Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 07/02/2024, 14:54 (GMT+7)

4 bộ phận của lợn vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng, đi chợ cuối năm nhất định phải mua 

Thịt lợn là món không thể thiếu trong bữa cơm của mỗi gia đình, đặc biệt là trong ngày Tết. Tuy nhiên rất ít người biết đâu là phần ngon nhất của lợn, nên rất ít khi mua. Dưới đây là 4 bộ phận của lợn rất ngon và có giá trị dinh dưỡng cao, đi chợ Tết bắt gặp chị em nên mua ngay nhé. 

1. Đuôi lợn

Đuôi lợn là một trong những phần bổ dưỡng nhất của con lợn mà nhiều người không biết. Một con lợn chỉ có một chiếc đuôi nên nếu đi chợ muộn sẽ không thể mua được bộ phận này. Theo dân gian đuôi lợn có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, hỗ trợ chứng thận hư, liệt dương, xuất tinh sớm. 

1

Hơn nữa, với nguyên liệu là đuôi lợn, chúng ta có thể làm nên nhiều món ăn có tác dụng chữa đau lưng, mệt mỏi, ù tai. Đặc biệt đuôi lợn có thể nấu ra rất nhiều món như: canh đuôi lợn với lạc, canh hạt dẻ đuôi lợn, canh đuôi lợn nấu cùng đào và lạc...

Một lý do khiến đuôi lợn là bộ phận dinh dưỡng là do phần đuôi lợn có chứa chủ yếu là da, chứa nhiều collagen, elastin, albumin, globulin… đây đều là các chất có tác dụng tăng tính đàn hồi của da, chống lão hóa da…

2. Tim lợn

Sau đuôi lợn thì tim lợn cũng là bộ phận của lợn rất giàu dinh dưỡng và có giá khá đắt. Tim lợn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, niacin... có tác dụng tăng cường chức năng cơ tim rất tốt. Nó cũng có lợi cho việc phục hồi chức năng của tim hay thần kinh. Bên cạnh đó sử dụng tim lợn còn giúp bổ máu, chữa mất ngủ, hồi hộp, vã mồ hôi…

2

Đặc biệt tim lợn là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin B3, đây là loại vitamin có tác dụng thúc đẩy quá trình dị hóa chất béo trong cơ thể, giãn nở mạch máu, có lợi cho chức năng hô hấp. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin B3 sẽ mắc các bệnh như viêm da, viêm lưỡi, mất ngủ.

Khi mua, nên chọn loại tim còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn không có nốt sần cục, màu đỏ tươi sẫm. Tốt nhất nên mua những loại đã biết được nguồn gốc và đã qua kiểm dịch để bảo vệ sức khỏe.

3. Thịt dải lợn

Khi đi mua thịt lợn, nếu hỏi đâu là bộ phận của lợn ngon nhất thì chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời là phần thịt dải. Hơn nữa, mỗi con chỉ có một miếng nên nhiều khi họ không muốn đem bán mà muốn giữ lại để ăn.

3

Đây là phần thịt gần với tim lợn, có chức năng ngăn cách các mô của khoang ngực và khoang bụng, giúp bảo vệ tim. Thịt dải dù làm món nướng, món kho hay luộc cũng đều mềm thơm, bên trong dai giòn, không hề bị khô.

Phần thịt này chứa rất nhiều protein chất lượng cao giúp cho cơ thể phát triển cơ bắp, tăng cường sức đề kháng, tái tạo mô và tế bào cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, trong phần thịt dải heo còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, D...

4. Xương lưỡi liềm

Bên cạnh tim, đuôi, thịt dải thì xương lưỡi liềm là bộ phận của lợn mà những người sành ăn luôn chọn mua vì chúng rất giòn và mềm ngọt. Phần xương này có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm nên được gọi là xương lưỡi liềm. Phần xương nằm ở phần chân trước của lợn, nó là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Vì số lượng rất có hạn, nên để mua được loại xương này cũng rất hiếm. 

4

Phần xương này chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn. Hơn nữa, phần này rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. Rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe xương khớp, tăng cường thể lực, đặc biệt phụ nữ có sức khỏe yếu, muốn làm đẹp da nên ăn nhiều phần xương này. 

Cùng chuyên mục