Chủ nhật, 08/12/2024, 16:34 (GMT+7)

Xuất hiện nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn thông báo nợ tiền điện, ngành điện lực khuyến cáo khẩn đến người dân

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho hay tình trạng mạo danh nhân viên ngành điện gọi cho khách hàng nhằm mục đích lừa đảo diễn ra ngày càng nhiều với thủ đoạn tinh vi và khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Hiện, nhiều người dân nhận được các cuộc gọi, tin nhắn thông báo nợ tiền điện từ đối tượng mạo danh nhân viên ngành điện, yêu cầu khách hàng truy cập các trang web không chính thống để “nộp tiền điện”.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thúy (ngụ tại Nhà Bè, TP.HCM) cho biết, đang ở nhà thì có điện thoại số lạ gọi tới thông báo bà còn nợ tiền điện tháng trước chưa thanh toán, nếu không thanh toán sẽ cắt nguồn điện của nhà bà. “Tôi nói con trai tôi đã đóng tiền điện rồi mà sao còn nợ nữa? Để tôi điện thoại cho con tôi xem”, bà Thúy kể lại.

Ngay sau đó đối tượng cúp máy, bà Thúy điện thoại cho con trai làm bên Cảnh sát điều tra thì người con trai thông báo đã đóng tiền điện từ tháng trước rồi. Các cuộc điện thoại thông báo nợ tiền điện là lừa đảo.

13_11_24 dien luc 1

Còn bà Tr.N.B (ngụ phường Thới An, quận 12, TPHCM) nhận được điện thoại từ 1 người xưng là nhân viên điện lực thông báo làm hồ sơ điện tử, cần lấy thông tin, giấy tờ tùy thân để cập nhật hồ sơ hợp đồng mua bán điện. Nếu khách hàng làm sớm sẽ được hoàn 15% tiền điện. Bà cho biết đã kết bạn Zalo, cài app từ một đường link do họ hướng dẫn thông qua video call. Khi thao tác thì màn hình hiện lên mã chuyển tiền QR, nhưng do tài khoản bà B không còn tiền nên không bị mất…

Tương tự, anh T.S. (trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phát hiện toàn bộ số tiền trên 230 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị mất sạch chỉ sau vài thao tác khai báo.

Theo anh S., vào cuối tuần, trong lúc đang bận giải quyết công việc, anh nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 10. Do anh S. chưa thanh toán tiền điện, đối tượng này đã gợi ý anh kết bạn qua Zalo và gửi đường link cài app điện lực giả để thanh toán.

Tin lời, anh S. cài app và nhập thông tin tài khoản ngân hàng của mình vào. Ngay sau khi hoàn tất khai báo, toàn bộ số tiền trong tài khoản của anh đã bị mất.

Gần đây nhất, vào chiều 27/11, chị M.T. ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng nhận được cuộc gọi từ kẻ giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu tải app điện lực mới để theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau khi tải ứng dụng và nhập thông tin tài khoản ngân hàng, chị phát hiện tiền trong tài khoản đã mất sạch.

Chị gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để đề nghị hỗ trợ thông tin, nhân viên tổng đài cảnh báo đây là cuộc gọi giả mạo và tình trạng lừa đảo đang diễn ra phổ biến.

Screenshot (139)
Ngành điện lực khuyến cáo đến người dân

Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết trong thời gian qua, tình trạng mạo danh ngành điện lừa đảo khách hàng rộ lên khi tất cả các công ty điện lực thành viên đều nhận được phản ánh của người dân.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên điện lực, thông báo về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực điện lực để dụ dỗ khách hàng vào "bẫy lừa".

Cụ thể, đối tượng thông báo khách hàng đang nợ tiền điện với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay lập tức để tránh bị cắt điện hoặc thông báo khách hàng ghi sai tên, sai số tài khoản. Các đối tượng này thông tin hệ thống điện đang gặp sự cố, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các thao tác chuyển tiền để khắc phục.

Hoặc, kẻ mạo danh cũng thông báo, giới thiệu các chương trình khuyến mãi giả mạo, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng độc hại để nhận ưu đãi sau đó chiếm dụng tất cả số tiền trong tài khoản.

Theo ông Kiên, điểm chung của hình thức lừa đảo này là sau khi mạo danh ngành điện liên lạc được với khách hàng, kẻ lừa đảo sẽ kết bạn qua Zalo, gửi link lạ và yêu cầu khách hàng truy cập để điền các thông tin.

Do đó, ông Kiên khuyến cáo khách hàng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn, email có dấu hiệu lừa đảo và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai cũng như xác minh thông tin với ngành điện qua các kênh chính thức như website, cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng... trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.

Các số điện thoại tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện:

- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 19006769

- Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 19001909

- Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 19001006/19009000

- Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 19001288

- Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900545454

Cùng chuyên mục