nối và xây dựng lòng tin đối với khách hàng

Nano & Micro Influencer

Nano và Micro Influencer đều là nhóm người có tầm ảnh hưởng, với điểm khác nhau là:

  • Nano Influencer là nhóm người có từ 3.000 - 10.000 người theo dõi

  • Micro Influencer là nhóm người có từ 10.000 - 50.000 người theo dõi

Hợp tác với người có ảnh hưởng dần trở thành xu hướng Marketing của nhiều doanh nghiệp và thương hiệu hiện nay. Theo nhiều thống kê cho biết, hơn 25% người làm marketing ứng dụng hình thức này trong chiến lược truyền thông của họ và nhận về tỷ suất lợi nhuận đầu tư (ROI) ấn tượng.

marketing 2
Hợp tác với người có ảnh hưởng mang về tỷ suất lợi nhuận đầu tư (ROI) ấn tượng (Ảnh: Sưu tầm)

Giữa và cuối năm 2024, xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, thay vì hợp tác với những người nổi tiếng có ảnh hưởng mạnh mẽ thì các doanh nghiệp sẽ chuyển hướng tìm kiếm những Micro/Nano Influencer.

Khách hàng đang dần "quay lưng" với những quảng cáo từ KOLs. Họ biết chọn lọc và đã không còn mặn mà với những chiến dịch quảng cáo rập khuôn. Ngược lại, công chúng bày tỏ sự yêu mến với những chia sẻ chân thành, thiết thực bởi họ tin rằng, đó là những trải nghiệm thực tế và không mang tính PR.

Metaverse

Bên cạnh AI, Metaverse cũng đang dần nổi lên như một xu hướng Marketing mới trong năm 2024 và 2025 trở đi. Đây là một không gian kỹ thuật số 3D tạo ra bởi các công nghệ tiên tiến như: Thực tế tăng cường (AR), Thực tế ảo (VR) và Trí tuệ nhân tạo (AI). 

Metaverse mở ra những cơ hội Marketing thú vị và hết sức độc đáo. Tại đây, người dùng có thể tương tác với nhau và có những trải nghiệm về thế giới ảo đầy chân thực, sinh động. Ứng dụng điều này, doanh nghiệp có thể tổ chức các sự kiện online, giới thiệu sản phẩm hay những tựa game hấp dẫn…

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Metaverse chưa thực sự phổ biến. Song trong tương lai gần, nó sẽ trở thành xu hướng và thúc đẩy Marketing bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.

Cùng chuyên mục