Thứ ba, 23/04/2024, 10:01 (GMT+7)

Chi hàng tỷ đô la để đón đầu tương lai, không ai nghĩ xe điện lại rơi vào cảnh sụt giảm thê thảm như lúc này

Báo cáo kết quả kinh doanh ô tô toàn cầu quý I/2024 cho thấy, thị phần xe thuần điện (BEV) sụt giảm nghiêm trọng, ngay cả những thị trường lớn nhất của dòng "xe xanh" này cũng gặp tình trạng tương tự.

Tại Đức - cái nôi của ngành công nghiệp ô tô, doanh số bán ra của ô tô các loại trong quý I/2024 tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, doanh số xe điện lại giảm mạnh tới 14,1%, từ 94.736 xe hồi quý I/2023 còn 81.337 xe trong quý I/2024. Theo cơ quan vận tải cơ giới liên bang Đức (KBA), thực trạng này diễn ra trong bối cảnh các nhà cung cấp xe điện đang vật lộn với những thách thức sau khi chính phủ Đức đột ngột ngừng ưu đãi thuế cho xe điện vào tháng 12/2023.

Ngoài ra, sự sụt giảm doanh số xe điện cũng có thể thấy rõ ở các quốc gia châu Âu. Theo đó, các thương hiệu hàng đầu như Citroen, Jaguar, Polestar và Volkswagen đều phải chứng kiến doanh số bán xe điện giảm trong quý I/2024, thấp hơn 30% so với cùng kỳ năm 2023. Porsche, Peugeot, Mini, Fiat và DS thậm chí ghi nhận kết quả kinh doanh tệ hơn, với mức giảm cùng kỳ trên 40%.

Thumb (9)
Doanh số bán xe điện sụt giảm mạnh trên toàn cầu. (Ảnh: Reuter)

Tương tự, thị phần xe điện cũng bị thu hẹp tại Mỹ. Trong quý I/20224, doanh số bán ra xe thuần điện đạt 268.909 chiếc. Mặc dù con số này tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng lại đánh dấu sự chậm lại đáng kể của tốc độ tăng trưởng thần tốc những năm gần đây. Trước đó, thị trường "xe xanh" tại quốc gia này luôn tăng trưởng 2 con số mỗi năm, cụ thể là 81,2% trong quý I-2022 và 46,4% trong quý I-2023. Như vậy, doanh số bán xe điện tại Mỹ trong quý đầu năm 2024 đã thấp hơn 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc - thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm đáng kể. Ghi nhận từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), tổng cộng 1,03 triệu xe điện các loại đã tới tay người tiêu dùng nước này trong quý I/2024, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng là mức tăng thấp nhất trong 1 năm trở lại đây.

Tương tự, Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng xe thuần điện bán ra giảm mạnh tới 25% trong quý đầu năm 2024. Ngược lại, lượng xe hybrid xăng - điện tăng 46% trong cùng kỳ. Theo The Korea Herald, lượng xe thuần điện đăng ký mới tại Hàn Quốc chỉ đạt 25.550 chiếc trong 3 tháng đầu năm, giảm mạnh so với con số 34.186 chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của thực trạng này được xác định đến từ yếu tố giá thành cao, thiếu hệ thống mạng lưới trạm sạc và nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn… khiến người tiêu dùng Hàn Quốc e ngại tiếp cận xe điện.

Sự sụt giảm của doanh số xe điện trong quý I/2024 tiếp tục cho thấy xu hướng "chuộng" xe điện của người dân toàn cầu đã suy giảm đáng kể. Dự báo từ các chuyên gia cho biết, thực trạng này có thể sẽ dẫn tới những cuộc chiến về giá khốc liệt hơn nữa trong năm 2024.

Trước đó, hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã giảm giá mạnh từ 4% - 20,5% (tùy mẫu) để đảm bảo sức cạnh tranh trước đối thủ chính Tesla. Tương tự, Nissan đang giảm giá gần 16.000 USD cho Ariya, trong khi Mercedes-Benz chuẩn bị giảm gần 20.000 USD giá của mẫu EQS SUV để thu hút khách hàng.

Theo thống kê, giá ô tô thuần điện trên toàn cầu ước tính trung bình đã giảm khoảng 6.000 USD trong ba tháng đầu năm 2024.

Cùng chuyên mục