Thứ ba, 09/04/2024, 15:13 (GMT+7)

Tesla ‘hủy kèo’ ra mắt chiếc xe điện giá rẻ đã ấp ủ từ lâu

Tesla từng lên kế hoạch ra mắt mẫu xe điện cho thị trường đại chúng với giá có thể chỉ từ 25.000 USD.

Tesla đã hủy kế hoạch ra mắt mẫu xe giá thấp mà giới đầu tư từng kỳ vọng sẽ đưa hãng này trở thành một hãng xe đại chúng, ba nguồn tin thân cận nói với Reuters. Nguồn tin nói thêm rằng Tesla sẽ tiếp tục phát triển mẫu xe robot taxi (robotaxi) tự lái trên cùng nền tảng mẫu xe nhỏ này.

Quyết định nói trên đồng nghĩa với việc Tesla đã từ bỏ một trong những mục tiêu dài hạn của mình. Elon Musk, người đứng đầu Tesla, từng cho rằng sản xuất xe điện giá thấp cho thị trường đại chúng là một trong những mục tiêu hàng đầu của công ty. Năm 2006, Elon Musk chia sẻ lộ trình rằng Tesla sẽ sản xuất các mẫu xe hạng sang trước, sau đó dùng lợi nhuận đầu tư cho các dự án “xe gia đình giá thấp”.

355ed2557b2e5e9b8c02593cc
(Ảnh: WSJ).

Kể từ thời điểm đó, Elon Musk đã từng nhiều lần hứa hẹn về một chiếc xe như vậy với người tiêu dùng và giới đầu tư. Hồi tháng 1, Musk nói với các nhà đầu tư rằng Tesla đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất xe giá thấp tại nhà máy Texas từ nửa sau nă 2025. Hiện tại, mẫu xe giá thấp nhất của Tesla là Model 3 với giá 39.000 USD tại Mỹ. Dự án xe giá thấp của Tesla, còn được biết đến với tên gọi Model 2, được kỳ vọng có giá khởi điểm từ 25.000 USD.

Tesla từ chối chia sẻ thêm về thông tin này. Sau khi Reuters đăng tải thông tin, Musk chia sẻ trên mạng xã hội X rằng “Reuters lại nói dối lần nữa” song không đưa ra thông tin gì thêm.

Thông tin mới về Tesla được đưa ra trong bối cảnh hãng này chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc với những mẫu xe có giá chỉ từ 10.000 USD. Trong khi đó, kế hoạch liên quan đến robotaxi tự lái có thể gặp phải nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật và rủi ro quản lý.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng Tesla quyết định hủy bỏ dự án Model 2 trong một cuộc họp có nhiều nhân viên tham gia. Một trong số đó nói rằng cuộc họp diễn ra vào cuối tháng 2.

“Elon Musk chỉ đạo dồn toàn lực cho robotaxi”, người này chia sẻ.

Một nguồn tin khác cũng xác nhận thông tin trên và nói thêm rằng Tesla lên kế hoạch sản xuất robotaxi với số lượng ít hơn số lượng kế hoạch cho Model 2 rất nhiều.

Một nguồn tin thân cận với Tesla bày tỏ sự lạc quan về quyết định chuyển hướng khỏi chiến lược xe giá rẻ của Tesla để theo đuổi robotaxi, phân khúc sản phẩm mà Musk từng tin rằng sẽ là tương lai của mảng di chuyển. Dù vậy, nguồn tin này tiết lộ kế hoạch cuối cùng của Tesla vẫn có thể bị thay đổi tùy vào điều kiện kinh tế.

Ra mắt xe giá thấp từng là một trong những điểm then chốt để Elon Musk có thể hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng doanh số đầy tham vọng của mình. Hồi năm 2020, Tesla công bố mục tiêu bán 20 triệu xe vào thời điểm năm 2030, nhiều hơn gấp 2 lần doanh số hiện tại của Toyoto, hãng xe lớn nhất thế giới ở thời điểm này. Với việc Model 2 đã bị hủy, hiện chưa rõ Tesla sẽ đạt mục tiêu này bằng cách nào.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục