Thứ ba, 19/09/2023, 15:11 (GMT+7)

Lạ lùng món lẩu "than thở" miền Tây sông nước

Không chỉ có hương vị thơm ngon, vẻ ngoài trang trí bắt mắt, món lẩu đậm hương vị miền Tây sông nước còn gây tò mò bởi tên gọi lạ lùng.

Lẩu "thở than" còn có tên gọi khác là lẩu cù lao. Đây là món ăn trứ danh của các tỉnh miền Tây sông nước. Lẩu không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn trông rất bắt mắt, đối với bất kì du khách nào khi có dịp đặt chân đến Miền Tây đều không bỏ qua món đặc sản này.

Trước đây, lẩu cù lao là món ăn phổ biến dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc của người dân Nam Bộ. Sau này, món lẩy này được nâng tầm lên thành đặc sản địa phương, xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn để phục vụ du khách khắp nơi thưởng thức, đãi khách quý hay bạn bè lâu ngày gặp mặt.

Cách nấu món lẩu cù lao than miền Tây độc đáo, khách bốn phương thưởng thức tấm tắc khen ngon
Lẩu cù lao than là món ăn mang đậm hương vị miền Tây thu hút nhiều du khách. (Ảnh: Tiệm Lẩu Cù Lao)

Món ăn thể hiện sự dân dã trong văn hóa ẩm thực của người dân Nam Bộ. Lẩu là món ăn quanh năm của người dân nơi đây. Tùy vào văn hóa ẩm thực của mỗi địa và điều kiện từng gia đình mà nguyên liệu làm lẩu cù lao lại phong phú khác nhau. Ví như ở An Giang, Đồng Tháp, người ta thường cho cá vào lẩu nhưng ở Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang thì không thể thiếu tôm, mực tươi,...

Dẫu vậy, dù ở vùng nào thì trong lẩu cù lao bao giờ cũng có những nguyên liệu đặc trưng như gan heo (hoặc tim heo), mề gà (hoặc vịt), chả thát lát nặn hình trái cà na, chả hoa,... Ngoài ra còn có các loại rau củ quả đặc trưng như bắp cải, cà rốt, củ cải trắng. Lẩu cù lao thường được ăn kèm với bún gạo hoặc mì, rau cải cúc, đậu hũ chiên, quẩy nóng,... Cho mì và rau vào nồi lẩu đang sôi rồi nhanh tay vớt ra bát, chan nước dùng và đặt tôm, thịt cá lên trên. Lát cá hay con tôm khi chín tới sẽ được chấm với chén nước sa tế cay nồng, đúng vị.

lẩu cù lao
Khác với nồi lẩu sôi sùng sục trên bếp cồn hoặc bếp điện, vẫn giữ kiểu đun trên nồi nhôm có ống đốt than củi. (Ảnh: Tiệm Lẩu Cù Lao)

Điều làm nên sự hấp dẫn của món lẩu cù lao còn bởi nước lèo đậm đà, ngọt vị xương, vị tươi rói của cá, vị béo ngậy của thịt và các loại rau hòa quyện với nước dùng ngọt thơm khiến du khách xuýt xoa - một cảm giác như hương vị miền Tây sông nước đang tan dần trong khoang miệng.

Lẩu cù lao không chỉ trở thành một nét đặc trưng của địa lý vùng sông nước miền Tây mà nó còn đi sâu vào ẩm thực nơi đây. Đến miền Tây, du khách dễ dàng tìm thấy và thưởng thức lẩu thả trong các nhà hàng, khách sạn với giá khoảng 250.000 - 300.000 đồng/nồi cho 2-3 người thưởng thức.

Cùng chuyên mục