Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 17/06/2024, 06:00 (GMT+7)

Sếp marketing Coca-Cola 'bật mí' cách khai thác AI trong tiếp thị thương hiệu

Các thương hiệu mong muốn phát triển trong năm 2024 nên tìm cách kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và sức mạnh sáng tạo của con người, ông Javier Meza, giám đốc marketing Coca-Cola Châu Âu, nhận định.

Chia sẻ tại Tuần lễ Marketing Châu Âu, ông Meza đã có những thảo luận về cách AI có thể được khai thác để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Ông khuyến khích các đồng nghiệp trong ngành marketing hiểu sâu sắc về cách công nghệ này hoạt động.

“Một điều chúng tôi nhắc đi nhắc lại ở Coca-Cola là trí tuệ nhân tạo (AI, viết tắt của artificial intelligence) và trí tuệ con người (HI, viết tắt của human intelligence). Tôi tin rằng cơ hội của chúng ta, trong vai trò là con người, nằm ở việc tiếp tục phát triển ở khía cạnh giá trị và sáng tạo, trong khi đó dùng AI để tăng quy mô cho các ý tưởng của mình”, ông giải thích.

107299260-1694535118258-gettyimages-1247877300-PIG71227JPG
(Ảnh: CNBC).

“Nếu được đưa ra một gợi ý cho bạn, đó sẽ là quay trở lại trường và học về kỹ thuật số, phân tích và trí tuệ nhân tạo”, ông nói thêm. Bản thân ông Meza đã theo học chương trình 1 năm tại Trường quản lý Kellogg về phân tích và kỹ thuật số. Qua đó, ông hiểu về tầm quan trọng của việc nắm bắt các công nghệ mới nổi, nhất là khi “cuộc cách mạng GenAI” mới chỉ bắt đầu.

Nói về AI ở năm 2024, ông Meza ví von nó như sự xuất hiện của Internet vào những năm 1990. “Với tôi, nó như thể những năm 90 khi Internet vừa tới. Internet là gì? Nó sẽ như thế nào? Chúng ta sẽ sử dụng nó ra sao? Và hiện nay, Internet chẳng khác gì không khí vậy”.

Hiện tại, Coca-Cola đang dùng AI để hiểu thêm về khách hàng và thị trường bằng cách thu thập và xử lý thông tin. AI cũng được dùng để nâng cao trải nghiệm khách hàng, ví dụ như việc dùng AI để tạo ra các tấm thiệp Giáng sinh trong chiến dịch lễ hội cuối năm 2023 của hãng đồ uống này.

Ở khía cạnh năng suất cá nhân, ông Meza cho biết AI cũng giúp ông có năng suất lao động cao hơn. “Tôi không cần đọc báo cáo 20 trang nữa mà dùng AI để tóm tắt nó lại trong 1 trang. Hoặc để gửi thông tin tới đồng nghiệp, tôi sử dụng AI rất nhiều”, ông giải thích.

Dù vậy, công nghệ mới luôn đi kèm các quy tắc mới. Nhận thức được việc cần sử dụng AI một cách thận trọng, Coca-Cola khẳng định đang áp dụng nhiều cơ chế quản trị xung quanh công nghệ này. Tất cả các dự án sử dụng AI đều phải thông qua một hội đồng do giám đốc tài chính John Murphy điều hành. Quyết định về việc sử dụng AI hoặc không được đánh giá thận trọng tuỳ theo từng trường hợp.

Khi nói về việc thử nghiệm công nghệ mới, ông Meza cho biết Coca-Cola chấp nhận rủi ro để thử. “Miễn là chúng tôi vẫn phản ánh được thông điệp và phong cách thương hiệu, rủi ro là khá thấp. Có rủi ro ở việc bạn đầu tư tiền mà không thu lại được nhiều lợi ích nhưng đó là cái giá bạn trả để học hỏi và sau đó có thể áp dụng các bài học ở quy mô lớn hơn”, ông nhấn mạnh.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục