Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 13:00 (GMT+7)

Cách nấu xôi xéo thơm ngon, dẻo mịn cực đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi xéo được chúng tôi giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn có thể tự làm món xôi này cho bữa ăn của gia đình. Sự hòa trộn tinh tế giữa sắc vàng tươi của nếp, vàng nhạt của đậu xanh cùng hành phi giòn tan tạo nên một món ăn vô cùng thơm ngon. Hãy cùng vào bếp với Tiếp thị và Gia đình để thực hiện ngay công thức đơn giản này nhé!

Cách nấu xôi xéo thơm ngon, ăn cực nghiền

Nếu đã trót yêu mến ẩm thực của Hà Nội, vậy thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào có thể bỏ qua được món xôi xéo. Nó đã dần trở thành món ăn quen thuộc của người Việt, đặt biệt rất được người Hà Nội yêu thích. Để có thể nấu món ăn sáng này một cách chuẩn vị nhất, bạn chỉ cần thực hiện theo đúng những hướng dẫn của Tiếp thị và Gia đình là sẽ thành công.

Nguyên liệu chuẩn bị

Cách nấu xôi xéo dành cho 3 người ăn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Gạo nếp 500g.
  • Đậu xanh xát vỏ 200g.
  • Thịt ba chỉ 500g.
  • Trứng gà 5 quả.
  • Bột nghệ 10g.
  • Hành tím 100g.
  • Mỡ heo 50g.
  • Gia vị thịt kho 1 muỗng cà phê.
  • Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ tiêu xay) 1 ít.

Mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon

1. Cách chọn gạo nếp chất lượng

  • Nên chọn mua những hạt gạo nếp đều nhau, căng bóng và có màu trắng đục. Khi ngửi cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới.
  • Bạn có thể chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì đây là loại nếp có độ dẻo cao và có hương thơm đặc biệt.
  • Gạo nếp ngon là khi nếm thử hạt nếp sống sẽ có vị ngọt nhẹ.
  • Nên mua nếp ở các cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng.
  • Tuyệt đối, không nên mua nếp khi thấy hạt đã chuyển sang màu vàng nhạt hoặc khi ngửi cảm thấy có mùi thơm nồng nặc. Vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất độc hại.
cach-nau-xoi-xeo-cach-chon-gao-nep-chat-luong
Nên chọn mua những hạt gạo nếp đều nhau, căng bóng

2. Cách chọn mua thịt ba chỉ tươi

  • Thịt ba chỉ tươi có lớp màng ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Khi dùng dao cắt sẽ thấy thịt có màu trắng hồng, bóng nhẹ, lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng, chắc.
  • Để có thể lựa chọn được miếng thịt ngon, khi ăn không cảm thấy ngán vì lớp mỡ quá nhiều hay quá khô vì phần lớn là thịt nạc, bạn nên chọn mua miếng thịt có tỷ lệ mỡ và nạc cân bằng nhau.
  • Một miếng thịt ba chỉ ngon, sạch, không nuôi bằng chất tạo nạc thường sẽ có kết cấu chắc chắn, phần thịt và mỡ dính chặt vào nhau, khi cầm lên không thấy quá lỏng lẻo. Lớp da và mỡ ngoài cùng dày vừa phải.
  • Bạn không nên mua những miếng thịt ba chỉ đã có mùi ôi, hôi hay bất kỳ mùi lạ khác. Thay vào đó nên lựa thịt có mùi thơm đặc trưng vì đó là thịt tươi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng của món ăn.
cach-nau-xoi-xeo-cach-chon-mua-thit-ba-chi-tuoi
Thịt ba chỉ tươi có lớp màng ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi

3. Cách chọn trứng gà chất lượng

  • Đối với gà công nghiệp, bạn nên chọn những quả có vỏ màu nâu sẫm, đều màu, không xuất hiện vết nứt và không có đốm đen. Còn với trứng gà ta thì nên chọn quả có màu nhạt, hơi trắng.
  • Khi sờ vào bề mặt trứng nếu cảm thấy sần sùi, hơi nhám thì là trứng gà tươi, còn bề mặt láng mịn thì là đã để khá lâu.
  • Bạn có thể đưa trứng lên soi dưới bóng đèn hoặc dưới ánh mặt trời, nếu thấy có buồng khí nhỏ, phần lòng đỏ tròn, nằm cân bằng ở giữa quả trứng, có màu cam hoặc hồng nhạt, lòng trắng trong suốt thì đó là trứng gà mới.
  • Không nên chọn những quả trứng gà có dấu hiệu vỏ bị bể hoặc móp. Nhất là khi bạn lắc nhẹ nếu có tiếng động thì quả trứng đó để lâu ngày.
cach-nau-xoi-xeo-cach-chon-trung-ga-chat-luong
Không nên chọn những quả trứng gà có dấu hiệu vỏ bị bể hoặc móp

4. Cách chọn mỡ heo ngon

  • Nên chọn mua mỡ heo có màu trắng đục, có độ đàn hồi tốt, không có dấu hiệu chảy nhớt hay da ngả màu vàng, không có mùi hôi tanh bất thường.
  • Bạn nên mua phần mỡ gáy của heo để khi thắng thì mỡ sẽ được vàng giòn và nước mỡ cũng sẽ béo, thơm hơn.
  • Để mua được mỡ có chất lượng tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn, bạn nên mua tại các cửa hàng, quầy thực phẩm, siêu thị, chợ lớn uy tín, có dấu kiểm duyệt để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và hương vị của món ăn.
cach-nau-xoi-xeo-cach-chon-mo-heo-ngon
Nên chọn mua mỡ heo có màu trắng đục, có độ đàn hồi tốt

Cách nấu xôi xéo dẻo mịn

Cách nấu xôi xéo gạo nếp dẻo mịn sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Làm hành phi

- Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng.

