Thứ ba, 10/10/2023, 15:40 (GMT+7)

Xôi Khao Lam - món ăn "vừa lạ vừa quen" của Thái Lan

Xôi Khao Lam là món ăn "vừa lạ, vừa quen", khiến nhiều người liên tưởng đến món cơm lam của Việt Nam. Dù vậy, món ăn vẫn có những phong vị đặc trưng của ẩm thực Thái Lan.

Xôi Khao Lam từ lâu đã trở thành nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực truyền thống của người dân Thái Lan. Giống với cơm lam của người Việt, người Thái cũng dùng ống tre để nấu món cơm này, song thay vì dùng gạo nếp thông thường, người Thái lại dùng 100% nếp dẻo để nấu thành xôi Khao Lam. Ngoài gạo nếp dẻo, để chế biến món xôi Khao Lam cần có đủ các nguyên liệu khác bao gồm sữa dừa, các loại đậu, khoai môn và gia vị. 

Khao Lam
Xôi Khao Lam thoang thoảng mùi thơm từ thân tre quyện đều vào từng hạt nếp dẻo. (Ảnh: Adobe Stock)

Xôi Khao Lam tuy đơn giản về hình thức nhưng nguyên liệu và cách chế biến món ăn này lại đòi hỏi ở người nấu sự tỉ mỉ, khéo léo. Gạo nếp sau khi được ngâm qua đêm sẽ được trộn cùng các nguyên liệu còn lại với tỉ lệ hợp lý rồi cho vào ống tre. Theo đó, loại tre được cùng để nấu món xôi Khao Lam là loại tre rừng, có phần thân thẳng và đường kính tầm 2 inch.

Để xôi Khao Lam giữ được hương thơm mà không vẫn vào mùi khói, người Thái sẽ đặt thêm chanh vào củi nướng và dùng gạch men để ngăn bụi. Theo đó, những ống tre được xếp dàn đều và đốt trong tầm 2-3 giờ đến khi nếp nở đều và dậy mùi thơm nức mũi.

Khi thưởng thức món cơm nếp độc đáo này, thực khách sẽ cảm nhận được mùi thơm thoang thoảng của thân tre quyện thêm vị ngọt của gạo, bùi của đậu, dẻo của khoai môn. Tất cả tạo nên một hương vị độc đáo cho món ăn.

Sticky rice roasted in bamboo join or Khao Lam are roasting on stove. In Thailand Khao Lam is favorite thai dessert and must cracked the bamboo before eat. 7423190 Stock Photo at
Những ống Khao Lam được xếp ngay ngắn, được nướng trong 2-3 giờ. (Ảnh: Vecteezy)

Tùy mỗi nơi mà hương vị của xôi Khao Lam sẽ khác nhau nhưng về cơ bản chúng đều giữ được những hương vị đặc trưng của ẩm thực Thái. Nếu có dịp ghé những gian hàng này, du khách sẽ ấn tượng bởi những ống tre được xếp đều tăm tắp, bên trong đầy ắp phần nếp dẻo thơm.

Món ăn hiện được bày bán ở một số khu chợ như Mea Khong Khongsak, Nong Mon... hay các hàng quán trên hè phố. Thường thì người bán sẽ chuẩn bị món sẵn và bán ngay khi có khách mua. Khi ăn, thực khách có thể đập vỡ ống tre để thưởng thức hoặc múc từng muống ăn trực tiếp.

Khao Lam: a traditional Thai rice dessert cooked in bamboo tubes - It's Free At Last
Xôi Khao Lam được bày bán ở phổ biến ở các khu chợ, hàng quán vỉa hè trên Thái Lan. (Ảnh: Free At Last)

Xôi Khao Lam không đơn giản là một món ăn mà nó còn thể hiện nét ẩm thực độc đáo của người Thái. Dẫu vậy từ nguyên liệu, cách chế biến hay cách ăn, thật khiến người ta nhớ đến món cơm lam nổi tiếng của các dân tộc miền núi phía Bắc ở nước ta. 

Cùng chuyên mục