Thứ năm, 04/04/2024, 10:46 (GMT+7)

Vụ mất tiền tỷ tại MSB: Phó thống đốc NHNN nói gì?

Liên quan đến vụ việc khách bị "bốc hơi" tiền tỷ trong tài khoản Ngân hàng MSB, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã có trả lời chính thức.

Chiều 3/4, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) là khi nào các khách hàng được hoàn lại số tiền gửi tiết kiệm? Ngân hàng MSB hay cá nhân bà Hoài Anh sẽ phải bồi thường thiệt hại cho khách gửi tiền bị mất ra sao?

Theo Dân Trí, trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, thời gian qua có diễn ra việc tiền trong tài khoản bị mất bởi những vi phạm do cá nhân, tập thể, do ngân hàng. Song ông Tú khẳng định đây không phải lỗ hổng có tính chất hệ thống mà nó chỉ diễn ra tại một số ngân hàng, một số đơn vị hoặc các phòng giao dịch. 

Ông nêu rõ nguyên nhân dẫn đến các vụ này có thể do cơ chế, chính sách quản lý, hoặc do vi phạm của cá nhân cán bộ ngân hàng. Trong đó, không loại trừ việc thông đồng giữa các cá nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

"Mỗi vụ việc đều được NHNN rút kinh nghiệm chung cho tất cả ngân hàng và có chỉ đạo khắc phục kịp thời", Phó thống đốc NHNN khẳng định.

photo1711937640525-1711937640737678599331

Ngoài ra, NHNN cũng xác định đầy đủ rõ ràng quy định trách nhiệm các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến việc mở tại khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân. Cũng như quy định cụ thể trách nhiệm với người gửi tiền, người mở tài khoản.

Ngoài ra theo ông Tú, khách hàng gửi tiền cũng thường xuyên nên kiểm tra tài khoản để đảm bảo quyền lợi của mình.

Theo Sức khỏe & Đời sống, về vụ việc của bà Bùi Thị Hoài Anh tại Ngân hàng MSB, ông Tú cho biết, NHNN đã nhận được báo cáo của ngân hàng này: "Chính Ngân hàng MSB đã phát hiện ra những rủi ro này và chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra từ tháng 10/2023".

Cũng theo Phó Thống đốc NHNN, trách nhiệm đúng sai, trách nhiệm ở đâu chắc phải chờ kết quả điều tra của cơ quan công an. Tuy nhiên một nguyên tắc là quyền lợi chính đáng của khách hàng thì luôn được bảo vệ. Nếu ngân hàng hay cá nhân bà Bùi Thị Hoài Anh có những sai phạm thì phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng.

Cùng chuyên mục