Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/10/2024, 14:11 (GMT+7)

Xôi ngon nhưng những người này thèm mấy cũng nên tránh xa kẻo rước thêm bệnh vào người

Xôi là món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn món này.

Xôi là món ăn dân dã, quen thuộc thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi người. Là món được ưa chuộng được nhiều người yêu thích từ trẻ em, người lớn đến học sinh, người đi làm. 

Mặt khác, xôi còn được gọi là "thực phẩm sạch", bởi nó không chứa hóa chất như: bún, miến, phở...

an-xoi
Xôi là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích

Tuy nhiên, không phải ăn xôi nhiều là tốt. Bạn chỉ nên thưởng thức món ăn này từ 2 lần/tuần là vừa đủ, không nên ăn thay ăn cơm. Đặc biệt, những nhóm người sau đây không tuyệt đối không nên ăn xôi, kẻo gây hại cho sức khỏe, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Ai không nên ăn xôi?

Người bị đau dạ dày

Mặc dù cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể nhưng xôi lại không phải là món ăn phù hợp cho những người bị đau dạ dày. Gạo nếp tuy lành tính nhưng khi chế biến thành xôi lại là thực phẩm khó tiêu, làm tăng acid dạ dày gây ra các vấn đề trào ngược dạ dày, ợ chua, ợ hơi và khó chịu với người bị bệnh dạ dày.

Người thừa cân, béo phì

Những người béo thường có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn nhiều so với người gầy. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân cũng không nên thêm món ăn này vào thực đơn bởi xôi cũng chứa nhiều tinh bột giống cơm. Ăn nhiều có thể làm bạn bị tăng cân nhanh chóng đấy nhé.

xoi-lac
Người thừa cân, béo phì nên tránh ăn xôi

Người có cơ địa nóng

Người có cơ địa nóng cũng nên hạn chế ăn xôi. Vì nếu ăn nhiều có thể khiến tình trạng nóng trong người tăng lên, từ đó làm da bạn nổi mụn, mẩn đỏ. Vậy nên, để thưởng thức món ăn này bạn nên uống kèm với nước rau má, nước chanh vì chúng có tính mát giúp bạn giải nhiệt hiệu quả.

Người vừa mới phẫu thuật, có vết thương hở

Nếu vết thương hở, các vết chưa lành miệng, đặc biệt khi bị viêm sẽ rất lâu lành. Vậy nên nếu bạn ăn thức ăn dẻo, khó tiêu, nóng như xôi sẽ khiến dễ sưng và mưng mủ, làm tình trạng một nặng hơn.

Thế nên, nếu bạn vừa trải qua cuộc phẫu thuật hay có vết thương hở thì nên tránh ăn các món ăn nấu từ gạo nếp.

Người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ

Những đối tượng có hệ tiêu hóa kém như người già, trẻ nhỏ hay người mới ốm dậy nên tránh ăn xôi. Vì xôi làm từ gạo nếp, mà gạo nếp lại có chứa chất amylopectin rất khó tiêu, có thể tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

Lưu ý khi ăn xôi

Xôi là món ăn tạo cảm giác no lâu nhưng bạn chỉ nên ăn xôi 1-2 bữa/tuần là đủ, tránh ăn quá nhiều. Nên đa dạng thực đơn trong các bữa để đảm bảo đủ dinh dưỡng.

xoi
Không nên ăn quá nhiều xôi trong tuần

Không nên ăn xôi thay cơm.

Tránh thưởng thức món ăn này trong các bữa phụ hay bữa ăn vặt. Thay vào đó, bạn nên ăn những món ít năng lượng như bắp, hạt các loại để giảm lượng calo.

Không nên ăn xôi bọc trong giấy báo vì mực in của giấy báo có thể chứa các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tích cực tập luyện, vận động nhẹ nhàng để tiêu hao năng lượng dư thừa, tránh tích mỡ, tăng cân, béo phì.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục