Nguyên nhân khiến nhiều người dễ sập bẫy lừa đảo 'quà tặng tri ân khách hàng'
Hiện nay, các đối tượng xấu thường giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị và một số thương hiệu để gọi điện thoại thông báo và gửi quà tặng tri ân miễn phí, qua đó từng bước tiếp cận và lừa đảo nạn nhân thông qua hình thức làm nhiệm vụ online.
Bỗng nhiên được trúng thưởng món quà mà không mất khoản tiền nào, chị N.I.T cảm thấy vô cùng may mắn, chị kể lại: “Tôi nhận được thông báo trúng thưởng, sau đó gửi địa chỉ và tải app để nhận mã, 2 đến 3 ngày sau nhận đúng món quà được thông báo. Họ bảo tôi có cơ hội nhận được món quà cao hơn như ghế massage và tủ lạnh, nhưng phải chuyển tiền cho công ty để tăng doanh số, họ đảm bảo số tiền 3 đến 5 ngày sẽ nhận lại và có lãi.
Ban đầu chuyển vài triệu thì nhận lại đúng số tiền và đúng số lãi. Sau đó tôi thấy thích nên chuyển liên tiếp tầm 5, 10 triệu, chuyển xong công ty bảo app của họ đang bị lỗi, bảo chuyển thêm đến khi app hết lỗi sẽ chuyển lại ngay lập tức. Tôi chuyển đến vài chục triệu, có lần chuyển cả trăm triệu. Khi hết tiền trong tài khoản, tôi gọi thì họ chặn liên lạc, tôi mới biết đã bị lừa”.
Bị lôi kéo bởi những món quà hấp dẫn, chị N.T.C. cũng bị lừa số tiền không nhỏ, chị cho biết: “Tôi nhận được thông báo được quà tặng tri ân cuối năm, tôi cũng mừng. Các đối tượng lừa đảo hướng dẫn cách để nhận quà, họ kêu nạp phí 2 triệu đồng. Do nói chuyện nghe hay nên tôi đã nạp, hết lần này đến lần khác. Khi nạp khoảng 30 triệu đồng, trong tài khoản tôi hết tiền thì họ chặn, không liên lạc với tôi nữa”.
Chị Tr.Đ.T.V. ở Gò Vấp (TP HCM) cũng nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên của sàn thương mại điện tử Shoopee tặng quà tri ân khách hàng và yêu cầu chị kết bạn Zalo để chọn quà tặng. Sau khi kết bạn Zalo, chị V được yêu cầu cung cấp các thông tin cơ bản như họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ khi nhận quà và được chọn một trong khoảng 20 món đồ như: Bộ nồi, máy lọc không khí, xe đạp trẻ em, nồi nướng, bình đun nước siêu tốc...
Sau khi làm xong thủ tục, chị V tiếp tục được yêu cầu tải ứng dụng Telegram để tham gia một nhóm kín trên ứng dụng này. Chị V biết là đối tượng lừa đảo nhưng để xem họ lừa bằng chiêu trò gì, chị V gia nhập vào group do nhóm này tạo ra và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ như like clip để tăng view, đố vui có thưởng... Mỗi nhiệm vụ chị nhận được 30 ngàn đồng đến 50 ngàn đồng, tiền được chuyển ngay về tài khoản của chị.
Tuy nhiên, đến các nhiệm vụ sau, khi các đối tượng yêu cầu chị phải chuyển khoản trước với số tiền lớn, biết là đối tượng lừa đảo bắt đầu tung lưới kéo cá nên chị V không thực hiện nữa. Sau nhiều lần giục giã làm nhiệm vụ, thậm chí một số thành viên trong nhóm còn nhắn tin riêng để dẫn dụ nhưng thấy con mồi vẫn kiên quyết không chuyển tiền, các đối tượng đã có những lời lẽ không hay và cho chị V rời ra khỏi nhóm…
Thủ đoạn chung của các đối tượng là thông báo cho nạn nhân đã trúng giải thưởng lớn, dù không tham gia bất kỳ chương trình nào. Sau đó các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, chuyển một khoản tiền để nhận giải thưởng hoặc dụ dỗ nạn nhân làm nhiệm vụ online.
TS Nguyễn Huỳnh Bảo Khánh (Trưởng bộ môn Tội phạm học, Trường Đại học Luật TP HCM) chia sẻ: “Người sử dụng mạng xã hội click vào đường link sẽ nhận được quà. Tuy những món quà có giá trị không cao nhưng đã tạo niềm tin, rằng việc tặng quà là có thật và sau đó họ sẽ lôi kéo những người dùng vào nhóm, tiếp tục dùng cách để người sử dụng mạng xã hội hoặc người tiêu dùng tham gia sâu hơn vào những hoạt động theo mục đích của họ, bắt đầu bỏ tiền để đầu tư.
Ban đầu người tiêu dùng cảm thấy mình được lợi ích rất lớn nhưng sau đó họ phải bỏ số tiền nhiều hơn và khi số tiền này ngày càng nhiều, họ hoàn toàn biến mất và lúc này người tiêu dùng sẽ mất khoản tiền rất lớn và cũng không biết người lừa mình là ai và ở đâu".
Theo TS Bảo Khánh, nguyên nhân khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy lừa đảo là do đối tượng lừa đảo tư vấn rất hợp tình, hợp lý, hướng dẫn cặn kẽ, thậm chí có trường hợp đối tượng còn nắm được thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng của nạn nhân nên dễ tạo được lòng tin.
Thạc sĩ, Luật sư Đinh Quang Thắng (Đoàn Luật sư TP HCM) đưa ra lời khuyên: “Chúng ta phải trang bị cho mình kiến thức. Hiện nay, các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, chúng ta nên cảnh giác, không có đơn vị nào tự nhiên tặng cho mình những món quà tri ân qua điện thoại như vậy”.
Khi đã bị hoặc thấy có dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay với cơ quan công an, chúng ta cố gắng lưu lại những thông tin, chứng cứ để trình bày. Chủ động tìm hiểu và kiểm tra xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ để tránh mất tiền oan, LS Đinh Quang Thắng khuyến cáo.
Ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc gọi thông báo trúng thưởng hoặc mời tham gia chương trình tri ân khách hàng miễn phí bởi đây chỉ là “mồi nhử” để dẫn dụ.
Người dân cần chủ động tìm hiểu và kiểm tra, xác minh danh tính đối tượng bằng cách liên hệ qua các trang thông tin chính thống; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào; không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị mất tiền, thông tin cá nhân một cách đáng tiếc hoặc vô tình bị dẫn dụ vào các nhóm kinh doanh bất hợp pháp.