- Cho mỡ heo vào nồi rồi nấu đến khi vừa sôi thì cho hành vào đảo. Khi thấy mỡ đã tóp lại và ngả màu hơi vàng thì tắt bếp.

- Vớt hành ra giấy thấm dầu và lọc phần nước mỡ để riêng.

cach-nau-xoi-xeo-lam-hanh-phi
Làm hành phi

Bước 2: Nấu xôi

- Vo thật sạch gạo nếp đến khi nước trong.

- Ngâm gạo cùng 1 muỗng cà phê muối và 10g bột nghệ trong nước từ 6 - 8 tiếng. Sau đó vớt gạo ra để ráo nước.

- Trải khăn vào nồi cơm điện, đổ nước vào nồi. Bật chế độ hấp, sau 30 phút kiểm tra thấy xôi chín dẻo là được. Lúc xôi gần chín thì cho thêm một ít nước mỡ lúc phi hành cho xôi béo hơn.

cach-nau-xoi-xeo-nau-xoi
Ngâm gạo cùng 1 muỗng cà phê muối và 10g bột nghệ trong nước

Bước 3: Hấp đậu xanh

- Đậu xanh rửa sạch, cho 1 muỗng cà phê muối vào đậu xanh và ngâm trong nước khoảng 2 đến 3 tiếng thì vớt ra, để ráo.

- Tiếp đó, cho đậu xanh vào nồi cơm điện, đổ nước vào nồi để chế độ hấp. Sau 20 phút thì lấy ra, dùng muỗng nghiền nát. Thêm 5 muỗng mỡ từ hành phi vào và trộn đều, nắm tròn lại, khi ăn sẽ dùng dao bào mỏng.

cach-nau-xoi-xeo-hap-dau-xanh
Hấp đậu xanh

Bước 4: Nấu thịt kho ăn kèm

- Rửa thật sạch thịt ba chỉ, cắt thành miếng vừa ăn rồi ướp cùng 1 muỗng cà phê gia vị thịt kho trong khoảng 30 phút.

- Cho thịt vào nồi áp suất và hầm trong 30 phút rồi mở nắp ra cho trứng gà đã luộc chín vào và hầm thêm 10 phút.

- Cuối cùng, nêm nếm lại cho vừa ăn.

cach-nau-xoi-xeo-nau-thit-kho-an-kem
Nấu thịt kho ăn kèm

Thành phẩm

Sau khi hoàn thành cách nấu xôi xéo này, bạn đã có ngay món xôi gạo nếp thơm ngon rồi. Bạn có thể bày ra dĩa hoặc mẹt có lót lá chuối xanh, cắt đậu xanh lên trên, rắc thêm hành phi vào ăn cùng thịt kho. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được từng hạt nếp mềm dẻo thơm, thịt heo vừa ăn.

cach-nau-xoi-xeo-thanh-pham
Thành phẩm món xôi xéo

Nguồn gốc tên gọi xôi xéo 

Hiện nay, có rất nhiều giả thuyết xoay quanh tên gọi của món xôi này. Trong đó, cách lý giải phổ biến nhất là do người ta thường cắt xéo viên đậu xanh thành từng lát mỏng đều nhau rồi rải lên xôi nên món ăn này mới có tên là xôi xéo.

Cái tên tuy lạ, giản dị nhưng bao năm nay, xôi xéo đã cùng thức dậy cùng buổi sáng của bao nhiêu thế hệ người Hà Nội. Người Hà Nội thường hay nói vui với nhau rằng, xôi tuy xéo nhưng lại là món ăn đuổi không đi, càng đuổi càng tấp lại, bởi hương vị thơm ngon đặc trưng của món xôi lừng danh này.

Xôi xéo dần trở thành món ăn phổ biến, quen thuộc và được bán quanh năm, nhất là ở Hà Nội. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những hàng xôi tấp nập người ra vào ở bất cứ còn phố nào. Từng nắm xôi óng ả được gói trong chiếc lá xanh mát mắt luôn toát ra sự hấp dẫn đặc biệt.

Nếu yêu thích và muốn tự làm món xôi này để ăn hàng ngày, bạn hãy tham khảo cách nấu xôi xéo siêu ngon và đơn giản được chia sẻ ở trên.

Lưu ý cách nấu xôi xéo dẻo mịn

Với cách nấu xôi xéo này, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Gạo nấu xôi nên chọn loại gạo nếp ngon, đều hạt.
  • Không mua những hạt nếp đã bị bể, gãy hoặc đã lên nấm mốc bất thường, vì những hạt này thường sẽ không chứa nhiều dinh dưỡng và không ngon.
  • Nên chọn mua loại gạo nếp cái hoa vàng, khi nấu xôi sẽ dẻo mịn, không bị nát, nhão khi ăn nóng hoặc bị cứng khi để nguội.
  • Xôi xéo đạt yêu cầu là hạt xôi dẻo mềm, vàng ươm, bóng mượt quyện với đậu xanh mịn màng, bùi bùi cùng hành phi giòn rụm, béo ngậy rất hấp dẫn.
  • Nếu bạn không có thời gian ngâm gạo nếp với nước nghệ thì có thể cho trực tiếp bột nghệ vào nấu, tuy nhiên, nếu làm vậy xôi sẽ có mùi hăng của củ nghệ.
  • Khi không ăn hết, bạn có thể cho xôi xéo vào hộp kín hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể yên tâm để qua đêm.

Hy vọng rằng, với cách nấu xôi xéo được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trên đây đã giúp bạn thực hiện thành công món ăn sáng hấp dẫn này. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục