Thứ năm, 02/05/2024, 09:31 (GMT+7)

Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm: Nhanh nở liệu có chóng tàn?

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện trên toàn cầu đang chuyển đổi từ tăng trưởng tốc độ cao sang tăng trưởng tốc độ thấp. Hiện nhiều công ty đang trải qua thời kỳ suy thoái theo chu kỳ.

Trong quý I/2024, doanh số bán hàng của Tesla giảm 20%, xuống còn 386.800 xe so với quý IV/2024, dưới mức kỳ vọng của các nhà đầu tư và giao dịch. Doanh số lao dốc buộc Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, Elon Musk phải cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động của hãng trên toàn cầu. Hiện tại, công ty đang trải qua thời kỳ suy thoái theo chu kỳ. 

Liên quan đến vấn đề này, các nhà nghiên cứu tại ANBOUND - Cơ quan tham vấn chính sách độc lập có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tin rằng quyết định sa thải là một biện pháp phòng ngừa của Tesla nhằm đối phó với một kỷ nguyên mới. Đó là thời kỳ tăng trưởng chậm của thị trường xe điện. 

The Future of EVs is in Charging Infrastructure: A Tesla Perspective
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm. (Ảnh: A Tesla Perspective)

Cũng theo giới chuyên gia, sự phát triển nhanh chóng của ngành sản xuất xe điện tại Trung Quốc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thay đổi trên thị trường xe điện toàn cầu. 

Năm 2023, Trung Quốc nổi lên là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu toàn cầu, trong đó xuất khẩu 1,773 triệu phương tiện sử dụng năng lượng mới, tăng 67,1% so với năm 2022. Sự bùng nổ trong ngành sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống ở thị trường nội địa và toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Trước tình cảnh này, Liên minh châu Âu (EU) đã vào cuộc điều tra việc chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc nhằm làm chậm lại quá trình "xe điện hóa" quá nhanh chóng của nước này vào khu vực. Ở chiều ngược lại, nỗ lực của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhằm mở rộng xuất khẩu trong năm nay cũng sẽ phải đối diện với nhiều thách thức lớn hơn.

Về chu kỳ phát triển của ngành công nghiệp ô tô, các nhà nghiên cứu tại ANBOUND cho rằng, quá trình chuyển đổi từ tăng trưởng tốc độ cao sang tăng trưởng tốc độ thấp đã bắt đầu. Sự thay đổi này không phải là biến động ngắn hạn của thị trường mà là một xu hướng đang dần nổi lên. Trong đó, việc sa thải nhân viên trên quy mô toàn cầu gần đây tại Tesla đã báo hiệu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong việc điều chỉnh thị trường xe sử dụng năng lượng mới.

Cùng chuyên mục